Nhận biết bài văn kể chuyện trang 12, 13, 14 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp học sinh lớp 4 có thêm ý tưởng mới, biết cách ghi lại kỷ niệm mùa hè cho thầy cô và bạn bè cùng nghe.
Đồng thời, cũng hỗ trợ thầy cô soạn giáo án Nhận biết bài văn kể chuyện - Bài 1 Chủ đề Tuổi nhỏ làm việc nhỏ theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14
Câu hỏi 1
Đọc bài văn dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Từ khi còn nhỏ, qua tiếng kể ấm áp của bà, tôi đã yêu thích câu chuyện “Tích Chu”.
Câu chuyện kể về Tích Chu, một cậu bé mất bố mẹ sớm nên sống với bà. Bà yêu thương Tích Chu hết mực. Mỗi ngày, bà làm việc vất vả để kiếm sống cho cậu bé. Mọi món ngon bà đều dành cho Tích Chu. Nhưng cậu bé lại không biết quý trọng bà. Thường ngày, cậu chỉ biết rong chơi suốt ngày.
Một lần, khi bà bị sốt cao và khát nước, bà gọi:
- Tích Chu ơi, cho bà uống nước. Bà đang khát khô cổ rồi!
Bà gọi mãi mà không thấy Tích Chu đáp lại nên biến thành chim.
Tích Chu vẫn lúc nào cũng chơi đùa, cho đến khi đói mới quay về. Khi đến nhà, cậu bé hoảng sợ khi phát hiện bà đã biến thành chim. Người đào tạo tiên bí hiện lên và bảo:
- Nếu muốn bà trở lại hình dạng người, cháu phải tìm đến suối tiên, lấy nước và cho bà uống.
Nghe lời người tiên bí, Tích Chu rất vui sướng. Cậu bé hỏi về đường đến suối tiên và nhanh chóng bắt đầu hành trình.
Buồn bã, Tích Chu rơi nước mắt. Một bà tiên hiện ra, nói:
Sau bao nhiêu ngày đêm mải mê với những thử thách khắc nghiệt của rừng rậm, Tích Chu cuối cùng cũng mang về được nước suối tiên.
Sau khi được uống nước suối tiên, bà đã trở lại hình dạng người. Tích Chu hạnh phúc không giấu được, ôm chầm lấy bà. Từ đó, cậu luôn dành tình cảm và chăm sóc bà một cách tận tụy.
Mặc dù câu chuyện đã trôi qua khá lâu, nhưng hình ảnh của Tích Chu vượt rừng, vượt suối để tìm nước suối tiên vẫn in sâu trong trí nhớ của tôi, như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.
Nam Khánh
a. Tìm kiếm trong đoạn văn:
- Phần khởi đầu của câu truyện
- Phần tái hiện nội dung của câu chuyện
- Bắt đầu câu chuyện
- Diễn biến câu chuyện
- Kết thúc câu chuyện
- Phần thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện
b. Phân biệt các sự kiện trong quá trình diễn biến của câu chuyện và hậu quả của chúng.
c. Trình tự diễn biến sự kiện trong câu chuyện là gì?
Trả lời:
a. - Giới thiệu về câu chuyện: Từ nhỏ, khi nghe bà kể, em đã yêu thích câu chuyện 'Tích Chu' với âm thanh dễ chịu và cảm xúc ấm áp.
- Tường thuật lại nội dung câu chuyện:
- Bắt đầu câu chuyện: 'Câu chuyện bắt đầu khi' ... 'cậu bé chỉ quan tâm đến việc chơi.'
- Diễn biến câu chuyện: 'Một lần, bà bị ốm nặng' ... 'rồi chạy đi tìm'.
- Kết thúc câu chuyện: 'Sau nhiều ngày đêm cùng nhau' ... 'hiểu biết và lo lắng cho bà.'
- Phần phản ánh suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện: Câu chuyện mặc dù đã lâu nhưng hình ảnh Tích Chu băng qua rừng, lội suối để tìm nước suối tiên vẫn in sâu trong lòng tôi như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.
b. - Sự kiện 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.
Kết quả: Bà biến thành chim.
- Sự kiện 2: Tích Chu đi tìm và cố gắng gọi chim.
Kết quả: Chim vẫn tiếp tục vỗ cánh bay đi.
- Sự kiện 3: Tích Chu gặp bà tiên.
