Vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế, nhiều tập đoàn lớn nhận thấy tiềm năng và triển vọng của ngành ô tô Việt Nam trong tương lai nên họ quyết định đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này.
2023 là một năm đầy thách thức đối với các công ty ô tô tại Việt Nam. Kinh tế suy thoái đã làm giảm doanh số bán hàng xuống mức 25,4%, đưa Việt Nam xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh số ô tô khu vực Đông Nam Á theo Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (AFF).
Nhiều tín hiệu tích cực thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến thị trường
Nếu xem xét về doanh số bán hàng, thực sự là thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn với chỉ số tăng trưởng âm. Tuy nhiên, khi nhìn rộng hơn, có thể nhận thấy rằng đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á, mà nhiều tập đoàn ô tô lớn đang quan tâm đến.
Một trong những minh chứng cho sức hấp dẫn của thị trường ô tô Việt Nam là sự ra mắt hàng chục mẫu xe mới trong một năm kinh tế khó khăn. Từ xe chạy xăng đến xe hybrid, xe điện, từ phân khúc phổ thông đến phân khúc cao cấp, siêu cao cấp hoặc siêu xe, đều có những sản phẩm mới. Thậm chí, một số mẫu xe đã chọn Việt Nam là điểm xuất phát đầu tiên trên toàn thế giới, như Mitsubishi XFC Concept - phiên bản 'nháp' của Xforce.
Xe XFC Concept được trưng bày tại từng đại lý.
Chính sách mở cửa của Chính phủ cũng đang thu hút nhiều hãng xe quốc tế xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Skoda, một thương hiệu xe châu Âu lâu đời, đang hoàn thiện một nhà máy ở Quảng Ninh. Đây là nhà máy ô tô Skoda đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Hoặc như liên doanh SGWM đã thiết lập dây chuyền sản xuất tại Hưng Yên, lắp ráp xe điện Mini EV.
Trong một báo cáo về triển vọng ngành ô tô Việt Nam năm 2024, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI nhấn mạnh về sự cạnh tranh gay gắt trong việc giành thị phần. SSI cho biết các hãng lớn có thị phần giảm trong năm 2023, trong khi các hãng nhỏ hơn đang tăng trưởng nhờ chiến lược giá cạnh tranh. Báo cáo cũng đề cập đến việc các doanh nghiệp sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam. Các hãng xe ô tô lâu năm vốn chiếm ưu thế trên thị trường có thể sẽ phải nhường thị phần cho các hãng mới nếu không có chiến lược tốt.
Các hãng xe mới đang dần chiếm thị phần từ các thương hiệu lớn.
Ngoài ra, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông. Trong Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quốc gia, trọng tâm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng trong năm 2024, toàn bộ quốc gia dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông.
Hạ tầng phát triển thúc đẩy các hãng xe lớn tổ chức nhiều hành trình quốc tế tại Việt Nam. Gần đây nhất, vào cuối năm 2023, một hành trình hơn 2.700 km xuyên Đông Nam Á của đoàn 5 xe điện Hyundai Ioniq 5 đã chọn TP. Hồ Chí Minh làm điểm dừng chân cuối cùng. Điều này cũng là dấu hiệu tích cực để các hãng xe quốc tế đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Các hãng xe đều tỏ ra lạc quan, đề ra kế hoạch cẩn thận cho năm 2024.
Trong một cuộc phỏng vấn đầu năm, gần như tất cả các lãnh đạo lớn trong ngành xe tại Việt Nam đều tỏ ra lạc quan về triển vọng phát triển trong tương lai, mặc dù thị trường vẫn đang phục hồi từ khủng hoảng. Từ các thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Honda, Hyundai đến xe sang như Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, siêu xe Rolls-Royce, Ferrari, Lamborghini hoặc các thương hiệu mới như Omoda, Lynk & Co… đều đã lập kế hoạch cho một năm 2024 hứa hẹn sẽ làm nên của thị trường ô tô Việt Nam.
Lynk & Co là một trong những hãng xe toàn cầu nổi bật gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2023. Sự nổi bật của Lynk & Co là do thương hiệu này khác biệt với các đối thủ. Là một thương hiệu trẻ thuộc tập đoàn Geely, Lynk & Co đã thành công trong việc chinh phục nhiều thị trường khó tính từ châu Âu đến Trung Đông thông qua cách tiếp cận bán hàng độc đáo dưới dạng thuê bao, xây dựng cộng đồng trẻ và cung cấp các sản phẩm ấn tượng. Việt Nam là điểm đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà thương hiệu này chọn để ra mắt.
Nhớ lại thành công của Lynk & Co trên toàn cầu, trong hơn 9 tháng kể từ khi ra mắt tại châu Âu, thương hiệu này đã thu hút hơn 15.000 thành viên gia nhập câu lạc bộ của mình. Sức hút của Lynk & Co ngày càng tăng lên, khi doanh số bán hàng của hãng này đạt 220.250 xe trong năm 2023, tăng 22% so với năm 2022, mặc dù nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Tại Việt Nam, thương hiệu này cũng đang thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng trẻ và yêu công nghệ trong những tháng đầu năm 2024.
Theo chia sẻ của bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc GreenLynk Automotives - đơn vị nhập khẩu và phân phối Lynk & Co tại Việt Nam - một thành viên của hệ thống phân phối ô tô lớn nhất nước Tasco Auto , năm 2023 được xem là một bước quan trọng trong việc phát triển thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, khi chỉ sau 4 tháng kể từ khi ký kết hợp tác phân phối, doanh nghiệp này đã hoàn thành showroom, mở rộng đội ngũ và đưa các mẫu xe đầu tiên về Việt Nam. Bà cũng cho biết rằng trong năm 2024, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh sáng tạo thông qua các Lynk & Co Club và Center để kết nối với khách hàng, không chỉ là nơi trưng bày, bán hàng mà còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến xe.
Ngoài việc mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng, Lynk & Co cũng thể hiện sự nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam khi Tasco Auto & Lynk & Co hợp tác tổ chức sự kiện dự báo kinh tế toàn cầu của Bloomberg ngày 14/3 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện “Triển vọng Kinh tế 2024: Kỳ vọng và thực tế” có sự tham gia của hơn 200 chuyên gia kinh tế hàng đầu, lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Lynk & Co là thương hiệu ô tô duy nhất tham gia sự kiện.
Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều khách mời đã quan tâm đến chiếc Lynk & Co 09 được trưng bày. SUV đầu bảng của Lynk & Co thu hút sự chú ý với thiết kế châu Âu, nhiều trang bị tiện nghi cao cấp và 23 tính năng ADAS. Sự tò mò và hứng thú của khách tham quan khi trải nghiệm nhanh chiếc xe phần nào cho thấy thương hiệu ô tô này đang đi đúng hướng trong việc chinh phục khách hàng Việt, mang lại những trải nghiệm vượt xa mong đợi.