Hướng dẫn phân tích VB 1
Đọc văn bản trong SGK trang 103, sau đó trả lời những câu hỏi sau:
Câu 1 (trang 104 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ mấy?
Phương pháp giải:
Nhớ lại hai ngôi kể đã học:
- Ngôi thứ nhất xưng “tôi”.
- Ngôi thứ ba tác giả là người kể chuyện.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất.
Hướng dẫn phân tích VB 2
Câu 2 (trang 104 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể lại với những sự việc chính nào?
Phương pháp giải:
Theo dõi văn bản và liệt kê các sự việc.
Lời giải chi tiết:
Những sự việc chính:
- Làng tôi có con sông êm đềm, chảy qua làng, chúng tôi thường rủ nhau tắm sông.
- Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng, đám trẻ rủ nhau ra sông tắm và nảy ra ý định tổ chức cuộc thi bơi giữa đám trẻ trong và ngoài làng.
- Tôi nhận lời thách đấu, đã bơi nhanh và khá xa bờ.
- Bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ.
- Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ.
- Tôi rút ra bài học chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.
Hướng dẫn phân tích VB 3
Câu 3 (trang 104 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Nhớ lại kiến thức về phương thức miêu tả.
Lời giải chi tiết:
Một số chi tiết có sử dụng yếu tố miêu tả:
- Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông.
- Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, gay cấn, quyết liệt.
- Tôi cố ngoi lên mặt nước để kêu cứu nhưng càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được.
=> Việc sử dụng yếu tố miêu tả giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút người đọc.
Hướng dẫn phân tích VB 4
Câu 4 (trang 104 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Nhân vật “tôi” đã hiểu ra điều gì từ trải nghiệm đó? Vì sao ý nghĩa được nêu rõ ở phần cuối của bài viết?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ về vai trò của đoạn kết trong việc truyền đạt ý nghĩa của bài văn đến độc giả.
Lời giải chi tiết:
- Tôi đã rút ra một bài học quan trọng từ trải nghiệm đó là cần phải nghe lời người lớn và chỉ nên tham gia bơi ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.
- Phần cuối được chú trọng giúp đảm bảo rằng ý nghĩa của bài học được tôn trọng và đọng lại trong tâm trí của người đọc.
Hướng dẫn phân tích VB 5
Câu 5 (trang 104 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Từ câu chuyện trên, em học được điều gì về cách kể chuyện về một trải nghiệm của bản thân?
Phương pháp giải:
Từ nội dung sách giáo khoa, tóm tắt lại những điểm quan trọng khi viết về một trải nghiệm cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Em đã rút ra một số kinh nghiệm quan trọng khi kể lại một trải nghiệm cá nhân:
- Sử dụng ngôi thứ nhất khi kể chuyện
- Kết hợp miêu tả và kể chuyện
- Sắp xếp sự kiện theo trình tự logic
- Trình bày ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
- Bố cục bài văn phải rõ ràng, có phần mở đầu, phần thân và phần kết thúc.
Hướng dẫn viết
(trang 104 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Viết một bài văn khoảng 400 từ kể lại một trải nghiệm cá nhân.
Phương pháp giải:
Viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ, lựa chọn một trải nghiệm cá nhân đặc biệt và kể lại nó.
Lời giải chi tiết:
Để giúp học sinh hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực của dân tộc, nhà trường đã tổ chức cho chúng tôi một buổi trải nghiệm tại một ngôi làng truyền thống ngoại ô để làm bánh trôi nước.
Chúng tôi được hướng dẫn chi tiết và thực hành các bước để làm bánh trôi nước. Đầu tiên, chúng tôi phải chuẩn bị nguyên liệu: bột gạo nếp, đường, dừa, vừng, muối.
Tiếp theo là quá trình làm bánh. Trước hết, chúng tôi nhào bột và tạo hình viên bánh. Sau đó, chúng tôi chuẩn bị nhân bánh và làm bánh trôi nước.
Cuối cùng, chúng tôi đã thưởng thức những chiếc bánh trôi nước do chính tay mình làm ra và hài lòng với kết quả.
Trải nghiệm này không chỉ giúp chúng tôi hiểu về quá trình làm bánh truyền thống mà còn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trong lòng mỗi chúng tôi.