Thị trường bán tải điện hứa hẹn nhưng đầy khó khăn, đòi hỏi sự đổi mới và sự nỗ lực không ngừng.
Ảnh vẽ bán tải của VinFast dựa trên dữ liệu từ cơ quan sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Theo Motortrend, VinFast sẽ không chỉ mang đến thị trường các mẫu SUV mà còn có sedan hạng trung và đang xem xét xe bán tải.
Thông tin này của Motortrend xuất phát từ trải nghiệm của họ với mẫu VinFast VF8 tại nhà máy Cát Hải, Hải Phòng vào tháng 4.
Tuy nhiên, từ việc xem xét đến việc thực sự sản xuất một mẫu xe thương mại là một quá trình dài và cần sự cẩn trọng, điều này dựa trên việc Mercedes gặp khó khi thử nghiệm mẫu bán tải cao cấp.
VinFast xác định mình là thương hiệu xe hạng sang, liệu họ sẽ mắc phải những lỗi tương tự Mercedes?
TẠI SAO VINFAST QUAN TÂM ĐẾN XE BÁN TẢI?
Trong bài viết trước đây khoảng nửa năm, chúng tôi đã nói rằng mặc dù tổng doanh số giảm, nhưng phần trăm xe Light Trucks (bao gồm SUV và bán tải) ở Mỹ lại tăng. Điều này là quan trọng đối với các hãng xe muốn ra mắt sản phẩm mới, đặc biệt ở Mỹ.
Dòng xe bán tải điện hiện tại chưa có nhiều đối thủ. Trong giai đoạn đầu của xe điện, chỉ có vài tên như Ford F-150 Lightning, Tesla Cybertruck, Rivian R1T, GMC Hummer EV và Chevrolet Silverado EV nổi bật. Còn lại, các dòng như Lordstown Endurance, Alpha Wolf, Nikola Badger chưa nhận được nhiều sự chú ý.
Trước thị trường đông đúc với người mua và ít người bán, nhiều nhà sản xuất phải suy tính. Tuy nhiên, tạo ra một sản phẩm hấp dẫn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mercedes cũng đã trải qua thử thách và gặp thất bại.
LỖI LẦM CỦA MERCEDES
Khâm phục
Vào cuối tháng 10/2016, Mercedes đã ra mắt một mẫu xe bán tải độc đáo, Mercedes X-Class, làm mọi người phải ngạc nhiên. Họ đã thay đổi cách nhìn về xe bán tải, cho rằng nó có thể thời trang, thoải mái và đẳng cấp. X-Class được coi là mẫu xe bán tải hạng sang đầu tiên trên thế giới.
Mercedes đã giới thiệu 2 phiên bản cho X-Class: Stylish Explorer với vẻ ngoại thường thấy trên các mẫu Mercedes và Powerful Adventurer với ngoại hình hầm hố, đi kèm các chi tiết như bộ lốp địa hình, tời kéo và nội thất tiện ích.
So sánh giữa Mercedes X-Class phiên bản Powerful Adventurer (trái) và Stylish Explorer (phải)
Doanh số thất vọng
Mặc dù Mercedes X-Class thể hiện sức mạnh thiết kế độc đáo của hãng, nhưng doanh số kém cỏi của nó đã làm mất đi những thành tựu đó. Chỉ bán được 16.700 chiếc trong năm 2018 tại châu Âu, Nam Phi và Úc, và 10.000 chiếc trong 9 tháng năm 2019. Xe này đã ngừng sản xuất từ tháng 5/2020 sau hơn 2 năm ra mắt.
Chỉ bán được khoảng 16.700 chiếc ở châu Âu, Nam Phi và Úc trong năm 2018 và 10.000 chiếc trong 9 tháng của năm 2019. Vì kết quả này, X-Class đã kết thúc sản xuất từ tháng 5/2020, sau khoảng 2,5 năm trên thị trường.
Không đáp ứng mong đợi khách hàng
Vậy tại sao một mẫu xe được kỳ vọng cao lại không thành công? Một lý do thường được nhắc đến là X-Class, thực chất, là một Nissan Navara với lớp áo Mercedes.
Mercedes X-Class là kết quả của sự hợp tác giữa Mercedes, Renault và Nissan. Người dùng có thể nhận ra những chi tiết chung với Nissan NP300 Navara, như khối động cơ 2.3L từ Renault và các chi tiết nhựa nổi giả mạo.
Mercedes X-Class dựa trên nền Nissan NP300 Navara
Truyền thông quốc tế đã nhận định Mercedes đã cố gắng đưa những đặc điểm riêng vào X-Class, từ thiết kế đến trang bị nội thất. Tuy nhiên, nó vẫn không đủ để cho xe cảm giác lái cao cấp. Sau khi thử nghiệm X-Class tại Chile, một số truyền thông Nam Phi đã nói rằng xe không thể đạt đến cảm giác lái cao cấp như mong đợi.
