Khác với những bộ phim chuyển thể hay remake gần đây, hãng phim Chuột đang xây dựng một câu chuyện hoàn toàn mới về vùng đất tưởng tượng Kumandra, lấy cảm hứng từ dòng sông Cửu Long chảy qua phần lớn Đông Nam Á, nơi mà con người trước đây đã sống hòa thuận cùng những hình tượng rồng.
Bom tấn Disney tạo ra một thế giới thần tiên tuyệt đẹp, ảnh hưởng sâu rộng từ văn hóa Đông Nam Á và truyền tải thông điệp ý nghĩa về lòng tin vào những giá trị nhân văn của con người.

RAYA VÀ RỒNG THẦN CUỐI CÙNG (RAYA AND THE LAST DRAGON) là dự án hoạt hình mới nhất của hãng Disney, được thai nghén và sản xuất bởi một ekip gồm nhiều nghệ sĩ Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam (biên kịch Quí Nguyễn, nữ chính Kelly Marie Trần). Khác với những bộ phim chuyển thể hay remake gần đây, nhà Chuột đang xây dựng một câu chuyện hoàn toàn mới về vùng đất tưởng tượng Kumandra, lấy cảm hứng từ dòng sông Cửu Long chảy qua phần lớn Đông Nam Á, nơi mà con người trước đây đã sống hòa thuận cùng những hình tượng rồng. Tuy nhiên, sau một cuộc chiến sinh tử, toàn bộ loài rồng đã hy sinh để tạo ra viên ngọc thần, với sức mạnh vô song để phong ấn loài quái vật Druun, nhằm bảo vệ nhân loại khỏi diệt vong. Sisu là cá thể duy nhất sống sót nhưng ẩn mình ở vùng sông nước bí ẩn.

Câu chuyện phim bắt đầu 500 năm sau cuộc chiến vĩ đại của người dân Kumandra. Tuy nhiên, loài người, với quá nhiều hoài nghi và tham vọng, dần chia cắt thành những vương quốc nhỏ. Raya – công chúa của vùng đất Long Tâm – cùng cha mình chịu trách nhiệm bảo vệ viên ngọc thần khỏi sự săn lùng của những kẻ muốn chiếm đoạt nó, nhằm chiếm lấy sức mạnh siêu nhiên của loài rồng. Trong một cuộc gặp gỡ giữa thủ lĩnh các vương quốc, Namaari – công chúa xứ Long Nanh – lợi dụng lòng tin của Raya và chiếm lấy viên ngọc. Tuy nhiên, trong lúc chiến đấu, nhóm người vô tình làm vỡ nó, đồng thời phá vỡ phong ấn ngăn chặn loài Drunn.
Sai lầm của Raya khiến cha cô bị biến thành đá. Toàn bộ các vương quốc tại Kumandra rơi vào thảm họa diệt vong. Họ phải xây dựng các thành trì ven sông - thứ ngăn cản sự tấn công của loài Drunn. Trong suốt sáu năm, cô lang thang dọc theo con sông hình rồng của xứ Kumandra, nhằm tìm kiếm dấu vết của cá thể rồng Sisu huyền thoại để hồi sinh cha mình và cứu cả thế giới.
Thể loại phiêu lưu, giả tưởng, bộ phim Raya và Rồng Thần Cuối Cùng tạo ra một thế giới sống động, hấp dẫn. Mỗi vương quốc đều có sự độc đáo và cá nhân riêng. Những đặc điểm của Đông Nam Á rõ ràng hiện diện và lan tỏa trong toàn bộ tác phẩm. Long Tâm, nơi Raya sống, được lấy cảm hứng từ các vùng đồng bằng phong phú, được tạo hình dựa trên sông Mekong và Vịnh Hạ Long. Long Trảo nổi bật với hình ảnh của chợ nổi, một đặc điểm tiêu biểu của các quốc gia Đông Nam Á...

Khán giả có thể bị choáng ngợp trước những bối cảnh ấn tượng trong phim, từ vùng sông nước, sa mạc, rừng rậm đến những thành phố cổ đại, hầm mộ đầy bí ẩn... Theo Raya, người xem sẽ khám phá từng vùng đất, trải qua những thử thách để tìm kiếm các mảnh ghép của viên ngọc rồng. Ê-kíp giới thiệu dàn nhân vật phụ đáng yêu, vui nhộn như Boun - thuyền trưởng 'nhí' của tàu đánh bắt tôm, băng cướp khỉ dưới sự lãnh đạo của bé gái Noi hoặc Tong – chiến binh vẻ ngoài hung dữ nhưng bên trong đầy tình cảm, lòng nhân ái.

Raya và Rồng Thần Cuối Cùng chứa đựng nhiều phân đoạn hành động, rượt đuổi, đánh đấm chân thực, thú vị. Ê-kíp đã học hỏi các phong cách võ thuật truyền thống như Pencak Silat (Indonesia), Muay Thai (Thái Lan) và Vovinam (Việt Nam) để tạo ra các cảnh giao đấu trong phim. Nhân vật sử dụng vũ khí được lấy cảm hứng từ kris, loại vũ khí cổ xưa của các bộ tộc ở Indonesia. Phim cũng được khen ngợi về lồng tiếng, diễn xuất. Minh tinh Awkwafina thể hiện một cách xuất sắc tính cách hồn nhiên, vui nhộn của nhân vật rồng Sisu.

Hành trình tìm kiếm viên ngọc rồng của Raya cũng là quá trình cô tìm lại chính mình. Sau những biến cố, Raya mất niềm tin vào con người, phản bội những nguyên tắc mà cha cô đã dạy trong quá khứ. Với sự giúp đỡ của Sisu và bạn bè mới, Raya dần nhận ra sức mạnh của sự đoàn kết và vượt qua nỗi sợ hãi, lòng tin bị phá vỡ. Thông điệp này được truyền tải một cách rõ ràng trong toàn bộ phim, giúp mọi đối tượng khán giả dễ dàng hiểu được chủ đề của tác phẩm.
Kịch bản của Raya và Rồng Thần Cuối Cùng mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho Disney khai thác thêm. Có dự báo rằng nếu bản điện ảnh thành công, Disney có thể tiếp tục phát triển các phần tiếp theo, các câu chuyện phụ về các vương quốc, nhân vật trong phim. Đặc biệt, có thể sẽ có các dự án liên quan đến series, chương trình truyền hình cho dịch vụ Disney+.
Raya và Rồng Thần Cuối Cùng là một dự án có tính tham vọng của Disney hướng tới thị trường Đông Nam Á. Tôn trọng đa dạng văn hóa, ê-kíp đã tìm hiểu và tái hiện các đặc trưng của dân tộc trong khu vực này qua hình ảnh sống động trên màn ảnh. Thông điệp của phim được truyền đạt một cách nhẹ nhàng, không rải rác, mang lại cho khán giả những giây phút giải trí, thư giãn tuyệt vời. Raya và Rồng Thần Cuối Cùng nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình, hiện đạt tỷ lệ tích cực 96% trên tổng số 157 nhận xét, theo dữ liệu từ Rotten Tomatoes.
'RAYA VÀ RỒNG THẦN CUỐI CÙNG' đang được chiếu tại rạp trên toàn quốc.