I. Giới thiệu về tác giả và tác phẩm:
1. Tác giả R. Ta-go (1861 - 1941):
- Tên đầy đủ là Rabindranath Ta-go (Rabindranath nghĩa là Thần Thái Dương, tên dịch sang Tiếng Việt là Tạ Cơ Thái Dương)
- Quê quán: Sinh tại Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ
- Ông xuất thân từ gia đình quý tộc. Mặc dù tài năng, nhưng cuộc đời Ta-go gặp nhiều thử thách. Ông bắt đầu sáng tác từ năm 8 tuổi và năm 16 tuổi, những bài thơ đầu tay của ông bị tịch thu. Đến năm 1877, ông cho ra mắt truyện ngắn và phim truyền hình đầu tiên dưới tên thật. Ông là một nhân vật nổi bật với quan điểm nhân văn, phổ quát, quốc tế và chống chủ nghĩa dân tộc, ủng hộ độc lập khỏi Anh.
- Sự nghiệp sáng tác: Ta-go bắt đầu làm thơ từ sớm và tích cực tham gia chính trị, xã hội. Năm 14 tuổi, ông công bố bài thơ “Tặng hội đền tín đồ Ấn Độ giáo”. Năm 1913, ông trở thành người Châu Á đầu tiên nhận Giải Nobel Văn học với tập “Thơ dâng”. Ông để lại di sản văn hóa phong phú: 52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, hơn 1500 bức tranh và nhiều bút ký, luận văn…
- Phong cách sáng tác: Ta-go thường viết về các vấn đề xã hội, chính trị, giáo dục trong văn xuôi và thể hiện tinh thần dân tộc, dân chủ, nhân văn trong thơ ca với hình ảnh thiên nhiên tượng trưng và các kỹ thuật nghệ thuật như so sánh, liên tưởng và trùng điệp.
- Một số tác phẩm nổi bật: Tập thơ 'Người làm vườn', tập 'Trăng non', tập 'Thơ dâng'…
2. Bài thơ 'Mây và sóng':
Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ 'Mây và sóng' được viết bằng tiếng Ben-gan và lần đầu tiên xuất hiện trong tập thơ 'Si-su' (Trẻ thơ) năm 1909. Sau đó, tác phẩm được Ta-go dịch sang tiếng Anh và in trong tập 'Trăng non' năm 1915.
Bố cục: Gồm 2 phần
- Phần 1 (Từ đầu đến 'xanh thẳm'): Cuộc trò chuyện giữa em bé và mây, những sinh vật trong mây, cùng mẹ của em
- Phần 2 (Phần còn lại): Cuộc đối thoại của em bé với sóng và mẹ (bao gồm lời từ chối và trò chơi của em bé)
Thể thơ: Thơ văn xuôi
Phương thức biểu đạt: Bài thơ kết hợp các phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm, trong đó biểu cảm là chủ yếu.
Giá trị nội dung: Bài thơ 'Mây và sóng' của Ta-go ca ngợi tình mẹ con thiêng liêng và sâu sắc qua cuộc trò chuyện giữa em bé và mẹ. Bên cạnh việc tôn vinh tình mẫu tử, bài thơ còn mở ra những suy ngẫm triết lý về cuộc sống, cám dỗ và nền tảng vững chắc của hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là điều huyền bí, mà là sự hòa hợp với thiên nhiên và sự sống trên hành tinh mà con người tạo dựng.
Giá trị nghệ thuật:
- Đưa vào những hình ảnh trữ tình phong phú và mang ý nghĩa biểu tượng
- Bố cục bài thơ như một câu chuyện với hình thức đối thoại lồng ghép trong lời kể của em bé tạo ấn tượng đặc biệt
- Sử dụng các biện pháp tu từ như đối lập, ẩn dụ và nhân hóa
II. Mẫu đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ 'Mây và sóng' ấn tượng nhất:
Mẫu số 1:
Bài thơ 'Mây và sóng' của Ta-go mang đến cho người đọc cái nhìn sâu sắc về tình mẹ con thiêng liêng. Ngoài việc thể hiện cảm xúc, yếu tố tự sự và thuyết minh cũng đóng góp vào sự thành công của tác phẩm. Ta-go đã đưa câu chuyện vào thơ, với em bé là người kể chuyện và mẹ là người lắng nghe. Cuộc trò chuyện của em bé với những sinh vật trên mây và trong sóng được tái hiện một cách sinh động. Em bé, với sự tò mò, đã hỏi: “Làm sao con có thể lên đó?” và “Làm sao con ra khỏi đó?”. Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng sự lo lắng sâu sắc về việc xa rời mẹ. Tình yêu của em đối với mẹ được thể hiện qua những câu hỏi chân thành. Em bé còn sáng tạo ra những trò chơi thú vị cho những sinh vật 'trên mây' và 'trong sóng'. Trong trò chơi đó, em là một đám mây và một con sóng, còn mẹ trở thành vầng trăng dịu dàng, là bến bờ che chở và bảo vệ. Dù được miêu tả một cách giản dị, hình ảnh thiên nhiên trong mắt em bé vẫn hiện lên đẹp đẽ và kỳ diệu. Bài thơ phản ánh một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử vĩnh cửu.
