Toyota đã có nhiều hành động 'đẩy lùi' xe điện khiến nhiều người cảm thấy bối rối.
Sự việc bắt đầu vào giữa tuần với giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu Toyota và nghiên cứu thương hiệu, Gill Pratt, đã tham gia phỏng vấn trên tờ Medium. Phỏng vấn bắt đầu bình thường với tuyên bố của lãnh đạo Toyota rằng họ 'ủng hộ việc ô tô điện hóa', nhưng sau đó, Gill dần chuyển sự chú ý đến xe hybrid/hybrid sạc điện và coi thường xe điện thuần khiến mọi thứ trở nên kỳ lạ hơn.
Theo lãnh đạo Toyota, việc chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn không thực tế vì nhiều lý do: ắc quy đắt đỏ, quy trình sản xuất ắc quy tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên và gây ra lượng khí nhà kính đáng kể - những lý do đã bị nhiều đối thủ của xe điện phản đối từ nhiều năm trước.
'Nguyên liệu cho ắc quy điện nên được sử dụng ở kích cỡ phù hợp cho các dòng xe như hybrid và hybrid sạc điện thay vì tập trung vào các loại ắc quy lớn cho xe điện thuần', ông chia sẻ thêm. Cần nhấn mạnh rằng Gill hiện đang sử dụng một chiếc xe điện thuần là Tesla Model X...
Việc Toyota và các nhà lãnh đạo của tập đoàn Nhật không ưa chuộng xe điện mà ưu tiên xe hybrid, dù có lý do hay không, một phần đến từ việc điểm mạnh của họ chủ yếu nằm ở mảng thứ hai chứ không phải ở mảng đầu tiên.
Đến thời điểm hiện tại, Toyota vẫn chưa có một dòng xe điện thực sự cho đội hình toàn cầu (bZ4x mới sắp ra mắt) nhưng lại nổi tiếng với các mẫu xe hybrid như Prius Prime hay RAV4 Prime.
Toyota bZ4x
Tuy nhiên, việc Toyota không ngừng 'nói xấu' về xe điện và chống đối xu hướng tự nhiên của thị trường có thể khiến những khách hàng yêu thích dòng xe này cảm thấy bực bội về hãng và gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của họ khi họ cố gắng vượt qua các đối thủ.