VinFast sẽ ra mắt mẫu xe VF 3 chính thức tại triển lãm CES 2024 sắp diễn ra tại Mỹ - thị trường nổi tiếng với sự ưa chuộng xe cỡ lớn.
Xe mini ở nơi được ưa chuộng xe cỡ lớn?
VinFast đã công bố sẽ tham gia Triển lãm CES 2024. VinFast sẽ giới thiệu một mẫu xe ý tưởng và một mẫu xe đạp điện, cùng với việc ra mắt mẫu VF 3.
CES là một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới; sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 1 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm Las Vegas, Mỹ. Đáng chú ý, VinFast đã thông báo tại sân khấu CES năm 2022 rằng họ sẽ dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào sản xuất xe điện.
Mặc dù VinFast VF 3 là một mẫu xe mini, nhưng Mỹ được biết đến là một thị trường ưa chuộng các mẫu xe có kích thước lớn - ví dụ như Chevrolet Suburban thường xuất hiện trong các đoàn hộ tống của chính phủ Mỹ.
Hiện tại, VinFast chưa công bố kế hoạch để bán VF 3 tại Mỹ; tuy nhiên, việc giới thiệu xe ở đây đã làm nhiều người tò mò.
Thực tế, VinFast đã đưa VF 3 đến Mỹ để thăm dò ý kiến. Automotive News đã đưa tin rằng VinFast đã tổ chức một cuộc họp với các nhà cung cấp / đại lý tiềm năng tại Mỹ. Ngoài VF 8, mẫu xe mini điện này cũng đã xuất hiện và thu hút nhiều sự chú ý.
Trong cuộc trò chuyện với Automotive News, đại diện của VinFast cho biết: 'Chúng tôi đang tiến hành đàm phán với hầu hết các nhà phân phối lớn, uy tín trên toàn quốc Mỹ. Phản hồi ban đầu rất tích cực, các nhà phân phối đã thể hiện sự quan tâm đối với VinFast và các mẫu xe điện của chúng tôi'.
Chuyên gia thị trường xe hơi Mỹ Duke Hale, đồng thời là cố vấn cho VinFast tại thị trường Mỹ, cho rằng phân khúc xe hạng A ở Mỹ đang có nhiều khoảng trống sau khi các mẫu xe như Fiat 500 hoặc Chevrolet Spark ngừng sản xuất; điều này đã khiến cho mẫu VF 3 trở thành lựa chọn hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức giá khoảng 20.000 USD (tương đương 490 triệu đồng).
Thông số kỹ thuật của VF 3 từ một tài liệu nội bộ đã xuất hiện trên mạng.
Theo ông Duke Hale, có khoảng 100 đại diện nhà phân phối / đại lý tham dự sự kiện mà VinFast tổ chức; ông mô tả: 'Họ thích toàn bộ dải sản phẩm, nhưng đối với VF 3, tôi phải nói thật, gần như 100% phản hồi là tích cực. Họ thực sự ấn tượng với VF 3 và lý do có lẽ là mức giá dưới 20.000 USD'.
Tuy nhiên, không chỉ ở Mỹ, xu hướng tiêu dùng hiện nay ở nhiều thị trường đang dần chuyển sang các mẫu xe gầm cao, có không gian sử dụng tốt hơn so với sedan hoặc hatchback.
Cố vấn của VinFast, ông Duke Hale, cũng đã lý giải lý do tại sao các nhà phân phối ở Mỹ nhận thấy tiềm năng của VF 3. Ông đưa ra 2 lý do, đó là 'giá cả cạnh tranh nhất thị trường và nhóm khách hàng trẻ'. Ông cũng cho rằng 'không có [bất cứ mẫu xe nào] trên thị trường có giá tốt như vậy'.
'MỎ VÀNG' XE ĐIỆN GIÁ RẺ TẠI MỸ
Chevrolet Bolt và Nissan Leaf là hai mẫu xe điện giá rẻ đáng chú ý tại Mỹ.
Ở Mỹ, khi người tiêu dùng tìm kiếm xe điện giá rẻ, hai mẫu xe được đề xuất nhiều nhất là Chevrolet Bolt và Nissan Leaf. Cả hai đều thuộc phân khúc hatchback hạng B như Mazda2 hay Ford Fiesta.
Về giá cả, Chevrolet Bolt có giá khởi điểm chỉ từ 25.600 USD (khoảng 620 triệu đồng), trong khi đó, Nissan Leaf có giá thấp nhất là 28.040 USD (khoảng 680 triệu đồng).
