VinFast thông báo đã nhận được 27.649 đơn đặt hàng cho xe VF 3 sau 66 giờ mở cửa đăng ký sớm (từ ngày 13 – 15/5), tạo nên kỷ lục bán hàng chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam.
Dự kiến sẽ giao khoảng 20.000 chiếc xe từ tháng 8–12/2024, tức mỗi tháng khoảng 4.000 chiếc, các chuyên gia đánh giá tiềm năng dẫn đầu thị trường trong những tháng cuối năm cho dòng xe VF 3 là rất cao.
Ngoài việc đạt doanh số kỷ lục, theo thống kê từ Buzzmetrics, VF 3 đã tạo ra 218.500 cuộc thảo luận trên các nền tảng như Facebook, TikTok, Youtube, báo chí, diễn đàn... Trở thành từ khóa, chủ đề được bàn luận nhiều nhất tại Việt Nam trong tuần qua. Điều này là một thành tích rất ấn tượng đối với một từ khóa liên quan đến sản phẩm, thương hiệu. Đặc biệt, có tới 65,7% người tham gia thảo luận thuộc độ tuổi từ 25 – 34, là nhóm mục tiêu mà VinFast đang nhắm đến.
Chiến lược kinh doanh táo bạo của VinFastGiải thích về sức hấp dẫn của VinFast VF 3, ngoài yếu tố về chính sách giá hợp lý, thiết kế cá tính phù hợp với mọi người... không thể không kể đến sự đột phá trong phương thức bán hàng, đặc biệt khi có trên 50% số đặt cọc đến từ kênh trực tuyến.
VinFast không chỉ cung cấp thông tin về thông số kỹ thuật, màu sắc... của VF 3 cho khách hàng, mà còn cho phép khách hàng tự đặt cọc, thanh toán xe tại nhà thông qua nền tảng trực tuyến. Thông tin đặt cọc sẽ được đồng bộ trực tiếp vào hệ thống và khi đơn hàng được ghi nhận, email thông báo đặt cọc thành công sẽ được gửi đến khách hàng. Khi nhận xe, khách hàng chỉ cần đến đại lý để thanh toán phần còn lại, hoàn tất thủ tục và lái xe về.
“Với mô hình O2O, VinFast đã đáp ứng kỳ vọng về sự minh bạch của thị trường thông qua việc đảm bảo khả năng đồng bộ trên toàn hệ thống. Sự rõ ràng về giá cả giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua hàng, không lo lắng về tình trạng 'bia kèm lạc' hoặc mỗi đại lý áp giá khác nhau như một số thương hiệu khác”, ông Lê Trọng Đạt, người sáng lập một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị trực tuyến ở TP. HCM, nhận xét.
VinFast được ông Đạt đánh giá cao vì không chỉ sử dụng website, mà còn phát triển những phương thức bán hàng độc đáo bằng cách kết hợp cả sàn thương mại điện tử Shopee và ứng dụng VinID, giúp việc mua ô tô trở nên dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột hoặc vài cú chạm ngón tay. Điều này làm nổi bật sự khác biệt của VinFast so với các lần mở bán trước đó.
“Ít người nghĩ rằng ô tô cũng có thể được bán trên các nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã thực hiện và thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn lòng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt tỏ ý khâm phục đối với một thương hiệu thực sự coi khách hàng là trọng tâm.
Mở ra xu hướng bán hàng mới chưa từng có trên thị trườngĐánh dấu sự thành công nổi bật của mô hình kinh doanh O2O trong chiến dịch mở bán VF 3, cũng cần nhắc đến việc sử dụng phương thức livestream kết hợp với các KOL. Mặc dù hình thức này không mới, nhưng thường chỉ được áp dụng cho thời trang, gia dụng…
Đối với một sản phẩm có giá trị cao như ô tô, việc sử dụng hình thức này vẫn còn khá lạ lẫm. Tuy nhiên, với VF 3, VinFast lại một lần nữa “biến điều không thể thành có thể”.
Trong suốt 3 ngày mở bán sớm, VinFast đã hợp tác với 15 KOL đa lĩnh vực để quảng bá và chốt cọc VF 3 trên các nền tảng Shopee, Facebook và TikTok. Theo thống kê, đã có hàng trăm đơn hàng được chốt qua livestream, đặc biệt là phiên của bộ ba Lê Dương Bảo Lâm-Hữu Đằng-Tấn Phát với 109 cọc, và “chiến thần livestream” Hà Linh với 83 cọc.
“Thực sự, Linh cũng ngạc nhiên về sự quyết đoán của khách hàng. Mua ô tô online, không hoàn/hủy, không chuyển nhượng nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm lớn”, Hà Linh chia sẻ sau buổi livestream thành công.
“Mình cảm thấy hình thức này rất tuyệt vời và đầy tiềm năng. Trong thời gian tới, mình sẽ cố gắng mở rộng ngành sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu của thị trường”, streamer PewPew nhận xét sau buổi livestream siêu “hot” hợp tác cùng streamer ViruSs và TikToker Ngọc Kem. Chỉ trong 2,5 tiếng, phiên livestream của bộ ba này đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem với hơn 28.000 người xem đồng thời, gần 1 triệu lượt tương tác, hơn 40.000 lượt bình luận và hơn 1.400 lượt chia sẻ trên TikTok và Facebook.
Livestream cùng các gương mặt quen thuộc giúp VinFast tạo dựng hình ảnh trẻ trung, gần gũi và dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng đại chúng, đặc biệt là giới trẻ - những người thông thạo công nghệ và muốn sở hữu ô tô.
“VF 3 là một ví dụ mô hình ‘multi channel’ trong kinh doanh, kết hợp sàn thương mại điện tử và livestream bên cạnh các kênh truyền thống. Khách hàng có thể tiếp cận thông tin mọi cách, mọi lúc, ở bất cứ đâu và từ bất kỳ ai. Điều này sẽ là bài học và mở ra xu hướng bán hàng mới cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực”, chuyên gia Trọng Đạt nhận định.
Với doanh số đặt cọc sớm ấn tượng, mẫu minicar đô thị này sẽ tiếp tục thu hút, sớm lọt top bán chạy và trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam, mang giấc mơ ô tô tới gần hơn với người dùng Việt.