Viết một đoạn văn diễn đạt suy nghĩ về nhân vật của tôi trong bài thơ Con chào mào
Viết một đoạn văn miêu tả cảm nhận về nhân vật của tôi trong bài thơ Con chào mào
I. Phác thảo ý đồ văn phản ánh suy nghĩ về nhân vật của tôi trong bài thơ Con chào mào:
1. Mở bài: Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nhân vật 'tôi'.
2. Thân bài:
- Cảm xúc dâng trào, lòng rạo rực của 'tôi' khi nghe tiếng chim hót.
+ Khao khát vẽ ngay chiếc lồng trong tâm trí để giam giữ vẻ đẹp của thiên nhiên.
II. Bức tranh về cảm nhận nhân vật của tôi trong bài thơ Con chào mào
1. Suy tưởng về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào - Mẫu số 1:
Đọc tác phẩm 'Con chào mào' của nhà văn Mai Văn Phấn, ta không khỏi bị ấn tượng bởi nhân vật 'tôi'. Khi ngắm con chim chào mào xinh đẹp với 'đốm trắng mũ đỏ', tiếng hót du dương 'triu...uýt... tu hìu', 'tôi' đã nắm giữ bằng cách vẽ một chiếc lồng trong trí tưởng tượng. Vẻ đẹp của chim chào mào và âm thanh của nó tượng trưng cho sự tuyệt vời của tự nhiên. Nhân vật trữ tình khao khát giữ lại vẻ đẹp này trong tâm trí. Tuy nhiên, khi chim chào mào cất cánh, 'tôi' vội vã đuổi theo. Nhưng trong lòng, 'tôi' hiểu rằng chim nên được tự do. Tiếng hót của nó sẽ vẫn mãi vang vọng trong tâm hồn, cho dù nó bay đi xa. Bài thơ khiến cho người đọc không thể không cảm động trước tình yêu thiên nhiên sâu sắc của nhà thơ.
2. Suy tưởng về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào - Mẫu số 2:
Trong tác phẩm 'Con chào mào' của nhà văn Mai Văn Phấn, nhân vật 'tôi' để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí. Ngưỡng mộ vẻ đẹp của thiên nhiên, khi thấy con chim chào mào với tiếng hót lảnh lót, 'tôi' đã vẽ ra chiếc lồng trong tưởng tượng. Khi chim cất cánh, 'tôi' mong muốn nắm giữ hương sắc tự nhiên. Nhân vật vội vàng ôm 'khung nắng, khung gió', 'nhành cây xanh' để gọi chim về. Tuy nhiên, sau khi chim bay đi, 'tôi' nhận ra rằng nên để nó tự do. Tiếng hót của chim sẽ hòa mình với âm thanh của vạn vật, thể hiện sự thống nhất tự nhiên. Bài thơ đã gửi gắm thông điệp về tình yêu và sự giao cảm với thiên nhiên.
3. Suy tưởng về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào - Mẫu số 3:
Nhân vật 'tôi' trong tác phẩm 'Con chào mào' của Mai Văn Phấn đã gợi lại trong tâm hồn của em những cảm xúc sâu sắc. 'Tôi' đã thể hiện mong muốn giữ lại vẻ đẹp tự nhiên bằng cách vẽ ra chiếc lồng trong tưởng tượng. Khi ngắm con chim chào mào với đốm trắng mũ đỏ và tiếng hót lôi cuốn, 'tôi' đã cảm thấy lo lắng khi nghĩ rằng chim có thể bay đi. 'Tôi' muốn chiếc lồng của mình bao phủ không gian tự nhiên, để chào mào có thể hót tự do trên những vùng trời xa xôi. Cuối cùng, nhận ra rằng không cần phải giữ lại chim, bởi tiếng hót của nó vẫn sẽ ở lại trong tâm hồn. 'Tôi' để chim trở về với tự nhiên, nhận thức sâu hơn về tình yêu thiên nhiên.