Kết quả: Tích Chu được hướng dẫn để giúp bà trở lại thành người.
- Sự kiện 4: Tích Chu quyết định lên đường tìm nước suối tiên để cứu bà.
Kết quả: Bà trở lại hình dạng người như trước.
c. Các sự kiện trong phần diễn biến được kể theo thứ tự thời gian và không gian
Câu 2
Đọc đoạn truyện sau và thực hiện yêu cầu:
Kẻ ăn xin
Lúc đó, tôi đang lang thang trên con phố. Một người ăn xin già lụp bụp đứng trước mắt tôi.
Ánh mắt u sầu của ông lão nhòe đi, cảm xúc đọng lại trong giọt lệ. Đôi môi tái nhợt, trang phục rách rưới… Ôi! Cảnh đời khổ cực đã làm cho hình bóng con người kia trở nên tả tơi, xấu xa đến khó chịu!
Ông lão trước mặt tôi vươn ra đôi bàn tay sưng phồng, bẩn thỉu. Tiếng rên rỉ cầu xin sự giúp đỡ vẫn văng vẳng.
Tôi quật ngã túi này túi kia, không tìm thấy một đồng tiền, không có chiếc đồng hồ, không có một cái khăn tay nào. Trên người tôi không có một tài sản nào.
Người ăn xin vẫn đứng đó, tay vẫn giơ lên, run rẩy.
Tôi bối rối không biết phải làm sao. Tôi nắm lấy bàn tay run rẩy đó mạnh mẽ hơn:
- Xin ông đừng giận, cháu không có gì để dành cho ông ạ.
Người ăn xin nhìn tôi bằng ánh mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nhưng lại nở một nụ cười, và ông ấy nắm chặt lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Vậy là cháu đã giúp lão rồi. – Ông lão nói với giọng khản đặc.
Khi đó, tôi hiểu rõ rằng: không chỉ ông, mà tôi cũng vừa nhận được một chút gì từ ông lão.
Theo Túc-giả-miệng
a. Tìm phần mở đầu của câu chuyện
b. Xác định các sự kiện diễn ra và kết quả của chúng
c. Tìm đoạn văn nêu suy tư, cảm xúc của tác giả.
Trả lời:
a. Phần mở đầu của câu chuyện: 'Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già khọm đứng ngay trước mặt tôi'.
b. Sự diễn biến và hậu quả của những sự kiện đó.
- Sự kiện 1: Tác giả đang bước đi trên con phố.
Hậu quả: Tác giả gặp một người ăn xin đáng thương.
- Sự kiện 2: Ông lão chìa tay xin cứu giúp.
Hậu quả: Tác giả lục túi kiếm tìm nhưng không có bất kỳ tài sản quý giá nào.
- Sự kiện 3: Ông lão tiếp tục chờ đợi và vươn tay ra.
Hậu quả: Tác giả nắm chặt đôi bàn tay run rẩy và ông lão biểu lộ lòng biết ơn.
c. Đoạn văn thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của tác giả: 'Lúc đó, tôi đột nhiên hiểu rằng: cả tôi cũng vừa nhận được một ít từ ông lão'.
Vận dụng
Ghi lại một kỷ niệm mùa hè mà bạn nhớ nhất.
Trả lời:
Một mùa hè, tôi đã trải qua những khoảnh khắc vui vẻ bên bạn bè ở tổ dân phố. Mỗi tuần, vào các ngày thứ 3 và thứ 7, khu phố của chúng tôi tổ chức các hoạt động hè. Dù gặp nhau mỗi ngày, nhưng mỗi đứa trong chúng tôi đều háo hức đến từng buổi sinh hoạt, bởi lẽ các anh chị sẽ tổ chức nhiều trò chơi thú vị và các lớp học kỹ năng hữu ích. Chúng tôi đã được học về cách đối phó với nguy cơ đuối nước, kỹ năng cứu hộ trong trường hợp cháy, kỹ năng thuyết trình và biện luận. Chúng tôi cũng tham gia vào nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố,... Đặc biệt, tôi và một số bạn khác đã được chọn vào đội văn nghệ của khu phố. Chúng tôi tập hát những bài hát thiếu nhi, múa vui vẻ. Vào ngày tổng kết, chúng tôi đã biểu diễn những tiết mục mà chúng tôi đã tập luyện. Mỗi buổi sinh hoạt hè thực sự là cơ hội học hỏi và vui chơi của chúng tôi.