VinFast đang triển khai tuyển dụng một số vị trí để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh tại Thái Lan.
Mới đây, trên mạng xã hội việc làm Linkedin, có thông tin VinFast đăng tin tuyển dụng một số vị trí cho văn phòng tại Thái Lan như Quản trị nhân sự, Quản lý giao vận, Giám đốc kinh doanh và Phó Giám đốc điều hành.
Trước đó, trên Facebook cũng xuất hiện hình ảnh trong một sự kiện giới thiệu thị trường Thái Lan của VinFast. Điều này đã gợi lên nghi ngờ rằng VinFast sắp mở rộng vào thị trường láng giềng.
Nếu điều này xảy ra, cũng không quá bất ngờ bởi lãnh đạo VinFast đã nhiều lần khẳng định Đông Nam Á là một trong những thị trường quan trọng của hãng.
Thông tin tuyển dụng đã được đăng tải trên Linkedin của VinFast.
Tháng 5/2023, tại Bangkok, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố kế hoạch mở rộng vào thị trường xe điện khu vực với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên trên thị trường quốc tế.
“Mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần của chiến lược toàn cầu của VinFast. Chúng tôi hướng tới mang đến cho các quốc gia ASEAN các giải pháp di chuyển thông minh, an toàn và trải nghiệm tuyệt vời, nhằm thúc đẩy tương lai xanh cho mọi người”, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch VinFast nhấn mạnh.
Gần đây, VinFast đã chính thức công bố kế hoạch mở rộng sang thị trường Indonesia và Philippines. Tại Indonesia, thương hiệu ô tô Việt Nam cho biết sẽ xây dựng nhà máy sản xuất phương tiện điều khiển bên tay lái phải, từ đó xuất khẩu sang các quốc gia lái xe bên tay phải trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia,...
Về thị trường Thái Lan, theo báo cáo của Viện Ô tô Thái Lan, năm 2022, xứ sở chùa vàng đã thăng hạng lên top 10 quốc gia có sản lượng ô tô lớn nhất thế giới với 1,88 triệu chiếc được sản xuất. Ngành sản xuất ô tô của quốc gia này chỉ chiếm 2% GDP, trong khi lĩnh vực bán hàng và sửa chữa ô tô, xe máy lại chiếm đến 16% GDP.
Thái Lan cũng đứng thứ 17 thế giới về xuất khẩu ô tô với 20 nhà sản xuất, lắp ráp xe hạng nhẹ, 10 nhà sản xuất, lắp ráp xe hạng nặng với tổng công suất hàng năm có thể đạt khoảng 3 triệu chiếc. Dự kiến đến 2030, sản lượng ô tô tại Thái Lan sẽ đạt 2,5 triệu chiếc, trong đó lượng xe không phát thải (ZEV) chiếm tỷ lệ khoảng 30%.
Hình ảnh từ một sự kiện giới thiệu thị trường Thái Lan của VinFast.
So với Việt Nam, Thái Lan không có một nhà sản xuất ô tô nội địa nào có sức ảnh hưởng lớn như VinFast, cả về quy mô, sản lượng, loại hình sản phẩm hay sự hiện diện trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đang tăng mạnh tại Thái Lan do Chính phủ giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, cùng việc trợ cấp tiền mặt cho người tiêu dùng mua xe điện của các hãng sản xuất nội địa. Những biện pháp này là phần của nỗ lực mới nhằm duy trì vị thế là trung tâm ô tô của khu vực Đông Nam Á.
Các biện pháp này đã bắt đầu từ năm 2022 và sẽ kéo dài đến năm 2027, thu hút một làn sóng đầu tư mới vào Thái Lan. Các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất xe hơi của Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor đang tích cực xây dựng các nhà máy sản xuất tại đây.
Không chỉ có doanh nghiệp Trung Quốc, vào cuối tháng 12/2023, Chính phủ Thái Lan thông báo 4 hãng xe lớn của Nhật Bản dự định đầu tư tổng cộng 150 tỷ baht (khoảng 4,3 tỷ USD) vào lĩnh vực xe điện ở Đông Nam Á này trong 5 năm tới.
Hiện tại, các mẫu xe điện phổ biến nhất tại Thái Lan là các mẫu xe cỡ nhỏ, mini từ các thương hiệu Trung Quốc như NETA, BYD, Wuling, MG, GWM. Xe Nhật Bản cũng rất được ưa chuộng với các mẫu xe điện của Nissan, Toyota, Lexus. Ngoài ra, còn các dòng xe điện hạng sang của Mercedes-Benz, BMW, MINI, Audi, Porsche, Volvo...