Viết bài văn thuật tái hiện một sự kiện để giúp học sinh lớp 4 mở rộng tư duy và biết cách diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình.
Nhờ đó, học sinh sẽ có thêm kiến thức và tự tin trả lời các câu hỏi liên quan đến bài viết văn thuật.
Soạn bài từ trang 50 của sách Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức.
Đề bài yêu cầu viết một bài văn thuật tái hiện một trải nghiệm cá nhân và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình về trải nghiệm đó.
Câu 1
Dựa vào bố cục đã xây dựng trong hoạt động Viết ở Bài 10, viết một bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Trả lời:
Mẫu 1:
Cuối năm học vừa qua, gia đình tôi đã tổ chức một chuyến đi ý nghĩa đến ngã ba Đồng Lộc để tri ân và tưởng nhớ mười cô thanh niên xung phong đã hy sinh ở đó. Chuyến đi đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc và khó phai nhạt.
Lúc 7 giờ sáng, nhà tôi đã sẵn sàng cho chuyến đi. Thời tiết vào ngày đó thật đẹp, bầu trời xanh biếc, những tia nắng lung linh như tóc của nàng công chúa Tóc Mây. Đúng 7 giờ 30 phút, gia đình tôi đã bắt đầu hành trình từ Cầu Giấy lên đường cao tốc, đi qua các tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và theo đường mòn Hồ Chí Minh.
Trên xe, mẹ tôi đã kể rất nhiều về những chiến sĩ dũng cảm đã hy sinh để chúng ta có cuộc sống độc lập, tự do như ngày nay. Ngã ba Đồng Lộc là một di tích lịch sử quan trọng liên quan đến mười nữ thanh niên xung phong thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mọi người trong gia đình đều háo hức để tìm hiểu thêm về lịch sử của đất nước.
Gia đình tôi đến ngã ba Đồng Lộc vào lúc 12 giờ trưa. Đầu tiên, chúng tôi được hướng dẫn viên giới thiệu về cổng vào khu di tích bao gồm cửa chính và hai cửa phụ, các cột trụ được khắc họa như những chùm bom, khói lửa xuyên qua các con đường tạo thành hình dáng cong mái vòm. Tiếp theo, chúng tôi tham quan tượng đài Chiến Thắng.
Là biểu tượng của sức mạnh, ý chí chiến thắng, tinh thần vươn lên đánh bại mọi gian khổ và nguy hiểm. Hướng dẫn viên du lịch cùng gia đình tôi đã dâng hoa, thắp hương để tưởng nhớ các anh hùng chiến sĩ tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong trên toàn quốc.
Điều khiến tôi cảm động nhất là khi viếng khu mộ của 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong đã xây dựng nên tượng đài chiến thắng vĩ đại cho dân tộc Việt Nam. Sau đó, tôi còn được đi tham quan cột biểu tượng của ngành giao thông vận tải, tháp chùa và đền thờ ngã ba Đồng Lộc, cùng tượng 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc.
Khi hoàng hôn về, gia đình tôi đã kết thúc chuyến tham quan và tri ân các anh hùng chiến sĩ. Trên đường về, mọi người đều xúc động và mong được quay lại đây một lần nữa.
Tôi cảm thấy rất may mắn khi được cha mẹ đưa đi tham quan và tri ân các anh hùng. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ mà tôi sẽ luôn nhớ. Tôi hy vọng nhiều bạn nhỏ như tôi sẽ được cha mẹ đưa đến đây để thế hệ trẻ có nhiều động lực hơn trong cuộc sống.
Mẫu 2:
Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, tôi đã có một trải nghiệm ý nghĩa cùng với các bạn trong đoàn thanh niên. Đó là một chuyến đi tình nguyện dọn dẹp bãi biển. Điểm đến của chúng tôi là bãi biển đẹp Cửa Lò.
Chúng tôi khởi hành từ sáng sớm. Khi đến, mọi người đều mệt mỏi nên quyết định đi nhận phòng ở khách sạn. Sau khi sắp xếp đồ đạc, chúng tôi sẽ cùng nhau đi ăn và sau đó nghỉ ngơi. Buổi chiều, chúng tôi sẽ di chuyển đến nơi thực hiện hoạt động đã dự định.
Chúng tôi chia thành các nhóm với nhiệm vụ cụ thể. Một nhóm thu gom rác ở bờ biển, một nhóm thu rác trên mặt nước, đặc biệt là những vật nhựa. Tôi tham gia nhóm thu gom rác trên bờ cùng với 9 người bạn khác. Đầu tiên, chúng tôi làm sạch bãi cỏ gần bờ biển, sau đó di chuyển đến bãi cát trắng với nhiều vật liệu khô và xác sinh vật biển. Cuối cùng, chúng tôi thu rác như chai nhựa, lọ thủy tinh trôi trên mặt nước. Mặc dù nắng nóng nhưng mọi người đều vui vẻ vì giúp biển trở nên sạch hơn. Sau nhiều giờ làm việc chăm chỉ, bờ biển đã trở nên sạch sẽ hơn. Không chỉ vậy, chúng tôi còn kết bạn với những người mới và họ rất vui vẻ khi có chúng tôi - những người quan tâm đến môi trường.
Chuyến đi này là một trải nghiệm tuyệt vời với tôi. Nhờ mọi người, bãi biển trở nên sạch đẹp hơn. Tôi hy vọng sẽ có nhiều chuyến đi thú vị và có ích như thế này hơn nữa.
Câu 2
Đọc và chỉnh sửa bài viết.
a. Đọc lại bài làm để phát hiện và sửa lỗi.
b. Sửa các sai sót trong bài viết (nếu có).
Trả lời:
Tôi kiểm tra và chỉnh sửa bài viết.
Phần 3
Nghe thầy cô đánh giá bài làm và sửa bài.
Trả lời:
Tôi nghe thầy cô đánh giá bài làm và chỉnh sửa.
Thực hành
Viết xuống vở hoặc sổ tay những việc em đã làm trong ngày. Ghi chú lại các động từ.
M: đọc truyện
Trả lời:
Xem phim
Ăn cơm
Uống nước
Tham gia buổi học
Chăm sóc cây
Chuẩn bị bữa cơm