Viết thông điệp ngắn nhất nhân ngày Thế giới Phòng chống AIDS 01/12/2003 năm 2021
A. Viết thông điệp ngắn nhất nhân ngày Thế giới Phòng chống AIDS 01/12/2003
Câu 1 (trang 82 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1):
- Viết ra thông điệp về vấn đề phòng chống AIDS.
- Vấn đề này cần được ưu tiên hàng đầu trong các chính sách và hành động của mỗi quốc gia và cá nhân vì:
+ HIV/AIDS là một vấn đề nóng bỏng, cấp bách của toàn nhân loại và đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân trên toàn thế giới.
+ AIDS vẫn tiếp tục lan rộng và đang gia tăng với tốc độ đáng báo động
+ HIV/AIDS đang gây giảm tuổi thọ nghiêm trọng cho người dân, tỷ lệ tử vong cao.
+ Đây là một mối đe dọa lớn, là đại dịch toàn cầu
Câu 2 (trang 82 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1):
- Liệt kê những thành tựu đạt được:
+ Ngân sách phòng chống HIV/AIDS tăng lên đáng kể
+ Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao, sốt rét được thông qua
+ Nhiều doanh nghiệp áp dụng biện pháp phòng chống HIV/AIDS tại nơi làm việc
+ Các tổ chức từ thiện trong cộng đồng có nhiều hoạt động tích cực
- Vẫn còn những thách thức:
+ Dịch HIV/AIDS vẫn đang lây lan mạnh mẽ và chưa thấy dấu hiệu giảm
+ Tốc độ nhiễm HIV: 10 người mắc/phút
+ Tuổi thọ của người dân giảm sút
+ HIV/AIDS ở phụ nữ với số lượng ca nhiễm tăng cao
- Bắt đầu các câu mở đầu với từ 'theo lẽ ra' để đưa ra các kiến nghị ở phần sau:
+ Theo lẽ ra, chúng ta cần giảm tỷ lệ thanh niên nhiễm HIV ở các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.
+ Theo lẽ ra, chúng ta cần triển khai các chương trình chăm sóc toàn diện khắp mọi nơi.
→ Trình bày ngắn gọn, rõ ràng, có số liệu thống kê đầy đủ và chính xác
Câu 3 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1):
- Tác giả nhấn mạnh rằng chúng ta không thể quên thảm họa đang gia tăng nhanh chóng, làm mất đi cái quý giá nhất là mạng sống và tuổi thọ của con người.
- Đặc biệt, tác giả cũng đề cập đến nỗ lực chống HIV/AIDS cần đi kèm với việc loại bỏ sự phân biệt và kì thị với những người mắc phải căn bệnh này 'Chúng ta sẽ chậm trễ hơn nếu kì thị và phân biệt vẫn tiếp tục tồn tại đối với những người sống với HIV/AIDS'.
Câu 4 (trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn 12 Tập 1):
- Các đoạn văn đầy cảm xúc:
+ Hãy cùng nhau hủy diệt bức tường của sự im lặng, kì thị và phân biệt xã hội xung quanh đại dịch này.
+ Trong thế giới này, im lặng có nghĩa là tự hủy diệt'
+ Hãy cùng nhau hủy diệt bức tường của sự im lặng, kì thị và phân biệt xã hội xung quanh đại dịch này.
- Bởi vì: những đoạn văn đơn giản, chân thật, chân thành thể hiện lòng nhiệt thành của tác giả.
- Bài học cho việc viết văn nghị luận:
+ Lập luận rõ ràng, logic.
+ Sử dụng các dẫn chứng thuyết phục, chân thực.
+ Bài viết thể hiện quan điểm, tình cảm, tư tưởng một cách dễ hiểu.
+ Lời văn trung thực, logic, có sức thuyết phục
Luyện tập
- Trình bày báo cáo theo từng phần
+ Quốc hiệu, khẩu hiệu
+ Thời gian, địa điểm, người thực hiện báo cáo
+ Tiêu đề: BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS TẠI ĐỊA PHƯƠNG
+ Địa chỉ gửi
+ Nội dung báo cáo: tình hình người nhiễm HIV/AIDS, biện pháp phòng chống của địa phương, mục tiêu..
