VinFast mới công bố về tình hình kinh doanh của họ trong năm 2023.
VINFAST CÓ BAO NHIÊU DOANH THU TRONG NĂM 2023?
Mới đây, VinFast đã thông báo về tình hình kinh doanh trong báo cáo tài chính (chưa kiểm toán) năm 2023. Trong báo cáo này, VinFast công bố tổng doanh số, tổng doanh thu, lỗ gộp và mục tiêu doanh số năm 2024.
VinFast đã bàn giao tổng cộng 34.855 chiếc ô tô điện trong năm tài chính 2023, tăng gấp 3,74 lần so với năm 2022. Riêng trong Quý IV/2023, VinFast đã bàn giao 13.515 xe, tăng 35% so với quý trước.
Với xe máy điện, VinFast đã bàn giao tổng cộng 72.468 chiếc trong năm 2023. Trong 3 tháng cuối của năm, VinFast bàn giao 24.309 chiếc, giảm khoảng 4000 chiếc so với quý trước nhưng vẫn tăng khoảng 48% so với cùng kỳ năm 2022.
VinFast đã bán gần 35.000 chiếc ô tô điện và gần 72.500 chiếc xe máy điện.
Về doanh thu, VinFast thông báo rằng trong quý cuối năm 2023, doanh thu đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD), tăng 26% so với quý trước hoặc tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính cả năm 2023, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,198 tỷ USD. Mức doanh thu này tăng 91% so với năm 2022. VinFast cũng cho biết sau khi trừ chi phí, họ ghi nhận lỗ trong Quý IV/2023 là 4.171 tỷ đồng (174,9 triệu USD), lỗ gộp cả năm là 13.164 tỷ đồng (tương đương 551,6 triệu USD).
VinFast cũng thông báo rằng biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của Quý IV/2023 cũng giảm từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.
Theo kế hoạch, chi phí vốn đầu tư (Capex) của VinFast trong 3 tháng cuối năm 2023 là 213 triệu USD. Hãng cho biết số tiền này chủ yếu được sử dụng cho việc phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại bang North Carolina (Mỹ), phát triển showroom và trạm sạc.
Tổng doanh thu năm 2023 của VinFast đạt gần 1,2 tỷ USD.
VINFAST ĐỊNH THỰC HIỆN GÌ TRONG NĂM 2024?
Trong năm tài chính 2024, VinFast tiến hành đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí. Tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực được xem là nền tảng quan trọng để đạt được mục tiêu nói trên.
Một trong hai mục tiêu then chốt của VinFast trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. Họ đang triển khai các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong hai năm sau khi tung ra mỗi mẫu xe.
VinFast cho biết để thực hiện điều này, họ sẽ thực hiện cải tiến kỹ thuật như tái thiết kế phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, cũng như sử dụng các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Đồng thời, VinFast cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.
Tối ưu hóa chi phí là một trong hai mục tiêu lớn của VinFast trong năm tới.
Một chiến lược khác mà VinFast đề cập là mở rộng kênh phân phối. Thay vì xây dựng showroom chính hãng, VinFast đã sẵn lòng hợp tác với các nhà phân phối tại các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ và Indonesia.
Ngày 25/2, VinFast chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 150.000 xe mỗi năm khi hoạt động đầy đủ.
Lễ khởi công nhà máy có tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD trên diện tích 160 ha tại Ấn Độ đã được tổ chức vào sáng ngày 25/2.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, trong bài phát biểu về tình hình kinh doanh và kế hoạch năm 2024, nhấn mạnh: 'Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều mốc quan trọng đầu tiên của VinFast, điểm cao nhất là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện tại và khai thác cơ hội ở những thị trường tiềm năng. Công sức đó đã đem lại những tiến triển tích cực tại các thị trường như Mỹ và Indonesia. Tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng dựa trên nền tảng vững chắc, chúng tôi đặt mục tiêu bán được 100.000 xe trong năm 2024, khẳng định cam kết xây dựng một tương lai xanh hơn cho mọi người.'