Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, cổ phiếu VFS giảm gần 50% so với đầu tuần, khiến VinFast rơi từ Top 3 xuống vị trí thứ 5 trong danh sách các nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất thế giới.
Ngày 15/8, VinFast - Nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam chính thức niêm yết cổ phiếu và được ghi nhận trong chỉ số Nasdaq Global Select Market.
VinFast rời khỏi Top 3 hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới
VinFast khởi đầu với chuỗi phiên tăng trưởng liên tiếp. Cổ phiếu VFS đã tăng mạnh, đạt giá 82,35 USD/cp vào ngày 28/8, tăng 13,58 USD/cp so với phiên trước, tương đương với mức tăng 19,75%.
Tại phiên giao dịch này, khối lượng giao dịch đạt hơn 12,6 triệu cổ phiếu, nâng giá trị vốn hóa của VinFast lên trên 191 tỷ USD, xếp thứ 3 trong danh sách các nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, sau Tesla và Toyota.
Trong lĩnh vực xe điện, VinFast nổi bật với vị thế thứ 2 về vốn hóa, chỉ sau Tesla của Mỹ. Trong phiên giao dịch vừa qua, cổ phiếu VFS đã tăng đến gần 90 USD/cổ phiếu.
Sau 6 phiên tăng liên tiếp, cổ phiếu VFS đã giảm gần 44% và đóng cửa ở mức 46,25 USD/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường giảm xuống còn hơn 107 tỷ USD, mặc dù vẫn cao hơn tổng vốn hóa của GM và Ford.
Xếp hạng các hãng sản xuất ô tô trên thế giới theo giá trị vốn hóa thị trường đến ngày 29/8/2023. (Nguồn: Companiesmarketcap).
Sau phiên giao dịch ngày 30/8, vốn hóa của VinFast giảm xuống còn 95,48 tỷ USD khi đóng cửa ở mức 41,27 USD/cổ phiếu. Đây là lần thứ 2 VinFast rời khỏi Top 3 hãng xe có vốn hóa cao nhất.
Trên thị trường, Tesla đang dẫn đầu với vốn hóa 815,39 tỷ USD, Toyota đứng thứ 2 với 227,40 tỷ USD. Porsche và BYD lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4, khiến VinFast lùi xuống vị trí thứ 5.
Mặc dù vốn hóa liên tục giảm nhưng VinFast vẫn giữ vững vị thế thứ 2 trên thế giới, sau Tesla. Khoảng cách giữa VinFast và các đối thủ như Li Auto, Rivian, và NIO vẫn khá xa.
Phân tích sự biến động của cổ phiếu VinFast trên thị trường chứng khoán, Bloomberg chỉ ra rằng nguyên nhân chính là sự khan hiếm. Theo báo cáo, hầu hết cổ phiếu của VinFast Auto đều được giữ bởi nhóm liên quan đến Vingroup và Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng (hơn 99% tổng số cổ phiếu).
Xem thêm về tình hình thị trường ô tô đang chậm lại do vấn đề biển số định danh.
Việc cổ đông chủ yếu tập trung đã khiến cho việc chuyển nhượng cổ phiếu sau khi VinFast niêm yết trở nên khó khăn. Sự tập trung này cũng tạo điều kiện cho việc một người mua với số lượng lớn có thể gây ra biến động mạnh trên thị trường.
Ngoài ra, cổ phiếu VFS cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là nhóm những người ưa thích đầu tư vào xe điện.
VinFast ghi nhận lỗ lớn 598,3 triệu USD dù doanh thu đạt 65,1 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2023. Dự báo cho thấy khoản lỗ này sẽ tiếp tục tăng do việc mở rộng quy mô sản xuất, chi trả cho marketing, bán hàng và nâng cấp dịch vụ.
Trong tháng 7, VinFast bắt đầu xây dựng một nhà máy ở North Carolina và dự kiến bán từ 45.000 đến 50.000 xe trong năm nay. Dự báo từ Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bắt đầu lãi vào cuối năm 2024 và có thể có lợi nhuận sau năm 2025.
Hình ảnh được lấy từ Internet