Với việc soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước) từ trang 71 đến trang 75 của sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 8.
Viết một bài văn nghị luận về mối quan hệ của con người trong xã hội và đất nước - Kết nối tri thức
* Yêu cầu
- Phải nêu rõ vấn đề được nghị luận và giải thích tại sao vấn đề đó là đáng để thảo luận.
- Phải trình bày ý kiến mạch lạc về vấn đề được thảo luận; cung cấp bằng chứng đa dạng và thuyết phục để chứng minh quan điểm của người viết.
- Phải đưa ra các cuộc đối thoại giả định với các ý kiến khác nhằm mạnh mẽ khẳng định quan điểm của tác giả.
- Đưa ra ý nghĩa của vấn đề được nghị luận và các hướng đi tiếp theo.
* Phân tích về các văn bản tham khảo
Tìm hiểu về lịch sử
1. Giới thiệu vấn đề cần thảo luận
Tìm hiểu về lịch sử
2. Sử dụng lý lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ ý nghĩa của việc tìm hiểu về lịch sử
- Sử dụng lý lẽ:
+ Nắm vững lịch sử đất nước để lắng nghe tiếng gọi của quá khứ, dẫn dắt ta trở về nguồn cội thời xa xưa.
+ Chỉ qua kiến thức lịch sử, chúng ta mới hiểu được dân tộc đã từng trải qua những thời kỳ đen tối, đầy đau thương.
- Bằng chứng: Với những bài học từ lịch sử … chúng ta học được nhiều điều.
3. Sử dụng lý lẽ để mở rộng sâu hơn ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử.
- Dựa vào con người và quốc gia của mỗi thời đại … đất nước, tổ quốc.
- Tình yêu quê hương … biết hành động đúng đắn.
- Học lịch sử không chỉ là … chúng ta rút ra những bài học quý báu cho cuộc sống hiện tại.
- Bài học từ lịch sử … những sai lầm không đáng phạm phải.
4. Sử dụng lý lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ thực tế: có một số bạn trẻ không quan tâm đến lịch sử dân tộc, và hậu quả của tình trạng đó.
- Dựa vào lý lẽ:
+ Thực tế: Nhiều người trẻ cho rằng, lịch sử chỉ là những câu chuyện xa xưa, không ảnh hưởng gì đến cuộc sống sôi nổi hàng ngày.
+ Thiếu hiểu biết về lịch sử có tác động đáng kể đến tâm hồn của họ.
+ Khi mất đi kiến thức về lịch sử, con người dễ rơi vào những sai lầm không mong muốn.
- Cung cấp chứng cứ:
+ Họ không cảm thấy quan tâm đến lịch sử của đất nước.
+ Họ lẫn lộn giữa các thời kỳ, các sự kiện, và các nhân vật lịch sử.
+ Khá nhiều bạn học sinh bối rối khi phải nhớ về các nhân vật và sự kiện lịch sử quan trọng được đặt tên cho các đường phố, con đường...
5. Đề cập đến ý nghĩa của vấn đề nghị luận và hướng dẫn các hành động cụ thể
- Ý nghĩa: Có thể thú vị viết về các sự kiện hoặc nhân vật lịch sử theo nhiều cách khác nhau.
- Hướng dẫn hành động: Tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu từ thư viện, internet, thăm viện bảo tàng và nếu có cơ hội thì trò chuyện với những người đã trải qua những sự kiện đó để nghe câu chuyện được kể lại một cách sinh động.
* Thực hành viết theo từng bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chơi chơi xổ số tài phù hợp
Với yêu cầu nghị luận về mối quan hệ giữa con người và xã hội, cộng đồng, đất nước, bạn cần phải sử dụng kiến thức từ môn Ngữ văn và các môn học khác, cũng như thông qua việc đọc sách báo và theo dõi các phương tiện truyền thông, để đưa ra một chơi xổ số tài để suy nghĩ và chọn lựa. Dưới đây là một chơi xổ số tài bạn có thể tham khảo:
- Xây dựng môi trường học tập thân thiện với học sinh.
- Bảo tồn tính trong sáng của ngôn ngữ tiếng Việt.
- Giữ gìn và phát triển giá trị văn hóa dân tộc qua việc tổ chức một lễ hội tại quê hương.
- Trách nhiệm của mỗi người đối với nơi mình đang sinh sống.
b. Thu thập ý kiến
* Đề bài: Trách nhiệm của học sinh đối với quê hương, đất nước.
Ghi lại ngay những ý nghĩ bất chợt xuất hiện trong quá trình nghiên cứu các khía cạnh của đề tài, kết hợp với việc tự trả lời các câu hỏi xoay quanh đề tài. Ví dụ:
- Vấn đề có tầm quan trọng như thế nào?
