Chương trình hành động mới đã được ký phê duyệt và đề cập rõ đến thời hạn chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh.
VIỆT NAM TỪ BỎ SẢN XUẤT VÀ NHẬP KHẨU XE CHẠY XĂNG VÀO NĂM 2040
Ngày 22 tháng 7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí thải carbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ). Theo đó, chương trình đặt ra mục tiêu tổng quát là 'Phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về '0' vào năm 2050'.
Trong phần 'Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh', lộ trình tiến đến việc giảm phát thải khí thải carbon của giao thông đường bộ được thiết lập như sau:
- Giai đoạn 2022 - 2030
+ Khuyến khích sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng điện; mở rộng sử dụng xăng E5 100% cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
+ Xây dựng hạ tầng sạc điện phát triển để đáp ứng nhu cầu của cả dân cư và doanh nghiệp.
+ Thúc đẩy việc xây dựng các bến xe, trạm nghỉ mới và cải thiện theo tiêu chuẩn môi trường.
- Trong giai đoạn từ 2031 đến 2050
+ Đến năm 2040: Tiến triển từng bước để hạn chế và dừng sản xuất, lắp ráp, và nhập khẩu ô tô, mô tô, và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho thị trường trong nước.
+ Đến năm 2050: Tất cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy tham gia giao thông sẽ chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh, tất cả bến xe và trạm nghỉ sẽ đạt tiêu chuẩn môi trường; tất cả các máy móc và trang thiết bị sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
+ Hoàn thiện hạ tầng sạc điện và cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc để đáp ứng nhu cầu của dân cư và doanh nghiệp.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Điều 3, Khoản 18 quy định:
'18. Xe cơ giới là các phương tiện giao thông đường bộ bao gồm ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.'
Theo kế hoạch, vào năm 2040, Việt Nam sẽ ngừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Sau đó, các phương tiện này sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến khi hoàn toàn loại bỏ khỏi hệ thống giao thông Việt Nam vào năm 2050.
Trước khi bước vào giai đoạn giảm sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2031 đến năm 2050, chương trình sẽ thúc đẩy sử dụng phương tiện và năng lượng xanh, đồng thời phát triển hạ tầng phục vụ.
Ngoài quy định về giao thông đường bộ, chương trình cũng đề ra các quy định cho đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải và giao thông đô thị.
Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam liên tục chứng kiến sự xuất hiện của các mẫu xe xanh. VinFast cùng các hãng xe khác đã đưa vào thị trường các phương tiện sử dụng công nghệ hiện đại, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài các mẫu xe lai điện, các hãng xe cũng đưa ra thị trường các mẫu xe điện mới và hiện đại nhất thế giới.
Mercedes S400 Hybrid là mẫu xe lai điện đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Ảnh: Forbes
Các dòng xe xanh đã xuất hiện tại Việt Nam trước khi xu hướng này trở nên phổ biến trên toàn cầu. Mercedes S400 Hybrid là một ví dụ điển hình, được nhập khẩu chính hãng và có mặt tại Việt Nam từ năm 2011. Cùng với đó là sự xuất hiện của các mẫu xe lai điện khác như Lexus LS400hL và Lexus LX400h.
Ngay cả các mẫu xe lai điện không được phân phối chính hãng như Toyota Prius cũng đã xuất hiện trên đường phố Việt Nam, có thể là do các đại lý tư nhân nhập về. Toyota Corolla Cross là mẫu xe lai điện phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng, từ tháng 8/2020. Trong 6 tháng đầu tiên, hơn 1000 chiếc Toyota Corolla Cross phiên bản lai điện đã được bán ra, chiếm khoảng 14% tổng doanh số của mẫu xe này.
VinFast VF e34 là chiếc xe điện thuần Việt đầu tiên được sản xuất. Ảnh: VinFast
Ngoài các mẫu xe lai điện, các mẫu xe điện thuần cũng đã xuất hiện và lăn bánh trên đường phố Việt Nam từ lâu. Tesla là một trong những thương hiệu đầu tiên mang xe điện vào Việt Nam vào năm 2012 thông qua các đại lý tư nhân. VinFast VF e34 là một ví dụ điển hình khác, là mẫu xe điện phổ thông đầu tiên được sản xuất và phân phối tại Việt Nam.
Hyundai và KIA cũng đã giới thiệu mẫu xe điện chủ chốt của họ tại thị trường Việt Nam, bao gồm Hyundai Ioniq 5 và KIA EV6. Đây là những mẫu xe điện đã được nhiều người tiêu dùng trên thế giới đánh giá cao và dự kiến sẽ làm cho thị trường xe điện tại Việt Nam trở nên sôi động hơn khi chính thức ra mắt.
Hyundai Ioniq 5 tại sự kiện giới thiệu cho báo chí Việt Nam vào ngày 26/4.
VINH DANH XE XANH VIỆT NAM
'Xe Xanh 2022' là một phần của Car Choice Awards 2022 - một sự kiện bình chọn xe hơi tại Việt Nam nhằm tìm ra các mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu của người tiêu dùng.
Công ty tổ chức đã đưa các mẫu xe xanh (sử dụng công nghệ để giảm hoặc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch) vào danh sách giải thưởng nhằm tôn vinh vai trò của những mẫu xe này trong việc bảo vệ môi trường. Hiện Toyota Camry Hybrid đang dẫn đầu trong hạng mục Xe Xanh 2022 trong vòng bình chọn We Vote đầu tiên (từ 15/08 đến 15/09); VinFast VF e34, mẫu xe điện thuần Việt Nam, đứng thứ hai.