Viết đoạn văn tưởng tượng trang 114, 115 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp học sinh lớp 4 nắm vững kiến thức và kỹ năng viết văn, thúc đẩy tư duy sáng tạo và phát triển tư duy logic.
Đồng thời, hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án và dạy học theo chương trình mới về viết đoạn văn tưởng tượng, tạo cơ hội cho học sinh thể hiện bản thân và phát triển khả năng sáng tạo.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 114, 115
Viết
Câu 1: Sau khi đọc xong bài “Ai tài giỏi nhất?” ở trang 96, 97 (Tiếng Việt 4, tập một), một em học sinh đã tưởng tượng và viết thêm phần kết cho câu chuyện. Hãy đọc đoạn văn mà em ấy đã viết dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Sau khi nghe cừu nói, các bạn quyết định đến gặp người để bày tỏ lòng biết ơn. Khi đến một cánh đồng rộng, họ nhìn thấy ông nông dân đang thu hoạch quả chín. Cừu nói:
- Xin chào ông. Chúng tôi đến đây để biểu dương ông vì đã luôn bảo vệ chúng tôi.
Ông nông dân mỉm cười thân thiện:
- Chính các em đã ở bên cạnh chúng tôi. Gà kêu thức tỉnh chúng tôi mỗi sáng. Cây tạo bóng mát cho chúng tôi. Mưa gió giúp mùa vụ phát triển tốt. Bò, cừu làm cho chúng tôi có nguồn thức ăn.... Nhờ có các em, cuộc sống của chúng tôi thật hạnh phúc. Xin cảm ơn các em!
Nghe ông nông dân kể, các bạn nhận ra rằng mọi người, mọi vật đều có ý nghĩa. Từ đó, chúng luôn cố gắng làm việc tốt để làm cho cuộc sống bên con người mỗi ngày trở nên vui vẻ và hòa thuận hơn.
a. Câu đầu tiên của đoạn văn giới thiệu điều gì?
b. Các câu văn sau đó miêu tả về điều gì? Điều đó diễn ra như thế nào?
Đầu tiên -> Tiếp theo -> Sự nhận ra rằng mọi người, mọi vật đều có ích -> Cuối cùng
c. Câu cuối cùng của đoạn văn nói về điều gì?
Trả lời:
a. Câu đầu tiên giới thiệu về nội dung của đoạn văn tưởng tượng.
b. Các câu tiếp theo miêu tả về diễn biến của câu chuyện tưởng tượng.
Đầu tiên: Cừu cảm ơn ông nông dân
Tiếp theo: Ông nông dân cảm ơn cừu và các bạn, ông giải thích vai trò của từng con vật đối với con người.
Tiếp theo: Sau khi nghe bác nông dân nói, các bạn nhận ra mọi người, mọi vật đều có ích.
Cuối cùng: Các con vật và con người sống hòa thuận và vui vẻ.
c. Câu cuối đoạn văn nói về kết thúc câu chuyện.
Câu 2: Thực hiện các yêu cầu sau:
a. Đọc lại bài “Ở Vương quốc Tương Lai” trang 111, 112 (Tiếng Việt 4, tập một).
b. Tin-tin và Mi-tin sau khi gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời có thể sẽ hợp tác để tạo ra những sản phẩm mới hỗ trợ cuộc sống con người.
Trả lời:
Sau khi gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời, Tin-tin và Mi-tin có thể sẽ cùng nhau tạo ra những sản phẩm mới có thể giúp ích cho cuộc sống của con người. Trong đó, các sản phẩm có thể là:
- Ô tô bay: giúp cho việc đi lại của con người trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.
- Máy chữa bệnh kỳ diệu: giúp con người chữa khỏi các bệnh tật một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Các sản phẩm khác có thể cải thiện cuộc sống của con người, như máy rửa chén tự động, máy giặt tự động với công nghệ hiện đại.
Để khám phá thêm những địa điểm khác ở vương quốc tương lai, Tin-tin và Mi-tin có thể gặp gỡ những người bạn mới, các nhà khoa học và những nhà phát minh để tìm hiểu về những điều đặc biệt của vương quốc này. Các hoạt động khám phá có thể bao gồm:
- Khám phá những công trình kiến trúc độc đáo và hiện đại của vương quốc tương lai.
- Gặp gỡ các nhà khoa học và nhà phát minh để học hỏi về các công nghệ mới và đổi mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Nói chuyện với một bạn bè sắp xuất hiện để khám phá những phong tục, văn hóa và triết lý của đế chế trong tương lai.
Áp dụng
Viết ra ba điều cần và ba điều không nên làm để cuộc sống con người trở nên ngày càng hạnh phúc.
Trả lời:
* Cần:
- Trồng cây và hoa
- Bảo vệ môi trường
- Thu gom rác thải
* Đừng:
- Vứt rác lung tung
- Phá hủy rừng
- Săn săn động vật bất hợp pháp