Vậy, sự lôi cuốn ngoại thất của Mercedes X-Class vẫn chưa đủ để thuyết phục khách hàng bỏ qua 'hồn Nissan Navara' bên trong.
ĐỐI THỦ MẠNH MẼ VÀ BÀI HỌC CẨM NANG
Những con số không nói dối
Mỹ, thị trường lớn của xe tải nhẹ, không thể không nhắc đến Ford F-150 - mẫu xe bán chạy nhất Mỹ trong hơn 40 năm. Phiên bản điện của F-150, Ford F-150 Lightning, cũng đã ra mắt.
Đạt 20.000 đơn đặt cọc sau 12 tiếng, 100.000 sau 3 tuần, và 200.000 đơn sau hơn nửa năm, cho thấy sự chờ đợi dài lâu lên đến 3 năm cho chiếc xe này.
Nhưng con số thực sự ấn tượng là 50% người đặt cọc là lần đầu tiên mua bán tải, và 75% là khách hàng mới của Ford. Ford tin rằng đây là thời điểm vàng để kích thích người tiêu dùng chuyển sang xe điện, có thể so sánh với thành công của Tesla Model 3 trong phân khúc xe điện phổ thông.
Từ khóa: Tiện ích
Ford F-150 Lightning đặt mục tiêu trở thành 'ngựa thồ' với tính năng hơn là 'tuấn mã'.
Bí quyết của Ford F-150 Lightning nằm ở tính tiện ích cao. Mẫu xe này có dung tích cốp trước 400 lít, chịu tải 180kg, không kém phần linh hoạt với sedan hạng C. Ngoài ra, xe còn tích hợp nhiều ổ cắm, từ cốp trước, cabin, đến thùng sau, thậm chí còn có thể cung cấp điện cho gia đình trong 3 ngày.
Về hiệu suất, Ford F-150 Lightning có công suất 426 mã lực, mô-men xoắn 1051Nm, điều khiển tối đa 370km; tải 900kg, kéo 4,5 tấn, và với mức giá chỉ khoảng 40.000 USD, nó thực sự là một lựa chọn 'Tiện ích - Tiết kiệm - Đáng giá'.
Từ khóa 'Tiện ích' đã giúp Ford tạo nên thành công với sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng.
3 THÁCH THỨC CHO VINFAST
1. Tìm điểm giao của sang trọng và tiện ích
Mercedes tập trung vào sự sang trọng nhưng không thành công, trong khi Ford chú trọng đến tính tiện ích và đạt được thành công. Nhưng vấn đề là sang trọng và tiện ích thường không đồng nhất.
Sản phẩm sang trọng thường tạo ra trải nghiệm đặc biệt, trong khi sản phẩm tiện ích giống như công cụ làm việc. Để định vị là một hãng xe sang trọng, VinFast cần tìm cách kết hợp cả hai yếu tố: sang trọng và tiện ích.
2. Thiếu đi 'bản sắc Mỹ'
VinFast và các hãng xe nước ngoài cũng gặp khó khăn khi đối đầu với các đối thủ địa phương, họ hiểu sâu về thị trường và có lợi thế về tình yêu đất nước. Điều này giúp các hãng xe Mỹ tận dụng ưu thế của mình.
Biểu tượng của nước Mỹ trên Ford F-150 Lightning.
Ford thường dùng biểu tượng lá cờ Mỹ trên các sản phẩm của mình. Cùng với lá cờ, Ford còn khắc bản đồ bang Detroit - quê hương của Henry Ford. Trên F-150 Lightning, Ford đã tinh tế phối cờ Mỹ với biểu tượng sấm sét của dòng xe Lightning. Trang Cars.com từng xem F-150 là biểu tượng Mỹ.
GMC Hummer EV mang đặc điểm gợi nhớ về Neil Armstrong, phi hành gia Mỹ đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
Không chỉ Ford, GMC Hummer EV cũng trang trí bằng dấu chân trên Mặt Trăng của Neil Armstrong, xuất hiện trên phần ốp loa và phần đặt chân của người lái.
3. Khó khăn chung của xe điện
Khi VinFast chuyển sang hoàn toàn xe điện, chiếc bán tải của họ cũng sẽ thuộc phân khúc này. Xe sẽ đặt ra câu hỏi về thời gian sạc, khoảng cách di chuyển khi pin đầy, giá và sự tiện lợi của trạm sạc.
https://soha.vn/vinfast-nem-da-do-duong-ve-loai-xe-mau-mo-mercedes-thua-tham-hai-so-1-my-thi-sao-20220516161830873.htm