Viết về nhân vật từ trang 7, 8 trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4, phần tập 1 Cánh diều, giúp học sinh lớp 4 áp dụng kỹ năng viết theo cách sáng tạo để diễn đạt ý kiến về nhân vật nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa một cách sinh động.
Đồng thời, hỗ trợ giáo viên trong việc chuẩn bị kế hoạch giảng dạy Viết đoạn văn về một nhân vật từ Bài 1: Chân dung của em - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Mời các thầy cô và học sinh cùng tham khảo nội dung dưới đây từ Mytour để chuẩn bị tốt cho tiết học sắp tới.
Soạn bài Tiếng Việt 4, trang 7, 8 của sách Cánh diều
I. Nhận xét
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Nhân vật Dế Mèn trong truyện Dế Mèn phiêu lưu kí để lại ấn tượng mạnh mẽ về cả ngoại hình và tính cách. Chú là một chú dế với thân hình cường tráng, đôi càng mẫm bóng, vuốt ở chân và ở khoeo cứng và nhọn, chỉ cần qua là những ngọn cỏ đã ngã. Mỗi bước đi của chú đều “trịnh trọng, khoan thai”, vẻ “con nhà võ”. Dế Mèn luôn tỏ ra kiêu căng và xốc nổi với bà con làng xóm về ngoại hình và sức mạnh của mình. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố, chú đã thay đổi tính nết, yêu thương mọi người và làm nhiều việc có ích.
Theo Chi Mai
a) Đoạn văn mô tả về điều gì?
b) Ý nghĩa của câu mở đầu trong đoạn văn trên là gì?
c) Các câu sau đó phát triển những ý gì từ câu mở đầu?
Trả lời:
a) Đoạn văn trên mô tả nhân vật Dế Mèn về ngoại hình và tính cách của chú.
b) Câu khởi đầu giúp tổng quát hóa nội dung của đoạn văn.
c) Các câu sau đó trình bày chi tiết về ấn tượng về ngoại hình và tính cách của nhân vật.
II. Bài học
1. Viết về một nhân vật để diễn đạt cảm nghĩ về đặc điểm (ngoại hình, tính cách) của họ.
2. Câu khởi đầu thường giới thiệu nhân vật và tóm tắt ý kiến về đặc điểm của họ. Các câu tiếp theo giải thích rõ hơn về những đặc điểm đã được đề cập ở câu khởi đầu.
III. Luyện tập
Dựa trên quy tắc bàn tay, mô tả các bước cần thực hiện để viết một đoạn văn diễn đạt cảm nghĩ về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
Trả lời:
1. Viết về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
2. Thu thập ý tưởng.
- Giới thiệu về nhân vật bạn nhỏ tuổi ngựa và diễn đạt cảm nghĩ của bạn về nhân vật đó.
- Kể lại câu chuyện “Ngựa con” lang thang khắp nơi theo ngọn gió.
- Mô tả cảnh đẹp mà “Ngựa con” tận hưởng khi vui chơi.
- Cậu bé luôn biết cách trở về nhà bên mẹ dù đã đi xa.
3. Tổ chức ý
Sắp xếp những ý kiến thành một hệ thống logic và mạch lạc.
4. Viết đoạn văn
Mẫu 1:
Nhân vật nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa thích khám phá, luôn tò mò với thế giới xung quanh. Dù đi xa, vui chơi, nhưng vẫn luôn nhớ về mẹ, luôn muốn trở về với gia đình.
Mẫu số 2:
Trong bài thơ Tuổi Ngựa của Xuân Quỳnh, nhân vật nhỏ đáng yêu và thân thiện với mẹ. Con hỏi mẹ về tuổi của mình, thể hiện sự tò mò và ngây thơ. Dù là ngựa con nghịch ngợm, nhưng luôn hướng về mẹ và ước mơ khám phá thế giới.
5. Hoàn thành đoạn văn.
Học sinh đọc và sửa lại đoạn văn nếu cần.