Nhà máy mới của VinFast tại Tamil Nadu sẽ khởi động vào tháng 3 năm 2025, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch ban đầu.
VinFast dự định sớm phân phối ô tô điện lắp ráp tại Ấn Độ?
Theo báo Economic Times (Ấn Độ), VinFast từ Việt Nam quyết định tham gia thị trường Ấn Độ với xe lắp ráp nội địa thay vì xe nhập khẩu như dự kiến ban đầu.

VinFast được cho là đối thủ của Tesla trong lĩnh vực xe điện, theo nhận định của nhiều người trong ngành.
Theo báo cáo từ Economic Times, mẫu xe đầu tiên của VinFast lắp ráp nội địa sẽ ra mắt vào mùa lễ hội năm 2025 với giá khoảng từ 25-30 lakh rupee (tương đương từ 761 đến 914 triệu đồng), nhằm nhắm đến thị trường xe điện cao cấp với giá cả phải chăng của Ấn Độ đang phát triển mạnh. Các mẫu xe này dự kiến sẽ có thể di chuyển từ 300-500 km.
Thực tế, những chiếc xe thử nghiệm VF e34 đã thường xuất hiện tại Ấn Độ và không có nhiều thay đổi so với phiên bản toàn cầu.

Trên đường phố ở quốc gia tỷ dân, VinFast VF e34 đã xuất hiện ba lần trong tháng này.
Bằng cách lựa chọn phương thức lắp ráp nội địa hoàn toàn (CKD), VinFast có thể tránh được các mức thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ. Hiện nay, quốc gia này áp đặt thuế nhập khẩu 100% đối với các xe có giá CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) trên 40.000 USD và 70% đối với các xe có giá CIF dưới 40.000 USD, trong khi xe CKD chỉ phải chịu 15% thuế.

VinFast hy vọng rằng việc lắp ráp ô tô nội địa và giá cả cạnh tranh sẽ giúp họ đạt sản lượng tối đa là 50.000 đơn vị trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự báo thị trường xe điện trẻ non của Ấn Độ sẽ kết thúc năm dương lịch hiện tại với doanh số 150.000 xe, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023.
VinFast sẽ thông báo kế hoạch tại Ấn Độ trong Triển lãm Bharat Mobility Global diễn ra từ ngày 17 đến 22 tháng 1 năm 2025.
Kế hoạch lớn của VinFast tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.
Theo Economic Times, việc lắp ráp nội địa các mẫu xe mang lại sự tự tin lớn hơn cho các nhà cung cấp, đại lý và người mua. VinFast sẽ sử dụng số tiền tiết kiệm từ thuế để đầu tư vào xây dựng thương hiệu và marketing. Nhà máy dự kiến sẽ hoạt động trong quý đầu tiên của năm dương lịch tới, và việc chọn lựa CKD thay vì CBU (xe nhập khẩu nguyên chiếc) là một quyết định hợp lý.
Mặc dù kế hoạch của VinFast tại Ấn Độ không phụ thuộc vào chính sách mới về xe điện từ chính phủ, công ty vẫn đang chờ đợi hướng dẫn cụ thể để quyết định việc tận dụng các ưu đãi có sẵn.

Cuộc họp đầu tiên giữa các công ty sản xuất xe điện và các quan chức chính phủ để thảo luận về chính sách mới về xe điện đã diễn ra vào ngày 19 tháng 4, với một đại diện của VinFast tham dự cùng các nhà lãnh đạo khác.
Chính sách trợ cấp cho xe điện tại Ấn Độ cung cấp các ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các hãng xe thiết lập cơ sở sản xuất tại đất nước này, với mức đầu tư tối thiểu là 500 triệu USD. Chính sách này cho phép nhập khẩu lên đến 8.000 xe mỗi năm với mức thuế nhập khẩu giảm 15% đối với các mẫu xe có giá từ 35.000 USD trở lên. Ưu đãi này sẽ có hiệu lực trong 5 năm kể từ khi thương hiệu được chính phủ chấp thuận.
Phù hợp với sáng kiến này, VinFast đã thông báo kế hoạch đầu tư hơn 4.150 crore rupee (tương đương 500 triệu USD) trong 5 năm tới để xây dựng một nhà máy sản xuất gần Chennai, tại quận Thoothukudi. Nhà máy này có diện tích 400 mẫu Anh và dự kiến sản xuất 150.000 đơn vị xe mỗi năm.
Trong giai đoạn đầu hoạt động, VinFast dự kiến sẽ tuyển dụng từ 3.000 đến 00 công nhân, theo thỏa thuận hợp tác với chính quyền bang Tamil Nadu.