VinFast vừa công bố kế hoạch đầu tư mới, trong đó bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất tại Indonesia.
Hãng tin Reuters mới đây tiết lộ kế hoạch mới của VinFast tại một quốc gia ở Đông Nam Á. Theo tài liệu mà VinFast nộp tại Sở Giao dịch Chứng khoán Mỹ, VinFast dự kiến đầu tư vào Indonesia với tổng mức đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD.
Tài liệu cũng cho biết VinFast sẽ chi ra từ 150 đến 200 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Indonesia, dự kiến sản lượng từ 30.000 đến 50.000 chiếc mỗi năm. Nhà máy này dự kiến bắt đầu hoạt động từ năm 2026, là nhà máy thứ 3 của VinFast và thứ 2 tại nước ngoài.
Indonesia được đánh giá là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, sau Thái Lan. Với dân số gần 280 triệu, thị trường xe điện tại Indonesia đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây.
Từ năm 2010 đến 2021, số lượng xe điện bán ra tại Indonesia tăng đáng kể từ 125 chiếc lên 10.327 chiếc. Và trong năm nay, thị trường này đã đón nhận thêm 5.850 chiếc sau 6 tháng.
Trong khi ô tô điện đang là một phần quan trọng của chiến lược của VinFast tại nhiều thị trường như Mỹ và châu Âu, Indonesia trở thành một thị trường tiềm năng cho xe máy điện.
Theo thống kê của trang motorcyclesdata.com, Indonesia là thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á trong năm nay, với tăng trưởng 41,5% tính đến tháng 8/2023. Indonesia dự kiến sẽ có 9 triệu xe máy điện trên đường vào năm 2030.
Để đạt được mục tiêu này, các đơn vị vận tải như Gojek đang chuyển đổi sang xe máy điện. Gojek dự kiến sẽ chuyển toàn bộ sang xe máy điện vào năm 2030 và Lazada cũng có kế hoạch sử dụng 15.000 xe máy điện để giao hàng.
Anh Aswi Saiful, một tài xế Gojek 25 tuổi tại Jakarta, chia sẻ rằng anh đã chuyển sang sử dụng xe máy điện của Gogoro (Đài Loan - Trung Quốc), với ưu điểm thay pin dễ dàng mà không cần nhiều thời gian sạc.
Anh kể rằng trước đây anh phải đổ xăng mỗi vài ngày với chi phí khoảng 160.000 VNĐ, nhưng từ khi chuyển sang xe điện, anh không còn tốn tiền đổ xăng nữa. Anh cho biết: 'Tôi có thể tiết kiệm tiền, và khách hàng cũng rất thích một chiếc xe máy không gây ô nhiễm từ khói xăng'.
Theo thông tin từ Viện nghiên cứu Nomura, chi phí sử dụng xe máy điện và xe máy xăng cho quãng đường di chuyển hàng ngày khoảng 150km được cho là tương đương. Điều này áp dụng đặc biệt cho các tài xế dịch vụ.
Thị trường xe máy tại Indonesia hiện đạt mức doanh số khoảng 5 triệu chiếc mỗi năm. Dự báo cho thị trường xe máy điện tại Indonesia là sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai do nhu cầu giảm phát thải CO2 ngày càng tăng.
Tại thị trường Việt Nam, VinFast hiện đang cung cấp 7 mẫu xe máy điện, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. Dòng xe phổ thông phù hợp với học sinh/sinh viên, trong khi dòng trung và cao cấp hướng đến người đi làm.
VinFast chưa công bố kế hoạch cụ thể về việc bán hàng tại Indonesia. Tuy nhiên, với tiềm năng lớn của thị trường này, có khả năng cao hãng xe Việt sẽ bán cả ô tô điện và xe máy điện ở đây.