Viết: Thực hành viết phần mở đầu, kết luận cho bài văn mô tả cây cỏ giúp học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối kiến thức với cuộc sống trang 101. Đồng thời, giúp các em hiểu cách viết mở đầu, kết luận khi mô tả cây cỏ.
Đồng thời, cũng hỗ trợ giáo viên nhanh chóng soạn giáo án Thực hành viết phần mở đầu, kết luận cho bài văn mô tả cây cỏ của Bài 21 Chủ đề Quê hương trong tôi theo chương trình mới dành cho học sinh của mình. Vậy, kính mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho giờ học.
Soạn sách Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối kiến thức trang 101
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi.
Bên trong khu vườn nhỏ phía sau nhà của ông bà, có một cây khế được trồng.
Từ một cây khế nhỏ bé ban đầu, nay đã phát triển thành cây lớn mạnh, đầy hoa tím, thu hút ong vàng tới xây tổ trên cành. Quả khế rồi cũng chín đỏ, từng trái to, mập, ướt, khiến cành cây gần như uốn cong vì trái nặng. Bà đã sử dụng khế làm nộm, rang tép và kho cá. Đến Tết vừa qua, ông đã phân phát những trái khế đẹp mắt, làm quà tặng cho khách đến chơi. Ông nói rằng đó là phước lành từ khu vườn nhỏ của gia đình.
Cùng với cây cam, cây bưởi, cây hồng, cây khế đã tạo thêm vẻ đẹp giản dị cho mảnh vườn nhỏ của ông bà.
(Theo Vũ Tú Nam)
a. Giới thiệu khởi đầu bài văn về cây khế như thế nào?
b. Ở phần kết, cây khế được nhận xét như thế nào?
Trả lời:
a. Đầu tiên, mở đầu bài văn bằng việc giới thiệu về vị trí của cây khế.
b. Cuối cùng, cây khế được nhận xét mang lại sự giản dị cho khu vườn nhỏ sau nhà.
Câu 2
Trong cách mở đầu và kết thúc dưới đây, có điều gì khác biệt so với cách mở đầu và kết thúc của bài văn trước đó?
Trả lời:
Điểm khác biệt trong cách mở đầu và kết thúc so với cách mở đầu và kết thúc của bài văn trước là:
- Mở bài theo hướng gián tiếp, mô tả về môi trường xung quanh trước khi đề cập đến cây khế.
- Kết bài mở rộng, đề cập đến những hành động cụ thể mà tác giả sẽ thực hiện và thể hiện tình cảm đối với cây khế.
Câu 3
Phân loại các cách mở đầu và kết luận trong hai bài tập trên vào nhóm thích hợp:
Trả lời:
Mở bài | Trực tiếp | Mở bài ở bài tập 1. |
Gián tiếp | Mở bài ở bài tập 2. | |
Kết bài | Mở rộng | Kết bài ở bài tập 2. |
Không mở rộng | Kết bài ở bài tập 1. |
Câu 4
Viết phần mở đầu và phần kết cho bài văn tả một cây mà em biết theo một trong các phương pháp sau:
a. Mở đầu trực tiếp hoặc gián tiếp.
b. Kết thúc mở rộng hoặc không mở rộng.
Trả lời:
a. Mở bài qua góc nhìn gián tiếp:
Mùa hè đã đến, nắng chói chang, gió thoảng nhè nhàng. Cả trường phơi phới bên cạnh những khối kiến thức, những dòng bút viết điên đảo. Hương hoa phượng tỏa ra khắp nơi. Mọi người nhìn ra sân: hoa phượng nở rực rỡ trên sân trường. Nhìn cây phượng trung tâm, chúng ta cảm nhận được rằng mùa hè đã đến thật sự.
b. Kết bài mở rộng thêm:
Cây phượng già là nhân chứng của biết bao kỷ niệm của chúng ta. Mỗi khi phượng nở, lòng ta lại tràn ngập cảm xúc khó diễn tả. Đó cũng là lúc chúng ta chuẩn bị phải rời xa trường, xa cây phượng. Trong tương lai, khi ta trưởng thành, chắc chắn sẽ luôn nhớ đến trường cũ, nhớ đến cây phượng già thân quen này.
Áp dụng
Tìm đọc những bài văn mô tả về cây cối để học hỏi cách viết phần mở bài và kết bài.