Trong một bài đánh giá của US News, dù Nissan Leaf được đánh giá cao về cảm giác lái và khả năng điều khiển, Chevrolet Bolt lại vượt trội về quãng đường mỗi lần sạc (417km so với 240km), tính năng tiện ích và không gian lưu trữ.
Lỗi sản xuất ở pin gây ra sự nghi ngờ về Chevrolet Bolt.
Tuy nhiên, Chevrolet Bolt lại có một nhược điểm gây nhiều lo ngại cho người tiêu dùng: Dễ bị cháy. Thực tế, các vụ cháy của Chevrolet Bolt khi đang sạc pin đã xảy ra liên tục, buộc thương hiệu này phải tiến hành triệu hồi toàn cầu, dự kiến tốn khoảng 1 tỷ USD.
Vấn đề được xác định là do lỗi sản xuất của LG Chem - đơn vị cung cấp pin cho Bolt. Cụ thể, thanh tab cực anốt bị rách và màng ngăn điện bị gập được xác định là nguyên nhân gây ra đoản mạch và cháy pin. General Motors (công ty mẹ của Chevrolet) đã xử lý vấn đề bằng cách thay thế pin mới cho toàn bộ các xe bị ảnh hưởng.
Những vấn đề xảy ra trong phân khúc xe điện giá rẻ đang mở ra một cơ hội lớn.
THÁCH THỨC CỦA VINFAST VF 3 TẠI MỸ
Khi nói về VF 3 tại thị trường Mỹ, chuyên gia xe hơi Duke Hale từng cho rằng mẫu xe mini của VinFast có một ưu điểm mà không hãng xe nào có thể so sánh: Giá cả phải chăng. Với mức giá dự đoán là 20.000 USD, ông cho rằng VF 3 còn có thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn để nhận thêm 7.500 USD hỗ trợ từ chính phủ, giúp người tiêu dùng chỉ cần chi trả 12.500 USD (hơn 300 triệu đồng) là có thể sở hữu.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế, VF 3 sẽ cần tuân thủ nhiều tiêu chuẩn khắt khe.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) vào tháng 8/2022.
Tiêu chí để được hưởng ưu đãi thuế cho xe điện của chính phủ Mỹ nằm trong Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành. Để đủ điều kiện, các mẫu xe điện cần đáp ứng tiêu chí về nơi sản xuất và nguồn gốc thành phần làm pin, cùng với tiêu chí về giá thành.
Điều đầu tiên, và có thể cũng là dễ đáp ứng nhất, là xe phải được sản xuất tại Mỹ. Hiện nay, VinFast đang xây dựng nhà máy xe của mình tại bang North Carolina, Mỹ. Dự kiến nhà máy này sẽ hoạt động từ năm 2025. Nếu VF 3 được sản xuất tại đây, mẫu xe mini này có thể đáp ứng tiêu chí về nơi sản xuất.
Lễ khởi công xây dựng nhà máy xe tại bang North Carolina của VinFast.
Điều tiếp theo là nguồn gốc của thành phần làm pin mà chiếc xe sử dụng. Đạo luật quy định mốc thời gian và tỷ lệ phần trăm nguyên liệu phải được sản xuất tại Mỹ hoặc tại các quốc gia đối tác của Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc đang nắm giữ phần lớn thị phần pin xe điện, và Đạo luật IRA không chấp nhận pin hoặc thành phần pin từ Trung Quốc.
Tiêu chí về tỷ lệ phần trăm nguồn gốc thành phần làm pin xe điện trong năm 2024 sẽ được thắt chặt, khiến một số mẫu xe điện tại Mỹ mất cơ hội nhận ưu đãi thuế, bao gồm cả một số mẫu của Tesla.
Tóm tắt các điều kiện quan trọng để được hưởng ưu đãi thuế theo Đạo luật IRA:
• Xuất xứ: Sản xuất / lắp ráp tại Mỹ;
• Giá cả: Dưới 55.000 USD cho sedan, dưới 80.000 USD cho bán tải, van và SUV;
• Pin xe điện: Cấu thành phải đến từ Mỹ hoặc các quốc gia ký kết hiệp định thương mại với Mỹ
- Từ năm 2024: 50% cấu thành
- Từ năm 2026: 80% cấu thành
- Từ năm 2029: 100% cấu thành