Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm với 4 mẫu ngắn gọn và đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 9 sáng tạo viết đoạn văn hay.
Thông qua bài viết này, các em có thể dễ dàng xác định câu đối thoại, độc thoại, và độc thoại nội tâm trong đoạn văn của mình, giúp trả lời nhanh chóng câu hỏi 2 phần Luyện tập từ sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 1 trang 179.
Đề bài: Viết đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm.
Đoạn văn kể chuyện sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm - Mẫu 1
Hôm nay, tôi nhận được món quà sinh nhật sớm từ chị gái ở Hà Nội gửi về. Lúc mang quà vào nhà, tôi rất vui sướng. Trong lòng tôi đầy hồi hộp, tự hỏi liệu chị đã tặng gì cho tôi không? Khi mở hộp quà ra, tôi vô cùng ngạc nhiên với những điều bên trong. Có kẹo ngọt nhiều màu sắc, một chú gấu bông xinh xắn và đặc biệt là chiếc balo mà tôi luôn ao ước. Tôi nhớ lại lần trò chuyện với chị, khi đó tôi đã kể về những chiếc balo có tên của mình được thêu trước. Chị hứa sẽ mua cho tôi khi tôi nhận học bổng. Nay, nhận được món quà này, tôi rất hạnh phúc. Ngay lập tức, tôi gọi điện thoại cho chị để cảm ơn.
- Alo, em gái của chị đây không? Em đã nhận được quà của chị chưa? - Chị nói từ phía bên kia với giọng điệu dịu dàng.
- Vâng, em đã nhận được quà rồi ạ. Em thích lắm ạ! Em cảm ơn chị nhiều lắm! - Tôi đáp lại chị với sự hạnh phúc.
Chị trả lời tôi bằng một nụ cười ấm áp. Tôi có thể tưởng tượng được nụ cười dịu dàng của chị. Ồ, giá mà bây giờ tôi có thể gặp chị nhỉ. Tôi sẽ ôm chị và thơm lên má chị nhiều lần.
- Đối thoại: Khi đó, tôi đã kể với chị về những chiếc balo có tên mình được thêu ở phía trước, và chị đã hứa sẽ mua cho tôi khi nhận học bổng.
- Độc thoại: Không biết chị tặng quà gì cho tôi nhỉ? Hồi hộp quá!
- Độc thoại nội tâm: Chao ôi, giá mà lúc này tôi được gặp chị nhỉ. Tôi sẽ ôm chầm lấy chị và thơm thật lâu lên gò má của chị gái mình.
Đoạn văn kể chuyện sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm - Mẫu 2
Buổi sáng hôm ấy là thứ hai, mọi thứ đều thay đổi nhiều, tâm trạng của tôi cũng vậy, tôi rất vui vẻ. Vì tôi rất vui nên mọi thứ đều trở nên sống động, sôi động, và mọi thứ đều đẹp đến lạ thường. Khi bước vào lớp, tôi cảm thấy mọi thứ khác với suy nghĩ của tôi, mọi ánh mắt nhìn tôi đều có vẻ đầy ám ảnh. Tôi ngồi xuống chỗ ngồi, Phương bước lại gần và thì thầm vào tai tôi:
- Trời ơi, cậu lại làm chuyện đó à?
- Hả? Làm gì vậy? - Tôi kinh ngạc, hoảng sợ.
Phương tiếp tục nói:
- Hôm qua ông có giữ dùm cặp của Trân, hôm nay bạn ấy mất túi tiền quỹ của lớp trong cặp đó (Trân là thủ quỹ của lớp) nên bây giờ ai cũng nghi ngờ cậu đấy. Nhưng tôi đã chơi với cậu lâu nay, tôi nghĩ cậu không làm như vậy.
Tôi sẵn sàng đến gần Trân để giải thích, nhưng bạn ấy lại tránh né tôi. Cả lớp ai cũng nhìn tôi với ánh mắt nghi ngờ. Tôi gục xuống bàn, cảm thấy tuyệt vọng. Tôi không làm như vậy, tôi không làm như vậy chứ. Sao các bạn không tin tôi? Tôi chạy xuống phòng vệ sinh rửa mặt và thốt lên:
- Trời ơi! Sao các bạn không tin tôi?
Chạy lên lớp, các bạn nói rằng túi tiền đã được Trân tìm thấy, tôi đã được minh oan, các bạn đã xin lỗi tôi. Tôi rất vui, cuối cùng mọi chuyện đã sáng tỏ. Bây giờ, ai nhìn tôi cũng cười, vui vẻ. Tôi vui trong lòng, không cần phải nói ra, vui vì không còn phải đấu tranh nội tâm như trước, mọi nỗi lo sợ đã biến mất. Tôi thầm cảm ơn các bạn đã hiểu cho tôi.