Phải rõ ràng về vấn đề và nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề đó đối với xã hội, cộng đồng, và đất nước. Nhấn mạnh vai trò của việc nhận thức trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương và đất nước, ý thức về trách nhiệm của học sinh với cộng đồng.
- Vấn đề có những khía cạnh cơ bản nào? Cần dùng lý lẽ và chứng cứ gì để làm sáng tỏ từng khía cạnh?
Mỗi khía cạnh của vấn đề cần được phân tích kỹ lưỡng, kèm theo lập luận (ý kiến) phù hợp. Tìm hiểu các tài liệu tham khảo để hiểu rõ cách xác định:
+ Ý 1: Giải thích ý nghĩa của trách nhiệm là gì?
+ Ý 2: Phân tích trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay đối với đất nước và dân tộc.
+ Ý 3: Đề cập đến ý nghĩa của trách nhiệm
+ Ý 4: Liên kết với bản thân
- Sau khi nhận thức được vấn đề, phải thực hiện hành động như thế nào?
Bản văn nghị luận sẽ hướng người đọc từ nhận thức đến hành động.
Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn tìm ra các ý chính. Cần suy nghĩ kỹ lưỡng và nghiên cứu để không bỏ lỡ những ý quan trọng. Hãy ghi lại ngay, dù có thể hỗn độn. Việc sắp xếp ý kiến sao cho có tính logic sẽ được thực hiện trong bước kế tiếp.
c. Xây dựng kết cấu
Kết quả từ việc thu thập ý là nền tảng để xây dựng kết cấu. Xây dựng kết cấu là việc tổ chức, sắp xếp các ý đã thu thập thành một hệ thống logic, rõ ràng, bao gồm các phần Giới thiệu, Thân văn, Kết luận.
- Giới thiệu: Đưa ra vấn đề đời sống và quan điểm cá nhân của tác giả về vấn đề đó.
- Thân văn: Phát triển luận điểm một cách logic và thuyết phục độc giả.
+ Tại sao lại có ý kiến đó? (Lý do, bằng chứng)
+ Ý kiến đó được chứng minh như thế nào? (Lý do, bằng chứng)
+ Liên kết và mở rộng vấn đề? (Lý do, bằng chứng)
- Phần Kết: Đưa ra cái nhìn tổng quan và những hành động mà người đọc cần thực hiện.
2. Viết bài
Trong quá trình viết, luôn tập trung vào mục tiêu của từng phần trong bài viết:
- Phần Mở bài: Viết thành một đoạn văn, giới thiệu vấn đề nghị luận một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Hãy học cách bắt đầu của các văn bản mẫu và các bài viết tham khảo để áp dụng.
- Phần Thân bài: Diễn đạt các ý đã được xác định trong phần dàn ý. Mỗi ý chính được trình bày trong một đoạn văn. Quan trọng là luôn chú ý đến vị trí của câu chủ đề (ở đầu hoặc cuối đoạn,…), sự phù hợp của câu chủ đề với nội dung và mục đích nghị luận. Hãy học cách viết từng loại đoạn văn đã được phân tích trong các văn bản mẫu và phần Thực hành tiếng Việt. Đồng thời, lưu ý sử dụng các phương tiện kết nối giữa các câu trong cùng một đoạn và giữa các đoạn trong bài.
- Phần Kết bài: Tóm tắt ý nghĩa của vấn đề và đề xuất phương hướng hành động (viết trong một đoạn văn).
Bài viết tham khảo: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng, đất nước)
Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng biết rằng tuổi trẻ là một phần quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai đất nước. Bác Hồ đã dặn rằng: “Tương lai của đất nước, của dân tộc phụ thuộc vào việc học tập của các em”. Hãy cùng tìm hiểu vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với tương lai của đất nước.
Tuổi trẻ là giai đoạn quan trọng trong cuộc sống, là thời điểm mà chúng ta đã đủ trưởng thành để nhận biết vai trò của mình đối với xã hội. Tuổi trẻ là niềm tự hào của dân tộc, là lực lượng tiên phong trong xây dựng và phát triển đất nước.
Tương lai của đất nước phụ thuộc vào sự phát triển của thế hệ trẻ, họ là những người sẽ định hình vận mệnh của đất nước.
Trong thế kỷ 21, để đạt được sự phát triển như các quốc gia mạnh thì cần sự đoàn kết và nỗ lực chung, trong đó tuổi trẻ đóng vai trò quan trọng. Họ là người dẫn đầu, là những người góp phần vào tương lai của đất nước.