Bài văn mẫu Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào
4. Suy tưởng về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào - Mẫu số 4:
Đọc bài thơ 'Con chào mào' của Mai Văn Phấn, em không khỏi bị cuốn hút bởi sự biến đổi đa dạng của cảm xúc trong nhân vật 'tôi'. Khi nghe tiếng chim chào mào vang lên trên cành cây cao, 'tôi' bị mê hoặc, đắm chìm. Tiếng hót trong trẻo đó như làm sống lại tâm hồn của nhân vật 'tôi'. Vì thế, 'tôi' bỗng 'nảy ra ý nghĩ vẽ chiếc lồng trong tưởng tượng' với mong muốn 'giam giữ' khoảnh khắc tươi đẹp của thiên nhiên. Nhân vật trữ tình ao ước tiếng chim ca sẽ luôn ở bên cạnh và tô điểm cho cuộc sống thêm phần hương sắc. Thế nhưng, chiếc lồng vừa được nhân vật trữ tình vẽ xong thì chào mào lại cất cánh bay đi. Trong khoảnh khắc đó, 'tôi' cảm thấy nuối tiếc không lối thoát. Nhân vật trữ tình vội vã mang theo nắng, gió và sự xanh tươi của cây cối để đuổi theo cánh chim 'Tôi ôm khung nắng, khung gió/ Nhành cây xanh hối hả đuổi theo'. Trong bóng tối, nhân vật trữ tình mang trong lòng hi vọng 'Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu/ Trái cây chín đỏ/ Từng giọt nước'. Nhưng rồi, khi từng âm vang của chim 'triu... uýt... huýt... tu hìu...' cứ vang lên, 'tôi' chợt nhận ra rằng không cần phải giữ chim lại. Nó xứng đáng trở về với tự nhiên. Thiên nhiên sẽ ôm ấp, che chở để nó vươn mình. Qua bài thơ, tác giả đã truyền đạt cho chúng ta bài học về tình yêu, sự kết nối với thiên nhiên và biết trân trọng cuộc sống.
5. Suy tưởng về nhân vật tôi trong bài thơ Con chào mào - Mẫu số 5:
Bài thơ 'Con chào mào' của Mai Văn Phấn đã làm cho người đọc cảm nhận được những biến động tinh tế trong cảm xúc của nhân vật 'tôi'. 'Tôi' đã đắm chìm, tận hưởng mỗi khoảnh khắc, theo dõi tiếng chim chào mào lảnh lót trên cành cao. Lời ca của chim đã thúc đẩy nhân vật trữ tình hành động 'vội vẽ chiếc lồng trong tưởng tượng'. 'Tôi' khao khát giữ lại, ràng buộc những điều tinh túy nhất của thiên nhiên ở bên cạnh mình. 'Tôi' ao ước mình sẽ luôn nghe thấy tiếng hót trong trẻo. Nhưng khi vừa kết thúc việc vẽ chiếc lồng thì chim đã vươn cánh bay đi. Cảm xúc trong 'tôi' biến đổi từ hốt hoảng đến nuối tiếc. Nhân vật trữ tình mang theo hương sắc của đất trời để đuổi theo cánh chim 'Tôi ôm khung nắng, khung gió/ Nhành cây xanh hối hả đuổi theo'. Mất đi hình bóng của chào mào, nhân vật trữ tình chợt nghĩ rằng 'Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu/ Trái cây chín đỏ'. Cuối cùng, trong lúc nghe thấy tiếng chim vọng vang ở nơi xa xôi 'triu... uýt... huýt... tu hìu...', 'tôi' đã hiểu ra ý nghĩa của sự sống. Đôi cánh của chào mào nên được tung bay trên bầu trời mênh mông, trên những cành cây xanh, không phải bị giam cầm trong chiếc lồng hẹp hòi. Tiếng hót của chim nên là bản hòa nhạc cho muôn loài, không chỉ riêng của một cá nhân. Từ đó, 'tôi' nhận ra rằng nên để chim trở về với tự nhiên, nơi nó thuộc về. Qua bài thơ, tác giả đã thể hiện tình yêu thiên nhiên chân thành cùng tấm lòng trân trọng vẻ đẹp cuộc sống xung quanh.
""""""--HẾT""""""-
Bài thơ rõ ràng thể hiện tình yêu sâu đậm của nhân vật trữ tình đối với thiên nhiên. Ngoài ra, các bài văn mẫu lớp 6 mà các em nên tham khảo gồm:
- Miêu tả cảm xúc của em khi chuyển mùa, với sự xuất hiện của một cụm động từ hoặc một cụm tính từ làm điểm nhấn
- Phản ánh nhận định về một chi tiết mô tả về trẻ em trong tác phẩm Gió lạnh đầu mùa