Ngành xe điện tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào các chính sách khuyến khích của Chính phủ, sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng và những bước tiến công nghệ.
Với các ưu đãi và hỗ trợ hiện có, Việt Nam hy vọng sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực. Ảnh: Pexels
Trong suốt hơn một thế kỷ, động cơ đốt trong (ICE) đã chiếm ưu thế trong ngành ô tô. Tuy nhiên, các vấn đề về môi trường, sự tiến bộ công nghệ và thay đổi trong sở thích người tiêu dùng đang dẫn đến sự chuyển mình.
người tiêu dùngđang thúc đẩy một làn sóng mới. Xe điện (EV) ngày càng được ưa chuộng và nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ các hãng ô tô lớn, các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp công nghệ.
Sự thay đổi này không chỉ là xu hướng toàn cầu mà còn rất rõ ràng tại Việt Nam. Các nhà sản xuất và chính phủ Việt Nam đang nỗ lực để phát triển xe điện thông qua các
chương trình hỗ trợvà đầu tư vào hạ tầng sạc.
Sự gia tăng sự quan tâm đến thị trường xe điện tại Việt NamMặc dù còn khá mới mẻ, xe điện đã thu hút sự chú ý đáng kể từ người tiêu dùng. Theo khảo sát của KPMG, EuroCham và Chợ Tốt Xe, gần 70% người tham gia cho biết họ có xu hướng mua xe điện, bao gồm cả xe điện hoàn toàn và xe hybrid.
Các thế hệ Gen Z và Millennials (25-44 tuổi), với khả năng tài chính độc lập cao, dễ tiếp cận và chấp nhận các
những lựa chọn mới như xe điện hoàn toàn và xe hybrid. Ngược lại, các thế hệ cũ và nhóm người trẻ nhất có xu hướng ưu tiên xe chạy bằng xăng hoặc dầu truyền thống.
Cơ sở hạ tầng sạc là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà người tiêu dùng cân nhắc khi chọn mua xe điện. Bên cạnh đó, độ bền, hiệu suất, sự thoải mái, thiết kế nội thất và không gian xe cũng cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định, sau đó mới đến
vấn đề tài chínhvà thời gian giao hàng.
Nhóm người trẻ tuổi, với khả năng tiếp cận công nghệ cao, thường quan tâm đến các tính năng của xe điện như công suất, phạm vi di chuyển, trạm sạc và tính bền vững.
Ông Nguyễn Tuấn Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam, chia sẻ rằng: 'Ngành xe điện ở Việt Nam đang trải qua sự kết hợp mạnh mẽ của nhiều yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính phủ, nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng và sự đổi mới
công nghệliên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho những dự án đột phá định hình tương lai của ngành ô tô.'
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều thay đổi tích cực. Dù khởi đầu muộn hơn so với các quốc gia lân cận như Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nhưng tiềm năng của Việt Nam đang rất triển vọng.
Một trong những yếu tố quan trọng làm tăng tiềm năng của Việt Nam trên thị trường xe điện là khả năng sản xuất trong nước. Hiện nay, nhiều mẫu xe xăng/dầu và xe điện đã được sản xuất trong nước và xuất khẩu, mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe điện khu vực.
Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia khác cũng đóng góp lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện.
Các
chuyên giacũng nhấn mạnh rằng Việt Nam cần xây dựng một môi trường chính sách hỗ trợ, bao gồm các ưu đãi thuế. Điều này sẽ khuyến khích cá nhân và doanh nghiệp đầu tư vào xe điện, công nghệ mới và cơ sở hạ tầng hỗ trợ, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong nước.
“Sống xanh” hiện không chỉ là một xu hướng mà đang dần trở thành mục tiêu chính của đại đa số người dân.
Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc Chợ Tốt Xe cho biết: “Thông qua các chương trình đổi xe cũ lấy mới, Chợ Tốt Xe đã và đang góp phần giảm hàng triệu tấn CO2, đồng thời giúp người dùng tiếp cận xe điện dễ dàng hơn.'
Nhìn chung, thị trường xe điện tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào sự kết hợp của các yếu tố từ chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm thúc đẩy nền
kinh tếxanh, nhu cầu của người tiêu dùng gia tăng và sự tham gia của các tập đoàn lớn như VinFast, Hyundai, Toyota, Kia và BYD.
Theo PLO