Doanh số bán ô tô mới tại các quốc gia Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đã đạt 2,79 triệu xe trong năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.
Trong năm 2021, lần đầu tiên sau 3 năm, tổng doanh số ô tô mới được bán ra tại 6 nền kinh tế lớn ASEAN đã tăng so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán ô tô mới tại các quốc gia Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đã đạt 2,79 triệu xe trong năm 2021, tăng 14% so với năm 2020, với sự tăng cao nhất là 67% ở Indonesia.
Tuy nhiên, tổng số lượng xe được bán vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát. Điều này có thể được giải thích bởi các biện pháp chống dịch Covid-19 và sự khó khăn trong sản xuất do thiếu nguyên liệu. Theo nhiều nhà nghiên cứu thị trường, với sự gia tăng của biến thể Omicron, việc phục hồi doanh số bán ô tô trong năm nay sẽ gặp khó khăn.
Indonesia lần đầu tiên vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát, với doanh số 887.202 xe. Điều này cho thấy chính sách giảm thuế của Indonesia nhằm kích thích nhu cầu vào tháng 3/2021 đã đạt hiệu quả.
Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota Motor đã củng cố vị thế hàng đầu khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11/2021. Daihatsu Motor và Mitsubishi Motors đứng ở vị thế thứ 2 và thứ 3 và cũng đã mở rộng thị phần của họ tại quốc gia này.
Mặc dù một số biện pháp giảm thuế đã kết thúc vào cuối năm 2021, chính phủ Indonesia đã quyết định gia hạn một số điều khoản đến cuối tháng 3/2022. Theo dự báo của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia, doanh số bán ô tô mới vào năm 2022 dự kiến đạt khoảng 900.000 xe.
Tại Thái Lan, doanh số ô tô mới bán ra đã giảm xuống còn 759.119 xe, giảm 4% so với năm 2021, đây là năm thứ ba liên tiếp có sự suy giảm.
Doanh số bán hàng tăng trong nửa đầu năm so với năm 2020, nhưng sau đó bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm di chuyển áp dụng tại Bangkok và các thành phố khác từ tháng 7. Sự chậm trễ còn do thiếu chip và phụ tùng ô tô, khiến nhiều hãng phải tạm ngừng sản xuất.
Toyota, dẫn đầu thị trường ở Thái Lan, dự kiến doanh số bán hàng vào năm 2022 sẽ đạt khoảng 860.000 xe, bao gồm cả xe từ các nhà sản xuất ô tô khác.
Số lượng xe ô tô mới được bán ra tại một số quốc gia ASEAN (Nguồn: Nikkei)
Ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan cho biết ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang 'dần dần tiến tới trạng thái bình thường mới'. Tuy nhiên, do sức mua suy giảm của người tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể đạt lại mức hơn 1 triệu xe của năm 2019.
Tương tự như Thái Lan, Malaysia cũng chứng kiến thị trường xe hơi thu hẹp lại trong năm thứ 2 liên tiếp. Doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, còn 508.911 xe. Hoạt động bán hàng gần như đã tạm dừng hoàn toàn sau khi chính phủ ban hành lệnh cấm trên toàn quốc vào tháng 6.
Perodua, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Malaysia, ghi nhận mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn. Hiệp hội Ô tô Malaysia dự báo doanh số bán ô tô mới tại quốc gia này trong năm 2022 sẽ đạt 600.000 xe, gần như không thay đổi so với năm 2019.
Hiệp hội hy vọng doanh số bán hàng sẽ tăng do phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, cũng như từ việc Chính phủ gia hạn giảm thuế đối với xe ô tô.
Ngược lại, Malaysia Rating dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với năm 2019, và ngành công nghiệp ô tô địa phương sẽ tiếp tục thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.
Việt Nam ghi nhận lần đầu tiên tăng doanh số bán hàng trong 2 năm với 300.000 xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2021, Việt Nam leo lên vị trí thứ 4 trong nhóm doanh số bán xe mới trong khu vực, vị trí này trước đó đã thuộc về Philippines trong một thời gian dài.
Philippines cũng ghi nhận tăng trưởng với 280.000 xe bán ra. So với năm 2021, số lượng xe đã tăng 16% và đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực.
Trong tháng 12, tổng số xe ô tô mới bán ra tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đây là năm thứ 3 liên tiếp tăng. Theo dõi theo tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, đánh dấu lần tăng thứ 5 liên tiếp, cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.
Nguồn: Nikkei Châu Á