Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô trong nửa cuối năm có thể giảm đáng kể...
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) trong 6 tháng đầu năm 2016 đã vượt qua mốc 1 tỷ USD.
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến tháng 6, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 49.000 chiếc và 1,184 tỷ USD, giảm 11,2% về số lượng và 21,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 6/2016, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam ước đạt 8.000 chiếc, giảm mạnh (4.000 chiếc) so với tháng trước. Mặc dù vậy, kim ngạch vẫn duy trì ở mức cao, dự kiến đạt 216 triệu USD.
Chú ý rằng các con số ước tính tháng 6 chủ yếu được cơ quan thống kê quốc gia tính toán dựa trên con số thực thi của giai đoạn nửa đầu tháng. Do đó, sau khi có thống kê đầy đủ, con số thực tế có thể khác biệt đáng kể, đặc biệt là về giá trị kim ngạch.
Giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6 là thời điểm sôi động của các loại ôtô nhập khẩu có giá trị cao. Hiện tượng này bắt nguồn từ việc các doanh nghiệp và người tiêu dùng tận dụng nhập khẩu các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi, sử dụng động cơ dung tích từ trên 2.500 cm3 để tránh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Con số thực hiện trong tháng 5/2016 cũng minh chứng rõ điều này. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, số lượng ôtô CBU nhập khẩu vào nước trong tháng 5 đạt 12.000 chiếc, tương đương với kim ngạch 236 triệu USD.
Thực tế, ngay trong hai tuần cuối của tháng 6, số lượng ôtô động cơ lớn đã đổ về các cảng, đặc biệt là các loại siêu xe có giá trị từ vài trăm nghìn USD đến cả triệu USD mỗi chiếc. Do đó, có thể dự kiến giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm sẽ vượt xa so với dự báo.
Kể từ ngày 1/7, luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực, với việc tăng thuế suất đối với xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3, đặc biệt là mức thuế suất mới “đỉnh” ở mức 150% so với mức cao nhất trước đây chỉ là 60%.
Với cách tính thuế mới đã có hiệu lực từ đầu năm, việc nhập khẩu các loại xe sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, dự đoán kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU trong nửa cuối năm sẽ suy giảm đáng kể so với nửa đầu năm và cùng kỳ năm trước.
Tình hình kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 4 tháng gần đây
Theo vneconomy.vn