Tuổi trẻ hôm nay chính là chúng ta, là những người đang hoạt động với tâm huyết và nhiệt huyết để góp phần vào sự phát triển của xã hội. Tuổi trẻ mạnh mẽ sẽ tạo ra xã hội mạnh mẽ, và xã hội mạnh mẽ sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.
Mỗi người trong chúng ta đều đã từng trải qua thời kỳ tuổi trẻ - thời kỳ của sức mạnh và ý chí không biết sợ hãi, sẵn sàng hy sinh cho một mục tiêu cao cả. Sức mạnh của tuổi trẻ là không thể phủ nhận. Chúng ta chỉ có một lần trong đời để trải qua tuổi trẻ, vì vậy cần phải tận dụng, cống hiến cho đất nước.
Xây dựng đất nước là trách nhiệm của tất cả mọi người, không riêng của ai. Nhưng với hàng triệu người, tuổi trẻ là lực lượng chính để xây dựng đất nước. Chúng ta không thể để các người già phải làm mọi công việc, phụ nữ phải làm việc nặng nhọc trong xưởng, và trẻ em phải bỏ học để lao động. Chúng ta phải nỗ lực xây dựng đất nước như Bác Hồ đã dặn: “Các vua Hùng đã dựng nước, nay chúng ta phải cùng nhau giữ nước”.
Mỗi người trong chúng ta đều khát khao một cuộc sống hạnh phúc và tràn đầy niềm vui. Mỗi cá nhân luôn tìm kiếm cho mình một lý tưởng sống phản ánh đúng bản chất của mình. Trong thời kỳ hiện đại và công nghiệp hóa như hiện nay, thế hệ trẻ đang đối diện với câu hỏi quan trọng: “Lối sống nào là đúng đắn và hữu ích cho xã hội?”.
Luôn có một thực tế rằng, thế hệ trẻ luôn dũng cảm tiên phong, chiến đấu và hy sinh cho những lý tưởng cao cả. Điều này đã được thấy rõ nhất trong thời kỳ chiến tranh giải phóng. Các anh hùng dân tộc như Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tâm... đã hiến dâng cuộc đời thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc. Và ngày nay, thế hệ trẻ chúng ta sẽ làm gì?
Đúng vậy, chúng ta cần nhận thức rằng, những thế hệ trước đã hy sinh để chúng ta có được tự do và độc lập. Bây giờ, là lúc chúng ta phải tiếp tục nhiệm vụ đó và bảo vệ những giá trị mà họ đã gìn giữ. Sinh ra và sống trong tự do, là một phần của quà tặng vô giá từ quê hương và xã hội. Chúng ta không thể quên công lao của những anh hùng đã qua, vì mỗi thế hệ có trách nhiệm và nhiệm vụ riêng của mình.
Nhưng liệu tuổi trẻ hiện nay có đủ điều kiện để đóng góp cho sự phát triển của đất nước không? Câu trả lời là học tập. Học là chìa khóa mở ra tương lai. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn còn nhiều người coi việc học là gánh nặng và không hứng thú. Họ không nhận thức được giá trị của việc học tập và chỉ xem nó như là một trách nhiệm.
Điều duy nhất mà chúng ta có thể làm là học hành một cách chân thành và nghiêm túc. Trong thời đại công nghiệp và hiện đại, chỉ có kiến thức mới làm nên sức mạnh và phát triển của một quốc gia. Và vì vậy, chúng ta phải học, học và học. Chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người tiếp cận kiến thức, vì chỉ có như vậy, tương lai của dân tộc mới được đảm bảo và rực rỡ.
Tóm lại, tuổi trẻ là những người sẽ xây dựng tương lai cho đất nước. Thế hệ trẻ hiện nay đầy tiềm năng và sẽ là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Vì vậy, từ bây giờ, chúng ta cần nỗ lực học tập để đóng góp cho sự giàu có và mạnh mẽ của Việt Nam.
3. Sửa đổi nội dung
Đọc kỹ bài viết, dựa vào yêu cầu của thể loại và cấu trúc bài đã được thiết kế, kiểm tra các phần, các ý đã được trình bày để có phương pháp chỉnh sửa:
- Nếu thấy vấn đề về cuộc sống liên quan đến con người trong bối cảnh của cộng đồng, quốc gia chưa được mô tả đầy đủ, rõ ràng, thì cần phải bổ sung thông tin.
- Nếu nhận thấy luận điểm tại từng phần văn chưa rõ ràng, cơ sở lập luận chưa thuyết phục, hoặc bằng chứng không đủ mạnh, thì cần phải điều chỉnh, bổ sung.