Viết về một nhân vật trong câu chuyện đã đọc, đã nghe mang đến 2 ví dụ xuất sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 4 hiểu cách nhận dạng chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu.
Với hai đoạn văn về nhân vật Mã Lương, Thạch Sanh, cũng giúp các em dễ dàng trả lời câu hỏi trong tiết 5 của bài Ôn tập giữa học kỳ 2, Tiết 1, 2 - SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 70, 71. Chi tiết mời các em tham khảo bài viết dưới đây của Mytour:
Đề bài:
Viết về nhân vật Mã Lương trong truyện Cây bút thần.
Hôm qua, em nghe cô giáo kể truyện 'Cây bút thần'. Trong câu chuyện, em ấn tượng nhất với nhân vật Mã Lương. Cậu bé này đam mê vẽ tranh và luôn rèn luyện kỹ năng của mình. Một đêm, trong giấc mơ, Mã Lương nhận được một cây bút thần từ một cụ già. Với cây bút thần đó, cậu giúp đỡ những người nghèo và trừng trị kẻ xấu. Em cảm nhận Mã Lương là một nhân vật rất tốt bụng và dũng cảm.
- Chủ ngữ: Em, cậu, Mã Lương
- Vị ngữ: hôm qua, nghe cô giáo kể truyện 'Cây bút thần'; ấn tượng nhất với nhân vật Mã Lương; đam mê vẽ tranh; luôn rèn luyện kỹ năng của mình; trong giấc mơ, nhận được một cây bút thần từ một cụ già; giúp đỡ những người nghèo và trừng trị kẻ xấu; cảm nhận Mã Lương là một nhân vật rất tốt bụng và dũng cảm.
- Trạng ngữ: Trong câu chuyện
Viết về nhân vật Thạch Sanh.
Tối qua, bà nội kể chuyện 'Thạch Sanh' cho em nghe. Trong câu chuyện, em ấn tượng nhất với nhân vật Thạch Sanh. Anh chàng này xuất hiện với lòng dũng cảm, tài năng và lòng tốt. Em học được nhiều phẩm chất tốt từ Thạch Sanh.
- Chủ ngữ: bà nội, em, nhân vật này
- Vị ngữ: đã kể chuyện 'Thạch Sanh'; thích nhất là nhân vật Thạch Sanh; hiện lên với lòng dũng cảm, tài năng và sự tốt bụng; đã học tập những đức tính tốt đẹp của Thạch Sanh.
- Trạng ngữ: trong truyện, tối qua