Auto Express: ‘VinFast của Việt Nam có thể vượt trội hơn cả Kia của Hàn Quốc’
Gần đây, trang Auto Express đã đăng bài của Mike Rutherford, một trong những nhà sáng lập của Auto Express, cho rằng VinFast có thể biến Việt Nam thành một trong những quốc gia hàng đầu sản xuất ô tô ở châu Á.
Vào những năm 1970, nhà sản xuất ô tô đầu tiên của châu Á – Nhật Bản – đã phá vỡ “cartel” châu Âu/ Bắc Mỹ bằng cách thu hút người dùng với những mẫu xe có giá thành cao hơn đi kèm chất lượng tốt hơn. Khoảng 1-2 thập kỷ sau đó, Hàn Quốc – một quốc gia thậm chí còn nhỏ hơn với dân số ít hơn nhiều – cũng vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn. Tiếp đó, nước láng giềng Trung Quốc cũng nhảy vào cuộc đua sản xuất ô tô. Kết quả?
Trong những năm gần đây, bộ ba này đã cùng nhau chế tạo hơn một nửa số ô tô trên thế giới, qua đó biến châu Á thành nhà vô địch trên thị trường ô tô, khiến các hãng xe ở các châu lục khác phải dè chừng.
Tuy nhiên, điều quan trọng là sau bộ ba đó, quốc gia nào ở châu Á sẽ trở thành người kế tục gia nhập vào hàng ngũ nhà sản xuất ô tô châu Á tiếp theo? Theo Mike Rutherford, Ấn Độ có thể là một ứng cử viên. Tuy nhiên, có một vấn đề là không giống như “Big 3” đang thống trị ngành ô tô châu Á, sở hữu nhiều thương hiệu phổ biến trên thế giới như Toyota, Hyundai và MG, Ấn Độ không có mẫu xe nào nhận được sự quan tâm của người dùng toàn cầu. Ít nhất thì hiện tại những chiếc xe mang thương hiệu Tata hoặc Hindustan không được trưng bày tại các showroom ở phương Tây.
Tương tự, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, mỗi nước đều sản xuất hàng trăm nghìn chiếc ô tô mỗi năm, nhưng cũng thiếu vắng những thương hiệu “cây nhà lá vườn” có đủ khả năng để thu hút sự quan tâm của người dùng nước ngoài.
Trong khi đó, chuyên gia Mike Rutherford cho rằng Việt Nam lại rất khác biệt vì hiện nay họ đang sản xuất với số lượng nhỏ một cách thận trọng, nhưng họ đang đầu tư mạnh mẽ và kiên nhẫn thúc đẩy sản xuất dòng xe VinFast mới đầy thông minh và hấp dẫn của mình.
Bộ đôi VinFast VF e35 và VF e36 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2021
Không chỉ thế, những dòng xe của VinFast trưng bày tại Triển lãm Ô tô Los Angeles gần đây đã gây ấn tượng mạnh mẽ, vượt trội hơn đáng kể so với các sản phẩm đầu tiên của Toyota và Hyundai. Các mẫu xe đầu tiên của VinFast sẽ sớm được phân phối tại Bắc Mỹ và sau đó sẽ xuất khẩu sang châu Âu. Hãng xe Việt Nam chắc chắn sẽ đủ năng lực để cạnh tranh với các nhãn hiệu xe Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Mike Rutherford chia sẻ rằng ông đã có dịp sống ở Nhật Bản khi quốc gia này bắt đầu trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu. Ông cũng đã dành thời gian tại Hàn Quốc và Trung Quốc khi hai quốc gia này chuẩn bị để cạnh tranh với Nhật Bản. Sau đó, ông cũng đã đến thăm Ấn Độ và Việt Nam, chứng kiến sự nỗ lực của doanh nhân, kỹ sư và công nhân trong ngành ô tô của hai quốc gia này.
Ông Mike Rutherford tin rằng Việt Nam sẽ là quốc gia tiếp theo nằm trong Top 4 nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Á, thay vì Ấn Độ.
“VV - VinFast của Việt Nam – thậm chí có thể làm tốt hơn hoặc tốt ngang KK - Kia của Hàn Quốc. VinFast ngày nay đã phát triển mạnh mẽ hơn, sáng suốt hơn, tài năng hơn và thông minh hơn so với những ngày đầu khó khăn, non nớt của Kia. Đó là lý do tại sao tôi hoàn toàn tin rằng VinFast đang ở trong tư thế tuyệt vời để làm tốt hơn nữa cho Việt Nam trong những thập kỷ tiếp theo, giống như những gì Kia đã làm cho Hàn Quốc một cách ấn tượng trong vài thập kỷ qua”, ông Mike Rutherford nhấn mạnh.