Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten được biểu hiện như những hình tượng sâu sắc và phong phú. Với tinh thần sáng tạo và nghệ thuật, ông đã làm cho chúng trở nên sống động, có cảm xúc và đời sống tinh thần giống như con người, từ đó thể hiện nhiều khía cạnh của cuộc sống. Con cừu non trong bài thơ ngụ ngôn của ông thể hiện sự thông minh và gan dạ trước kẻ thù như lão sói già tàn độc ác: Con uống nước ở bên dưới, làm thế nào có thể khuấy động nước ở trên? Con vẫn đang ăn sữa của mẹ, làm sao có thể nói xấu lão sói từ năm ngoái? Điều này cho thấy sự thông minh và kiên cường của con cừu trước một kẻ thù. Ngoài ra, nhà thơ còn thấy sự thân thiện và lòng từ bi của con cừu. Nghe thấy tiếng kêu của con cừu, mẹ cừu sẽ đến ngay lập tức, có thể nhận ra con của mình trong đàn cừu, và sẵn lòng chịu đắng đầu tiên để con được bú xong, với vẻ mặt kiên nhẫn và lạnh lùng. Có thể nói, hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten cũng ám chỉ về tình yêu của mẹ và sự hi sinh. Còn hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten cũng được nhân cách hóa để phản ánh sự tàn bạo và ác độc. Chó sói đánh cắp con cừu đến mức vô lý và vô trách nhiệm. Mỗi khi con cừu 'chống đối' một điều gì đó, chó sói sẽ tìm ra lý do khác, làm cho tội danh của con cừu trở nên nặng hơn. Thông qua 'bức tranh' về con sói già trong bài thơ, La Phông-ten muốn chỉ ra những người xấu xa, độc ác, luôn tận dụng quyền lợi và áp đặt kẻ yếu đuối, luôn coi mạnh như chân lý sống của họ trong cuộc sống. Tuy nhiên , bên cạnh sự tàn bạo và ác độc, nhà thơ cũng nhận thấy ở
Chú thích:
2 phép liên kết trong đoạn văn:
- Phép thế: La - phông - Ten = ông = nhà thơ.
- Dùng quan hệ từ: Tuy nhiên
Nguồn: Tổng hợp