Đề bài: Viết đoạn văn chia sẻ cảm nhận về một nhân vật trong câu chuyện đã học (hoặc đã nghe).
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm và cảm xúc của em đối với nhân vật trong câu chuyện đã đọc, ngắn và súc tích nhất
I. Dàn ý Đoạn văn chia sẻ cảm nhận về một nhân vật trong câu chuyện đã học, súc tích:
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu câu chuyện và nhân vật được lựa chọn.
2. Nội dung chính:
- Tập trung trình bày điểm nhấn về nhân vật:
+ Về ngoại hình: xinh đẹp, cao ráo, trẻ trung,...
+ Tính cách: hiền hậu, nết na, dũng cảm, độc ác,...
- Chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ cá nhân về nhân vật: ưa thích, phê phán,...
3. Kết luận:
- Tổng hợp và khẳng định lại quan điểm, cảm xúc của em về nhân vật trong câu chuyện.
Viết đoạn văn mô tả nhân vật em yêu thích, đặc sắc của học sinh giỏi
II. Đoạn văn chia sẻ cảm nhận về một nhân vật trong câu chuyện đã học ấn tượng nhất
1. Viết đoạn văn về một nhân vật em thích trong câu chuyện đã đọc của học sinh giỏi- mẫu số 1:
Trong kí ức nhỏ bé, mẹ thường kể về truyện 'Tấm Cám'. Nhân vật mà em say mê không ai khác ngoài Tấm. Cô gái này không chỉ xinh đẹp mà còn mang đến cho em nhiều giá trị tốt đẹp: tinh tế, siêng năng, hiếu thảo và nhân hậu,... Với vẻ đẹp ngoại hình và tâm hồn, Tấm đã chiếm trọn trái tim của đức vua. Câu chuyện kết thúc hạnh phúc với Tấm trở thành hoàng hậu. Em không khỏi ấn tượng và yêu mến nhân vật này.
3. Nhận xét về một nhân vật trong truyện học đạt điểm cao - Mẫu số 3:
Học về 'Sự tích thành Cổ Loa', em đặc biệt ấn tượng với nhân vật Thần Kim Quy. Thần đã đồng lòng giúp vua An Dương Vương tiêu diệt yêu quái, giúp xây dựng thành Cổ Loa. Không chỉ vậy, Thần Kim Quy còn ân cần tặng vua An Dương Vương một chiếc móng quý giá. Chiếc móng này đã giúp nhà vua bảo vệ đất nước. Nhân vật này thực sự đáng kính trọng.
4. Nhận định về một nhân vật trong câu chuyện học ngắn hay - Mẫu số 4:
Trong câu chuyện 'Thạch Sanh' mà em nghe bà kể, Lí Thông là hình mẫu của sự mưu mô, độc ác. Hắn luôn lừa dối em trai và tận dụng để làm những công việc nguy hiểm. Tuy nhiên, khi Thạch Sanh chiến thắng, Lí Thông lại cướp mọi công lao. Cuối cùng, nhân vật này cũng phải nhận ác quyền. Lí Thông là minh chứng sống cho câu ngạn ngữ 'Ác giả ác báo'. Hắn là một biểu tượng đáng lên án.
5. Nhận định về một nhân vật trong câu chuyện học ngắn nhất - Mẫu số 5:
Trong thời năm lớp ba, em học câu chuyện về Hai Bà Trưng. Chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị, những nữ anh hùng sở hữu võ nghệ tài ba. Hai bà quyết tâm cầm quân ra trận để đánh đuổi giặc, mặc dù chồng của Trưng Trắc đã bị giặc giết. Bà không chỉ kiên nhẫn chịu đựng nỗi đau mất chồng mà còn quyết không mặc đồ tang khi ra trận. Em bị ấn tượng sâu sắc bởi câu nói của bà: 'Không! Ta sẽ mặc giáp trang trí đẹp để dân chúng phấn khích, giặc nhìn thấy sẽ kinh hồn'. Với tài năng và lòng dũng cảm, Hai Bà Trưng đã thành công làm cho đất nước ta sạch bóng quân thù. Em thật sự ngưỡng mộ những anh hùng này.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Mong rằng qua những ví dụ trên, em đã có thêm ý tưởng để hoàn thành bài tập của mình.