Cũng giúp thầy cô soạn giáo án Tìm ý và viết đoạn văn cho bài văn kể chuyện - Bài 5: Cô bé ấy đã lớn Chủ đề Tuổi nhỏ làm việc nhỏ theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 29
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.
Câu hỏi 1
Em đã nghe những câu chuyện nào khen ngợi lòng dũng cảm hoặc trí tuệ của con người?
Trả lời:
Những câu chuyện khen ngợi lòng dũng cảm hoặc trí tuệ của con người mà em đã nghe: Thử tài, Món quà tặng cha, Hai Bà Trưng
Câu hỏi 2
Kể về một câu chuyện em yêu thích dựa vào hướng dẫn:
a. Câu chuyện có những nhân vật gì?
b. Những hành động nào của nhân vật thể hiện lòng dũng cảm hoặc trí tuệ?
Trả lời:
Câu chuyện 'Trí thông minh của chúng ta đây':
a. Trong câu chuyện xuất hiện các nhân vật: bác nông dân, trâu và hổ
b. Các hành động của bác nông dân thể hiện trí thông minh:
Một lần, trong lúc nghỉ ngơi, bác nông dân đi uống nước. Lúc đó, một con hổ đến và hỏi trâu tại sao một con trâu to xác lại để một người bé xíu đánh đập. Trâu trả lời:
'Dù người bé nhỏ, nhưng họ có trí khôn'.
Khi đó, bác nông dân cũng ra ngoài, và hổ hỏi:
'Nghe trâu nói, người bé nhỏ có trí khôn, vậy trí khôn ở đâu, hãy lấy ra cho ta xem'.
Bác nông dân đáp lại:
'Trí khôn tôi để ở nhà'.
Thì cọp nói về việc mang trí khôn ra từ nhà, bác nông dân đồng ý với điều kiện rằng cọp phải bị trói lại vào gốc cây để không làm hại trâu của bác. Sau khi trói cọp vào gốc cây, bác nông dân đã châm lửa đốt và nói với cọp:
'Đây là trí khôn của ta'
Câu hỏi 3
Ghi lại các sự kiện chính của câu chuyện.
Trả lời:
Các sự kiện chính của câu chuyện:
- Sự kiện 1: Trâu đang nghỉ trưa sau một buổi sáng vất vả thì Cọp đến hỏi tại sao Trâu chịu khuất phục người. Trâu nói vì người có “trí khôn” và Cọp muốn biết “Trí khôn là gì?”
- Sự kiện 2: Cọp hỏi anh nông dân về “trí khôn” và anh nông dân lừa Cọp vào bẫy.
- Sự kiện 3: Cọp bị anh nông dân trói và đốt.
- Sự kiện 4: Trâu vui vẻ cười và Cọp chạy trốn thoát thân.
Câu hỏi 4
Viết đoạn khai mạc gián tiếp và đoạn kết mở rộng cho câu chuyện đã đọc, đã nghe ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người.
Trả lời:
Khởi đầu: Trong văn học dân gian Việt Nam, có nhiều câu chuyện thú vị mang lại nhiều bài học sâu sắc về lòng dũng cảm và trí tuệ con người. Một trong những câu chuyện ấy là “Trí khôn của ta đây”
Kết luận: “Trí khôn của ta đây” là một câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về trí tuệ con người. Qua câu chuyện này, ta nhận ra tầm quan trọng của việc rèn luyện trí khôn trong cuộc sống. Trí khôn không chỉ giúp ta hiểu biết sâu sắc về thế giới xung quanh mà còn giúp ta đối phó với những thách thức khó khăn trong cuộc sống một cách thông minh và sáng tạo.
Thực hành
Bài 1: Thử kể tên các món ăn làm từ hoa, quả.
Đáp án:
Chẳng hạn như sấu dầm, trà hoa cúc, trà atiso, sữa chua hoa quả, chè hoa cau…
Bài 2: Cho biết về 2 – 3 món ăn mà bạn yêu thích.
Trả lời:
Món ăn mà em yêu thích nhất là xôi chè. Đây là một món ngọt phổ biến vào mùa thu ở miền Bắc. Xôi chè thường được làm từ chè đậu đen đặc, không quá đặc nhưng cũng phải có độ sệt vừa phải, và đậu cần phải mới, thơm, bùi. Chỉ khi đó, khi kết hợp với xôi mới, món xôi chè mới thực sự ngon và hoàn hảo.