VinFast dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ trong năm nay. Địa điểm này cũng là nơi đặt nhà máy của hãng xe Trung Quốc BYD.
Theo Reuters và Bloomberg, nhà máy sản xuất pin cho xe điện của VinFast sẽ được đặt tại thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Thông tin này không tiết lộ số tiền đầu tư cũng như thời điểm hoạt động của nhà máy. Việc xây dựng nhà máy này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch mở nhà máy lắp ráp xe điện với linh kiện từ Việt Nam của hãng.
Người phát ngôn của VinFast từ chối bình luận về thông tin này, cho biết công ty sẽ tiết lộ chi tiết 'vào thời điểm phù hợp'.
Những kế hoạch của VinFast ở Ấn Độ cho thấy thị trường này sẽ trở thành điểm chính trong chiến lược phát triển của VinFast trong tương lai - Hình: VinFast
Năm ngoái, VinFast công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Ấn Độ với mức đầu tư từ 150 triệu đến 200 triệu USD (tương đương hơn 4.800 tỷ đồng) trong giai đoạn đầu. Dự kiến công suất ban đầu là khoảng 50.000 xe/năm và dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2026.
Bên cạnh Ấn Độ, VinFast đang xây dựng khu nhà máy trị giá 2 tỷ USD tại North Carolina và có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Indonesia. Hãng sẽ tham gia triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2024 với nhiều mẫu xe đáng chú ý, trong đó có ô tô điện mini VF 3 và một mẫu xe mới có thể là bán tải điện.
Ấn Độ được xem là thị trường tiềm năng cho xe điện, được biết đến là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Nhà phân tích Elizabeth Connolly từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, trong năm vừa qua, số điểm sạc xe điện tại Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần.
Ông Phạm Nhật Vượng gặp tỉ phú thứ hai giàu nhất Ấn Độ, Gautam Adani - Ảnh: @gautam_adani/X
Ngoài thị trường lớn với 1,4 tỷ dân, các hãng đến Ấn Độ còn được hưởng gói ưu đãi trị giá 1,3 tỷ USD từ Chính phủ Ấn Độ nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện.
Thành phố Chennai của bang Tamil Nadu được biết đến với tên gọi Detroit của Châu Á. Bang này cũng là trung tâm của một số công ty sản xuất xe điện lớn như nhà sản xuất xe hai bánh Ola Electric, Ather và BYD của Trung Quốc.
Barnik Chitran Maitra, chuyên gia tư vấn từ công ty Arthur D Little, thành lập từ năm 1886, cho rằng Ấn Độ sẽ là thị trường lâu dài với mọi nhà sản xuất xe điện.