Yêu cầu hộ chiếu pin sẽ là bắt buộc đối với các xe điện được bán tại Liên minh Châu Âu từ tháng 2 năm 2027, cung cấp thông tin về các thông số kỹ thuật cũng như nguồn gốc của pin.
Những thông tin này sẽ được liên kết với số VIN hoặc mã QR. Khi được quét bằng thiết bị số hóa, các chi tiết về nguồn gốc, tính chất của nguyên liệu thô được sử dụng, cũng như các thông tin sau khi sản xuất như công suất và tình trạng của pin sẽ được hiển thị.
Hành động này là một phần của các quy định mới về pin của Liên minh châu Âu (EU), trong đó yêu cầu các nhà sản xuất pin hoặc xe tiết lộ lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất và dần dần mở rộng thêm thông tin về tái chế.
Hộ chiếu pin dự kiến sẽ giúp làm sáng tỏ chuỗi cung ứng. Điều này không chỉ quan trọng với người tiêu dùng mà còn với các nhà sản xuất. “Nhiều nhà sản xuất không thực sự hiểu rõ chuỗi cung ứng, họ có thể thay đổi nhà cung ứng 3-4 lần mỗi năm tùy thuộc vào hợp đồng. Điều này thường xuyên xảy ra trong phân khúc xe phổ thông, khi các công ty liên tục cố gắng giảm chi phí,” Ellen Carey, giám đốc quan hệ công chúng của Circulor, công ty chịu trách nhiệm sản xuất hộ chiếu pin, nói với Autocar.
Carey tiết lộ rằng hộ chiếu sẽ có giá từ 7 euro (tương đương 7,6 USD hoặc 188.000 đồng) đến 12,8 euro (tương đương 13,95 USD hoặc 343.000 đồng) cho mỗi viên pin, nhấn mạnh trách nhiệm minh bạch chuỗi cung ứng - ai đã tiếp xúc với sản phẩm, khi nào và ở đâu, đồng thời cảnh báo các nhà sản xuất về sự thay đổi trong chuỗi cung ứng để họ có thể nắm bắt tình hình.
Hộ chiếu của Circulor tiết lộ nguồn gốc của coban, than chì, lithium, mica và niken trong pin, cung cấp thông tin về nơi khai thác, trọng lượng, thời gian xử lý...
Để bảo vệ quyền lợi sở hữu trí tuệ, nhà sản xuất có thể truy cập thông tin trong hộ chiếu, nhưng các bên khác như đối thủ hoặc người dùng sẽ bị hạn chế.
Mặc dù có hạn chế về việc tiếp cận dữ liệu, hộ chiếu pin sẽ giúp người tiêu dùng biết chính xác những gì trong ô tô, tuy có thể làm tăng giá xe. Dù hộ chiếu pin là quy định ở châu Âu, nhưng Carey tin rằng đây sẽ là công cụ hữu ích cho các nhà quản lý ở các quốc gia khác, chẳng hạn, Mỹ có thể biết xe nào đủ 'sạch' để được hưởng trợ cấp xe điện.
Hiện tại, thông tin cần có trong hộ chiếu pin vẫn đang được thảo luận. Hiệp hội Hộ chiếu pin (Battery Pass Consortium) đã được hình thành để quản lý vấn đề này, được tài trợ bởi Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức cùng với sự hợp tác của các nhà sản xuất ô tô như Audi, BMW...