- Đối thoại: Các bạn nói rằng túi tiền của Trân đã tìm thấy, tôi đã được minh oan.
- Độc thoại: Trời ơi! Sao các bạn không tin tôi? Cảm ơn các bạn đã hiểu cho tôi.
- Độc thoại nội tâm: Tôi gục xuống bàn, tôi không làm như vậy, tôi không làm như vậy đâu, sao các bạn không tin tôi.
Đoạn văn kể chuyện có sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm - Mẫu 3
Tôi vừa mới ra viện sau một tuần nằm viện vì bị ốm. Hôm nay là ngày tôi được xuất viện. Trên đường về nhà, xen lẫn niềm vui và nỗi lo. Tôi thầm lo không biết phải làm thế nào để bù đắp bài vở trong những ngày qua. Ngay khi bước vào nhà, bé Hoa, em gái của tôi, nhảy ra và nói:
- Anh Hưng ơi! Có chị nào nhỏ nhắn, chị nói với bố là bạn của anh. Mỗi ngày chị ấy đều đến đây lấy vở về để giúp anh chép bài. Chị ấy còn cho em kẹo nữa kìa!
- Ừ.
Rồi không kịp nhìn những viên kẹo trên tay em, tôi lao ngay vào phòng học. Tay tôi run run giở vội những tờ giấy trắng. Không lẽ lại là cái Hà? Có phải là Hà không nhỉ? Thôi đúng Hà rồi. Tôi lặng đi. Chính Hà đã âm thầm giúp tôi trong những ngày qua. Vậy mà đã có lúc tôi nghĩ xấu về Hà, rồi cùng bạn thân nói những điều chưa đúng về cậu ấy. Lúc này tự dưng trong lòng tôi dâng lên một niềm cảm xúc khó tả. Không thể kìm nén nổi lòng mình, tôi thốt lên:
- Hà ơi! Cảm ơn bạn nhé!
- Đối thoại: Vậy mà đã có lúc tôi nghĩ xấu về Hà, rồi cùng bạn thân nói những điều chưa đúng về cậu ấy
- Độc thoại: Hà ơi! Cảm ơn bạn nhé!
- Độc thoại nội tâm: Không lẽ lại là cái Hà? Có phải là Hà không nhỉ?
Đoạn văn kể chuyện có sử dụng cả hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm - Mẫu 4
Như thường lệ, mỗi 20/11 trường em đều tổ chức viết báo tường để tri ân thầy cô. Năm nay, sớm hơn mọi năm một tuần, lớp trưởng đã hô hào:
- Lớp mình năm nay viết báo tường theo đề tài “Uống nước nhớ nguồn” nhé, mỗi người viết một bài thơ, bài văn và kèm theo một hình ảnh để minh họa. Sau đó, mọi người nộp cho tớ vào thứ bảy tuần sau trong giờ sinh hoạt lớp.
Cả lớp đồng thanh:
- Đã rõ.
Mọi người bắt đầu nghiên cứu chủ đề của mình. “Chuyến này lại cực rồi đây, với một đứa không có năng khiếu vẽ vời, lại không giỏi văn như mình thì quả là khó khăn, một tuần tới e là phải vật lộn với bài báo tường này”, em thầm nghĩ trong đầu.
- Chà, khó đấy nhỉ. Nhưng mỗi năm có một lần thôi mà, phải cố gắng để không thua kém mới được.
Về nhà, em bắt tay vào việc nghiên cứu, lên ý tưởng cho bài báo tường của mình. Cuối cùng, sau bao nỗ lực, em cũng hoàn thành với kết quả như ý. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa với các bạn học sinh trong quãng thời gian cắp sách đến trường, chúng ta cùng nhau cố gắng một chút để có một ngày ý nghĩa, tri ân thầy cô.
- Đối thoại: khi lớp trưởng thông báo đề tài báo tường đến cho mọi người và mọi người đồng ý chấp hành.
- Độc thoại: - Chà, khó đấy nhỉ. Nhưng mỗi năm có một lần thôi mà, phải cố gắng để không thua kém mới được.
- Độc thoại nội tâm: “Chuyến này lại cực rồi đây, với một đứa không có năng khiếu vẽ vời, lại không giỏi văn như mình thì quả là khó khăn, một tuần tới e là phải vật lộn với bài báo tường này”