Mẫu số 2:
Ta-go là một trong những nhà thơ vĩ đại nhất của Ấn Độ thời kỳ hiện đại. Các tác phẩm của ông không chỉ phản ánh sâu sắc trải nghiệm cá nhân mà còn truyền tải cảm xúc mãnh liệt đến người đọc. Sự sáng tạo phi thường của ông để lại một di sản văn học phong phú, ảnh hưởng lớn đến thời đại của ông. Ông là nhà văn châu Á đầu tiên đoạt Giải Nobel Văn học. Trong thơ của mình, Ta-go đặc biệt chú trọng đến tình mẫu tử thiêng liêng, mang lại cho ông nhiều thành công nổi bật. Bài thơ 'Mây và sóng' là một trong những tác phẩm tiêu biểu về chủ đề này. Bài thơ kể về một cậu bé được mời gọi bởi mây và sóng để rời bỏ mẹ và khám phá thế giới, nhưng tình yêu sâu sắc của cậu dành cho mẹ khiến cậu từ chối. Mẹ, với tình yêu vô bờ, đã nghĩ ra một trò chơi để giữ cậu bên mình mãi mãi, giúp cậu quên đi những cám dỗ bên ngoài. Bài thơ không chỉ dạy cho người đọc về triết lý nhân sinh mà còn khuyến khích trân trọng tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con. Hình ảnh thơ mộng của cậu bé và sự ngây thơ trong suy nghĩ của em làm cho bài thơ trở nên hấp dẫn và đáng yêu. Cuộc sống tự do và hạnh phúc khi có mẹ bên cạnh là điều quý giá nhất. Mặc dù thế giới có thể đầy cám dỗ, tình mẹ là nền tảng vững chắc giúp con chống chọi và tìm thấy hạnh phúc thực sự. Bài thơ làm nổi bật sự vĩnh cửu của tình mẹ con, bất chấp mọi thử thách của cuộc sống.
Mẫu số 3:
Tôi luôn đặc biệt yêu thích những tác phẩm thơ về tình mẫu tử, và bài thơ 'Mây và sóng' của Ta-go để lại ấn tượng sâu đậm nhất với tôi. Bài thơ sử dụng cấu trúc độc đáo với những câu dài như văn xuôi, dường như chỉ có hình thức này mới có thể diễn tả trọn vẹn tình yêu sâu sắc của đứa trẻ đối với mẹ. 'Mây và sóng' không chỉ là một tác phẩm tiêu biểu của Ta-go mà còn khơi dậy những cảm xúc mạnh mẽ về tình mẫu tử thiêng liêng. Trong bài thơ, em bé được mời gọi đến thế giới kỳ diệu của 'mây' và 'sóng'. Với sự tò mò tự nhiên, bé hỏi: 'Làm thế nào để lên đó?' và 'Làm thế nào để ra khỏi đó?' Dù thế giới có mê hoặc đến đâu, em bé vẫn từ chối xa mẹ với những câu hỏi chân thành: 'Làm sao tôi có thể rời xa mẹ?' và 'Làm sao tôi có thể bỏ mẹ?'. Em bé sáng tạo ra những trò chơi vui nhộn với 'mây' và 'sóng', trong đó em đóng vai đám mây và sóng, còn mẹ trở thành vầng trăng dịu dàng, ôm ấp và che chở. Bài thơ, với phong cách tự sự và miêu tả, không chỉ bộc lộ cảm xúc của nhân vật mà còn là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử vĩnh cửu. Dù có bao trò chơi hấp dẫn, em bé vẫn không thể rời xa mẹ. Tình yêu của em dành cho mẹ to lớn đến mức khiến tôi cảm thấy đồng điệu và thôi thúc trở về với mẹ, giống như đứa trẻ trong bài thơ.