Xe Điện và Sự Thay Đổi Trong Ngành Ô Tô
VinFast: Mô Hình Hợp Tác Đa ChiềuTheo nhận định của Brian Armstead, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Báo chí Ô tô Washington và thành viên Ban giám khảo giải thưởng ô tô thường niên Bắc Mỹ NACTOY, trên Pursuitist.
VinFast: Chiến Lược Kinh Doanh Chính XácChiến lược kinh doanh của VinFast được đánh giá là chính xác hoàn toàn trong bối cảnh hiện nay.
VinFast: Thành Công Từ Mô Hình Kinh Doanh Hybrid
phản ánh ý kiến của bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast.
Bán hàng qua mạng lưới đại lý đã mang lại kết quả tích cực. Mặc dù phải đối mặt với những thách thức về kinh tế như tăng lãi suất toàn cầu, VinFast vẫn giao được số lượng xe ổn định trong Quý 1/2024 theo đánh giá của Pursuitist.
Pursuitist cũng chỉ ra rằng việc mở rộng mạng lưới bán hàng thông qua showroom và đại lý đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu doanh số 100.000 xe vào năm 2024 của VinFast. Gần đây, hãng đã ký hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, nâng tổng số lượng đại lý lên 18 tại 7 bang, bên cạnh 15 showroom và xưởng dịch vụ đang hoạt động tại bang California.
Theo ông Branson Smith - Trưởng nhóm Chuyển đổi Ô tô Bán lẻ châu Mỹ tại EY, thông qua mô hình bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer hay D2C), các hãng sản xuất ô tô có thể tiếp cận khách hàng trực tiếp, nhưng việc đảm bảo chất lượng dịch vụ khi doanh số tăng lên sẽ là một thách thức không nhỏ. Trong khi đó, hệ thống đại lý có thể giúp các hãng tiếp cận đại chúng, phân bổ rủi ro tài chính, kết nối với người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân hơn, và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Một cuộc khảo sát của PwC cũng chỉ ra, 80% người mua ô tô vẫn muốn đến các đại lý để tìm hiểu về thương hiệu, lái thử và mua xe trực tiếp. “Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của các đại lý trong kỷ nguyên xe điện”, nhà báo Brian Armstead viết.
“VinFast đang khẳng định vị thế của một thương hiệu lớn”Trên thực tế, các đại lý ô tô lâu đời cũng đang tìm kiếm cơ hội ở ngành công nghiệp xe điện. Theo dữ liệu của S&P Global Mobility, tính đến năm 2030, xe điện có thể chiếm hơn 25% doanh số bán xe mới, đồng thời, quy mô thị trường được dự báo tăng từ 70,1 tỷ USD trong năm 2023 lên 161,6 tỷ USD năm 2028.
Theo Pursuitist, Holman - một trong những đại lý ô tô lớn nhất tại Mỹ - đã nhận thấy tiềm năng của VinFast. Sau khi hoàn tất việc mua lại Leith Automotive Group tại Raleigh, Holman không chỉ duy trì hoạt động của cửa hàng đại lý VinFast hiện tại mà còn tiếp tục mở rộng những cửa hàng VinFast mới ở các khu vực khác.
Giải thích về quyết định của mình, ông Gene Welsh - Chủ tịch Bộ phận Bán lẻ Ô tô tại Holman - nhấn mạnh: “Sự đầu tư mạnh mẽ và nguồn lực hậu thuẫn cho VinFast đã thuyết phục tôi. Hãng xe Việt tập trung vào việc mang đến các sản phẩm chất lượng để thúc đẩy thị trường xe điện”.
Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và nhà sáng lập VinFast, tiết lộ rằng, cá nhân ông dự định tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast trong thời gian sắp tới và tập trung hết sức vào việc xây dựng thương hiệu này.
“VinFast, được hỗ trợ bởi tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, đã nhanh chóng củng cố vị thế của mình là một thương hiệu lớn. Hãng xe cung cấp dải sản phẩm đa dạng để phục vụ các nhu cầu tài chính khác nhau, với một trong những chính sách bảo hành dài nhất trên thị trường”,
Pursuitistbình luận.
Bên cạnh đó, theo thông tin từ tạp chí này, VinFast liên tục lắng nghe ý kiến phản hồi từ các đại lý và khách hàng để cải thiện và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.
“Việc Leith đưa sản phẩm của VinFast vào kinh doanh cùng các thương hiệu ô tô đã có uy tín như Ford, Toyota và Mercedes-Benz là minh chứng, cho thấy các đại lý ngày càng mở cửa hơn để hợp tác với các nhà sản xuất ô tô điện”,
Pursuitistkết luận.