Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 63.731 xe ô tô các loại nhập khẩu về nước với tổng giá trị gần 1,573 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị.

Việt Nam đã nhập khẩu gần 64 nghìn ô tô trong 6 tháng đầu năm 2022.
Tình trạng thiếu chip bán dẫn cùng với việc đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến sản lượng sản xuất ô tô của nhiều nhà máy trong khu vực sụt giảm. Kéo theo đó là lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan trong 6 tháng đầu năm 2022 cho biết, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 63.731 xe ô tô các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỉ USD. So với cùng kỳ năm 2021, nhập khẩu ô tô 6 tháng đầu năm 2022 giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về kim ngạch.

Lượng xe nhập về Việt Nam chủ yếu từ thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Trong số này, chú ý đặc biệt đến các mẫu xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải lắp ráp, được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc cùng hai quốc gia Đông Nam Á khác là Thái Lan và Indonesia. Số lượng nhập khẩu xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 49.050 chiếc, tổng kim ngạch gần 985 triệu USD; xe tải nhập về 8.988 chiếc, kim ngạch 328,5 triệu USD.
Mặc dù tổng lượng xe nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng xe 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn tăng hơn 1.000 chiếc. Ngược lại, số lượng xe tải nhập khẩu giảm mạnh hơn 10.000 chiếc.

Số lượng xe nhập khẩu chủ yếu là các dòng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.
Về giá trị khai báo bình quân (chưa tính thuế, phí liên quan), mỗi chiếc ô tô nhập khẩu vào thị trường ô tô Việt trong 6 tháng đầu năm đã tăng khoảng 2.000 USD/chiếc so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022, giá trị bình quân là 24.680 USD/chiếc, trong khi cùng kỳ 2021 là 22.650 USD/chiếc.
Với thị trường nhập khẩu, Thái Lan vẫn là thị trường dẫn đầu với 27.427 chiếc, tổng kim ngạch 553 triệu USD; Indonesia đứng thứ hai với 20.284 chiếc, kim ngạch 285,53 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 10.892 chiếc, kim ngạch 443,4 triệu USD.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng đáng kể với 1.478 xe, chỉ đứng sau Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Hiện nay, nguồn cung của nhiều mẫu ô tô đang dần ổn định trở lại.
Thực tế cho thấy, tình hình thiếu chip bán dẫn và đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến nguồn cung cho thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh. Điều này đã dẫn đến việc nhiều mẫu ô tô nhập khẩu về nhưng không đủ số lượng để bán. Do đó, khách hàng muốn mua các mẫu xe như Toyota Raize, Veloz Cross, Ford Explorer,... phải chờ đợi hàng tháng mới có xe, thậm chí nhiều mẫu xe còn bị bán chợ giá tại đại lý.
Ngày nay, nguồn cung của nhiều mẫu ô tô đang dần ổn định trở lại. Các chuyên gia kỳ vọng rằng thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2022 sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu xe. Đồng thời, các mẫu ô tô mới cũng sẽ được đưa về Việt Nam để kích thích thị trường.
Xem thêm: Xe mới khan hàng, giá bán Hyundai Santa Fe cũ liên tục nhảy múa
Ảnh: Internet.