Theo báo cáo của Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), Indonesia và Thái Lan vẫn là hai thị trường dẫn đầu về số lượng ô tô được tiêu thụ trong số 7 quốc gia mà AAF theo dõi.
AAF vừa công bố số liệu về thị trường ô tô trong khu vực Đông Nam Á trong tháng 4/2023.
Theo AAF, 7 quốc gia được theo dõi là Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tổng cộng các quốc gia theo dõi đã tiêu thụ hơn 1 triệu xe ô tô trong 4 tháng đầu năm 2023, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Indonesia tiêu thụ nhiều nhất với 341.311 xe ô tô, giảm 1,5%. Thái Lan đứng thứ 2 với 276.603 xe, giảm 6,1%.
Malaysia, Philippines và Việt Nam lần lượt là các quốc gia xếp sau với 239.183 xe, 127.927 xe và 92.801 xe. Việt Nam giảm 30,2% so với cùng kỳ.
Myanmar và Singapore là hai quốc gia có doanh số bán ô tô thấp nhất. Myanmar bán 667 xe ô tô (giảm 83,5%) và Singapore bán 12.592 xe ô tô (giảm 10.6%).
AAF chỉ thống kê sản lượng ô tô ở 6 thị trường: Indonesia, Malaysia, Philippines, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Singapore không được tính.
Thái Lan sản xuất nhiều nhất khu vực với 625.423 xe, tăng 4,6%. Indonesia đứng thứ hai với 464.828 xe. Việt Nam sản xuất hơn 52.000 xe, giảm 31,3%.
Việt Nam xếp thứ 4 về sản lượng sản xuất ô tô, sau Malaysia (239.554 xe, tăng 14,7%).
Việt Nam sản xuất ít hơn Malaysia, nhưng nhiều hơn Singapore và Myanmar.
Trong tháng 4/2023, thị trường ô tô Việt Nam bán được 22.409 xe, giảm 35% so với tháng trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong số 22.409 xe bán ra, có 15.748 xe du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng 3/2023.
Xe lắp ráp trong nước bán được 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 4/2023, thị trường ô tô Việt Nam bán tổng cộng 92.801 xe, giảm 30% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, xe du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58% so với năm 2022.