Trong việc soạn bài Viết văn bản quy định hoặc hướng dẫn tại các địa điểm công cộng trang 90, 91, 92, 93 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và viết văn bài.
Soạn bài Viết văn bản quy định hoặc hướng dẫn tại các địa điểm công cộng - Liên kết tri thức
Trong cuộc sống, có nhiều tình huống đòi hỏi viết các văn bản quy định, hướng dẫn nơi công cộng như: nội quy lớp học, hướng dẫn tham gia sự kiện. Xây dựng văn bản chuẩn mực sẽ giúp mọi người hiểu rõ quy tắc ứng xử và tạo môi trường an toàn.
* Yêu cầu:
- Văn bản phải có cấu trúc chặt chẽ, phù hợp với mẫu của văn bản quy định hoặc hướng dẫn nơi công cộng.
- Nội dung văn bản phải rõ ràng, không vi phạm quy định của pháp luật và cơ quan ban hành.
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, chính xác, dễ hiểu, rõ ràng.
* Phân tích văn bản tham khảo:
Quy định tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Đơn vị biên soạn nội quy:
Ban Quản lý Khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư
Trung tâm Bảo tồn Di tích Lịch sử - Văn hóa Cố đô Hoa Lư
- Tên của văn bản quy định
QUY ĐỊNH TẠI KHU DI TÍCH
LỊCH SỬ - VĂN HÓA CỐ ĐÔ HOA LƯ
- Mục đầu tiên: giới thiệu đối tượng áp dụng và người thực hiện nội quy
- Nội dung của các quy định: được phân chia thành các phần lớn (kí hiệu I., II.), mục nhỏ (đánh số 1., 2.), tùy thuộc vào đặc điểm và mong muốn của tổ chức.
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1 (trang 92 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Văn bản trên được coi là nội quy, hướng dẫn tại nơi công cộng do xuất hiện tại một không gian công cộng (khu di tích), đưa ra các yêu cầu, quy định mà người đến cần phải tuân thủ.
- Có cấu trúc phù hợp với văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng, và có tên của nội quy rõ ràng.
Câu 2
Trong quá trình soạn thảo văn bản nội quy, hướng dẫn, việc dự đoán các hành vi không mong muốn có thể xảy ra ở nơi công cộng giúp người soạn văn bản đưa ra các yêu cầu về hành động cần tuân thủ trong nội quy, đồng thời lập kế hoạch giải quyết cho các trường hợp vi phạm hoặc gặp rắc rối cần hỗ trợ.
* Thực hành viết
Viết văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
1. Chuẩn bị viết
- Xác định cơ quan, tổ chức có trách nhiệm soạn thảo nội quy, hướng dẫn.
- Xác định đối tượng đọc và thực hiện nội quy, hướng dẫn.
- Xác định mục tiêu của văn bản nội quy, hướng dẫn.
2. Thu thập ý, lập kế hoạch
- Đơn vị ban hành thông báo: ghi ở góc trên bên trái của trang.
- Tiêu đề của bản nội quy: rõ ràng về không gian công cộng và hành vi yêu cầu (nội quy sử dụng thư viện, hướng dẫn sử dụng thang máy, nội quy tham quan bảo tàng,...) viết bằng chữ in hoa, kích thước lớn.
- Lời mở đầu: là một câu hướng dẫn vào nội dung cụ thể của nội quy, hướng dẫn.
- Các phần: chi tiết về các yêu cầu, quy định của tổ chức, các hành vi cần thực hiện. Mỗi phần thường được đánh số hoặc đánh dấu bằng các kí hiệu như số, gạch đầu dòng,...
3. Tiến hành viết
Sáng tạo văn bản dựa trên các ý đã xác định.
* Tài liệu tham khảo:
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A
QUY ĐỊNH, NỘI QUY THƯ VIỆN TRƯỜNG THPT A
Thư viện trường THPT A yêu cầu mọi cán bộ, nhân viên, học sinh khi tới thư viện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, nội quy sau đây:
I. Nội quy tổng quát
1. Các yêu cầu cần thiết
- Đưa Thẻ Cán bộ/Học sinh và quét mã vạch khi đi vào và ra khỏi Thư viện.
- Tuân theo các quy định của Thư viện về tìm kiếm tài liệu, đọc sách, mượn sách, truy cập tài liệu, bảo quản tài sản và trang thiết bị.
- Phải giữ gìn sách vở, trang thiết bị, tài sản và duy trì ứng xử lịch sự, văn minh khi ở trong Thư viện.