+ Ký tên rõ ràng
B. Tác giả
- Tên: Cô-phi An-nan, sinh ngày 8-4-1938
- Quê quán: Ga-na, một quốc gia thuộc châu Phi
- Quá trình hoạt động văn học, kháng chiến
Ông bắt đầu làm việc tại tổ chức Liên hợp quốc từ năm 1962 và đã có nhiều vai trò, chức vụ khác nhau:
+ Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc chịu trách nhiệm bảo vệ hòa bình
+ Từ ngày 1-1-1997, ông trở thành Tổng thư ký Liên hợp quốc thứ bảy và là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu vào vị trí này. Trong vai trò này, ông đã phát biểu về 5 biện pháp chống đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Quỹ sức khỏe và AIDS toàn cầu vào tháng 4-2001
C. Tác phẩm
- Lịch sử và tình hình viết: Bản thư của Cô-phi An-nan gửi đến nhân dân thế giới nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2002
- Thể loại: Văn bản thông tin
- Tóm tắt
Văn bản này được Tổng thư ký Liên hợp quốc Cô Phi An-nan viết và gửi đến nhân dân thế giới nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 1/12/2003. Trong bài viết, tác giả nồng hậu kêu gọi các quốc gia và mọi người trên thế giới cần tự thấy trách nhiệm trong việc đẩy lùi đại dịch, cùng nhau chống lại sự kì thị và phân biệt đối xử với những người mắc HIV/AIDS.
Bắt đầu bài viết, tác giả nhắc lại cam kết của các quốc gia trên thế giới trong việc đánh bại căn bệnh HIV/AIDS vào năm 2001 và Tuyên bố cam kết phòng chống HIV/AIDS của quốc gia đó.
Dù tình hình phòng chống HIV/AIDS đang có những tiến triển tích cực, nhưng hành động của chúng ta vẫn còn quá ít so với thực tế. Đại dịch HIV/AIDS vẫn lan rộng và gây tử vong trên thế giới, không có dấu hiệu giảm. Trong mỗi phút trôi qua, có 10 người mắc HIV, và dịch bệnh này đang lan rộng với tốc độ báo động, đặc biệt tại khu vực mà trước đây được cho là an toàn như Đông Âu và toàn bộ Châu Á, từ dãy núi Ural đến Thái Bình Dương. Chúng ta chưa hoàn thành được mục tiêu đề ra trong Tuyên bố cam kết phòng chống HIV/AIDS và với tiến độ như hiện nay, chúng ta sẽ không thực hiện được bất kỳ mục tiêu nào vào năm 2005.
Trước thực tế này, tác giả đưa ra các nhiệm vụ quan trọng nhất là tăng cường phòng chống AIDS. Tác giả cũng kêu gọi mọi người cùng nhau đánh bại sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử với những người mắc HIV/AIDS.
- Bố cục:
+ Phần 1 (từ đầu đến “chống lại dịch bệnh này”): Đặt vấn đề - Quan trọng của việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS
+ Phần 2 (tiếp đó đến “im lặng đồng nghĩa với cái chết”): Giải quyết vấn đề - Tổng kết thực trạng hành động và nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS
+ Phần 3 (còn lại): Kết thúc vấn đề - Lời kêu gọi phòng chống HIV/AIDS
- Giá trị nội dung: Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/AIDS phải là ưu tiên hàng đầu của toàn nhân loại, và nỗ lực của mỗi người về mặt này vẫn chưa đủ. Tác giả nồng hậu kêu gọi các quốc gia và mọi người trên thế giới hãy tự thấy trách nhiệm trong việc đẩy lùi đại dịch, cùng nhau “đánh đổ các rào cản của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người mắc HIV/AIDS
- Giá trị nghệ thuật:
+ Thành công trong việc sử dụng thể loại nghị luận với lập luận, chứng cứ, luận điểm rõ ràng, chính xác
+ Sáng tạo trong việc áp dụng các thao tác lập luận so sánh, bác bỏ...
+ Bố cục rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu.