Tesla một lần nữa thể hiện sự quan tâm đến việc đầu tư và mở rộng hiện diện của mình trong khu vực Đông Nam Á.
Đông Nam Á có tầm quan trọng đặc biệt đối với Tesla.
Rohan Patel, giám đốc chính sách công và phát triển kinh doanh của Tesla, đã chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng: 'Đông Nam Á sẽ là thị trường quan trọng về pin và xe điện trong những năm tới'.
Lãnh đạo cấp cao của Tesla lại một lần nữa bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Đông Nam Á. Ảnh chụp màn hình
Bài đăng này một lần nữa thể hiện sự quyết tâm của Tesla trong việc mở rộng vào ASEAN - một thị trường ngày càng quan trọng với các nhà sản xuất xe điện do nhu cầu ở Trung Quốc và Mỹ đang giảm dần. Facebook là nơi mà hãng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Mặc dù là một trong những nhà sản xuất xe điện tiên phong, khi mở rộng vào Đông Nam Á, Tesla cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt là do sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc như BYD (nắm giữ hơn 25% thị phần) cũng như các thương hiệu trong nước như VinFast.
Trước đó, báo chí Thái Lan đã thông tin rằng sau khi thực hiện cuộc khảo sát vào cuối năm 2023, Tesla đã bắt đầu đàm phán với chính phủ Thái Lan về việc xây dựng một nhà máy tại địa phương.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thăm trụ sở của Tesla. Ảnh: Srettha Thavisin/X
Vào tháng 11 năm 2023, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã thăm trụ sở của Tesla tại Mỹ. Sử dụng mạng xã hội X, ông chia sẻ về cuộc hội đàm với Tesla về việc hợp tác trong tương lai. Ông hy vọng điều này sẽ giúp 'Thái Lan trở thành trung tâm của xe điện và năng lượng tái tạo trong tương lai'.
Tesla là một trong những ông lớn trong ngành công nghiệp xe điện tại Mỹ và là đối trọng lớn của VinFast khi hãng xe Việt Nam tiếp cận thị trường này. Trong khi VinFast đang mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài Đông Nam Á, thì Tesla lại đặt nhiều nguồn lực vào khu vực này.
ASEAN - mảnh đất hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe điện
Khi hoàn thành, nhà máy của Tesla tại Thái Lan sẽ là cơ sở đầu tiên tại Đông Nam Á. GWM cũng đã đầu tư vào việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở đây. Ngoài ra, BYD và BMW cũng đã công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng hơn 12.000 tỷ đồng và hơn 1.000 tỷ đồng để khởi đầu hoạt động lắp ráp xe tại Thái Lan.
Thái Lan đang áp dụng nhiều ưu đãi lớn cho các nhà sản xuất xe điện. Ảnh minh họa: Srettha Thavisin/X
Chính phủ Thái Lan đã giới thiệu gói ưu đãi EV 3.5 từ năm 2024 đến 2027 để thu hút các nhà sản xuất xe điện. Gói ưu đãi này bao gồm hỗ trợ mua xe ô tô, bán tải và xe máy điện, tùy thuộc vào loại và dung lượng pin. Ví dụ, xe du lịch hoàn toàn điện giá dưới 1,3 tỉ đồng và được lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ từ 34,5 triệu đồng đến 69 triệu đồng. Xe bán tải điện lắp ráp trong nước có thể nhận được hỗ trợ 100.000 baht.
Ngoài ra, Thái Lan cũng giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống còn 2%.
Tuy nhiên, để được hưởng các ưu đãi này, các công ty phải đảm bảo tỷ lệ nhập khẩu xe so với sản xuất trong nước là 1:2 vào năm 2026 và 1:3 vào năm 2027. Điều này có nghĩa là, nếu muốn hưởng ưu đãi, lượng xe Tesla nhập khẩu chỉ được một nửa lượng xe Tesla sản xuất trong nước (2026).
Tesla Model Y và Model 3 được giới thiệu tại Thái Lan vào tháng 12 năm 2022. Ảnh: Reuters
Không chỉ dừng lại ở Thái Lan, nhiều nhà sản xuất cũng hướng tới các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
Tại Malaysia, BYD đang lên kế hoạch mở thêm 40 showroom mới. Trong khi đó, Geely dự định đầu tư 10 tỷ USD thông qua việc hợp tác với thương hiệu nội địa Proton, bao gồm việc xây dựng một trung tâm sản xuất.
Ở Indonesia, BYD đã công bố dự án đầu tư trị giá 1,3 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện. Toyota và Hyundai cũng đã đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng cơ sở sản xuất xe điện. VinFast của Việt Nam cũng đã thiết lập một nhà máy sản xuất xe ở quốc gia đông dân nhất khu vực này.
BYD được xem là đối thủ chính của Tesla trong khu vực này. Không chỉ xây dựng nhà máy tại Thái Lan, hãng còn muốn mở rộng đến các thị trường khác trong khu vực như Indonesia và Việt Nam. Ảnh: BYD
Theo thông tin từ Bloomberg và Reuters, ngoài VinFast, Việt Nam sẽ sớm nhận được đầu tư từ BYD. Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, đã bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để hãng có thể nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư và tiến hành sản xuất xe điện.
Ngoài ra, nhiều đơn vị trong nước nhập khẩu và lắp ráp xe điện như TMT Motors với mẫu và dự kiến thêm . đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.