- Không được mượn Thẻ của người khác và không cho người khác sử dụng Thẻ của mình.
- Cấm phá hoại hoặc làm hỏng sách vở, tài sản; không tự ý can thiệp vào các chương trình liên quan đến phần mềm trên máy tính.
- Cấm sao chép tài liệu một cách tự ý dưới mọi hình thức.
- Không được truy cập vào thông tin không lành mạnh hoặc sử dụng, truy cập các nguồn tin bất hợp pháp có thể gây hại cho lợi ích của Quốc gia.
- Trước khi chuyển công tác (đối với cán bộ, nhân viên) hoặc ra trường (đối với học sinh), phải trả lại tất cả tài liệu mượn và nhận Giấy xác nhận “Đã trả hết sách Thư viện”.
- Học sinh phải hoàn thành khóa học “Hướng dẫn sử dụng thư viện” trước khi được phép sử dụng tài liệu tại các khu vực trong Thư viện.
2. Trường hợp mất Thẻ
- Học sinh cần nộp đơn xin cấp lại Thẻ kèm xác nhận từ Giáo viên chủ nhiệm, sau đó đến Thư viện để làm thủ tục cấp lại Thẻ.
- Cán bộ, nhân viên cần viết đơn xin cấp lại Thẻ và có xác nhận từ Hiệu trưởng, sau đó đến Thư viện để hoàn tất thủ tục cấp lại Thẻ.
3. Các biện pháp xử lý vi phạm nội qui
3.1. Trường hợp vi phạm nội qui thông thường
- Tự ý mang sách từ Phòng Đọc về nhà: bị thu Thẻ và bị tước quyền sử dụng Thư viện trong 06 tháng.
- Trả sách quá hạn: sách giáo khoa phạt 500đ/ngày; sách tham khảo phạt 1.000đ/ngày; sách khác phạt 1.500đ/ngày.
- Gây hỏng sách: phải nộp kinh phí đóng sách.
- Cắt, xé tài liệu: bị tước quyền sử dụng Thư viện trong 01 năm và phải nộp phạt từ 3-10 lần tùy mức độ nghiêm trọng.
- Viết, vẽ vào sách: bị thu Thẻ.
- Mất nhãn mã số hoặc mã vạch: phạt 5.000đ/nhãn.
- Gây mất sách: phải mua sách mới (nếu có) và đóng phí xử lý nghiệp vụ 10.000đ.
- Sao chụp sách (nếu không có): đóng phí xử lý nghiệp vụ và phí sao chụp 20.000đ (bao gồm cả sách gốc).
- Các trường hợp khác liên hệ với Quản lý Thư viện.
3.2. Trường hợp vi phạm nội qui nghiêm trọng
- Làm giả chữ ký, sử dụng thẻ của người khác (mượn thẻ cho người khác), lấy sách từ Thư viện: bị thu Thẻ từ 06 tháng trở lên. Cơ sở sẽ thông báo về trường hợp này cho Lớp và Trường xem xét xử lý tùy mức độ nghiêm trọng.
II. Thời gian hoạt động:
- Thư viện mở cửa từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần.
- Thời gian cụ thể:
+ Buổi sáng: Từ 7 giờ đến 11 giờ 30
+ Buổi chiều: Từ 13 giờ đến 17 giờ
Thư viện của Trường Trung học Phổ thông A
4. Sửa đổi, hoàn thiện
- Đọc lại bài văn và sửa đổi theo hai mức độ: ý lớn và chi tiết. Kiểm tra lại xem các ý đã được trình bày thành các đoạn văn rõ ràng và mạch lạc chưa. Nếu cần thiết, sắp xếp lại các ý không hợp lý.
- Bổ sung các phân tích cụ thể về các chi tiết, hình ảnh, sự kiện trong truyện, tránh việc nêu nhận định quá chung chung và thiếu bằng chứng về nhân vật.
- Kiểm tra các ý phân tích về mối liên hệ giữa chủ đề của câu chuyện với hệ thống nhân vật, loại bỏ những câu, đoạn phân tích không đóng góp vào việc hiểu sâu về chủ đề.
- Kiểm tra tính logic giữa các câu, đoạn văn; bổ sung bằng cách sử dụng các phương tiện liên kết phù hợp.
- Rà soát và phát hiện các lỗi về chính tả, lỗi từ ngữ, ngữ pháp để tiến hành sửa chữa.