Ba ứng viên tiềm năng nhất là những cái tên quen thuộc như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander và Hyundai Accent.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của toàn bộ các hãng thuộc hiệp hội đã vượt mốc 296.000 xe sau 10 tháng đầu năm, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả Hyundai Thành Công (gần 54.500 xe), VinFast (18.000 xe tính đến tháng 8) và một số hãng khác, tổng thị trường có thể đã vượt qua mốc 400.000 xe bán ra - gần bằng doanh số của cả năm 2021.
Tuy nhiên, mẫu xe có doanh số cao nhất trong năm nay có thể sẽ không vượt qua kỷ lục doanh số của VinFast Fadil năm trước.
Trong năm 2021, VinFast Fadil đã trở thành “vua doanh số” của thị trường ô tô Việt Nam với 24.128 xe bán ra, trung bình hơn 2.000 xe/tháng.
Tuy nhiên, năm 2022, VinFast Fadil không còn giữ được vị trí này khi nhà sản xuất Việt Nam đã quyết định dừng sản xuất mẫu xe này (cùng với bộ đôi Lux A2.0 và Lux SA2.0) để tập trung sản xuất xe điện. Cho đến hết tháng 8, VinFast Fadil đã bán được 10.661 xe, vẫn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất trên thị trường. Tuy vậy, người đứng đầu về doanh số trong năm nay sẽ là một mẫu xe khác.

9 mẫu xe đã đạt doanh số trên 10.000 chiếc tính đến tháng 10/2022 trên thị trường ô tô Việt Nam.
Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander đua “tam mã”
Tính tổng quát, hiện có 9 mẫu xe đạt doanh số trên 10.000 chiếc nhưng để “đua” doanh số trong 2 tháng cuối năm cho vị trí số một thị trường, có vẻ như chỉ có 3 ứng viên tiềm năng nhất.
Đứng đầu với lợi thế rõ ràng nhất chính là Toyota Vios với 18.780 xe bán ra trong 10 tháng qua. Sedan hạng B của Toyota vẫn giữ vững vị thế của mình với người tiêu dùng Việt, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng phân khúc.
Trong tháng 10, doanh số của Toyota Vios giảm nhẹ so với tháng trước nhưng vẫn đứng ở vị trí thứ 2 trên thị trường với 2.197 xe bán ra. Con số này vẫn là một thành công lớn của Vios trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn về nguồn cung.

Toyota Vios, Hyundai Accent là hai ứng viên tiềm năng cho vị trí 'vua doanh số' trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2022.
“Bám đuổi” ngay sau Vios là mẫu MPV rất phổ biến Mitsubishi Xpander với 17.757 xe bán ra, chỉ kém khoảng 1.000 xe so với đối thủ. Khoảng cách này hoàn toàn có thể thu hẹp trong 2 tháng tới, đặc biệt khi nhu cầu mua xe gia đình cuối năm tăng cao.
Vấn đề nguồn cung cũng là điều cần xem xét khi biết rằng tháng 10 vừa qua, Xpander đã giảm doanh số mạnh mẽ - chỉ còn 1.644 xe so với hơn 2.400 xe của tháng 9.
Luôn cạnh tranh với Vios là Hyundai Accent - mẫu sedan phổ biến nhất của Hyundai Thành Công. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt linh kiện đã khiến doanh số không ổn định qua các tháng và đẩy Accent xuống vị trí thứ 3 trên thị trường với doanh số 17.619 xe bán ra. Tuy nhiên, giống Xpander, khoảng cách với Vios không lớn và Accent vẫn có cơ hội để leo lên vị trí số một trong 1,2 tháng tới với doanh số bùng nổ.
Ngoài 3 mẫu xe trên, vẫn còn một mẫu xe khác có thể gây bất ngờ trong bảng xếp hạng xe bán chạy là Toyota Corolla Cross. Sau giai đoạn “khởi động” năm 2020, Corolla Cross đã chứng minh sức hút của mình trong các năm 2021 và 2022 để trở thành một trong những đối thủ hàng đầu về doanh số trên thị trường. Model này đã bán ra tổng cộng hơn 16.500 xe, vượt xa đối thủ trực tiếp là Kia Seltos (10.023 xe) để thống trị phân khúc SUV đô thị.

Toyota Corolla Cross đạt doanh số ấn tượng, nằm trong nhóm đuổi kịp top doanh số.
Tháng trước, Toyota Corolla Cross là một trong những cái tên có doanh số tăng đột ngột nhất, từ 1.119 xe trong tháng 9 lên đến 2.089 xe trong tháng 10.
Những cái tên đáng chú ý khác
Ngoài 4 mẫu xe trên, còn có 5 cái tên khác đạt doanh số trên 10.000 xe tại thị trường Việt Nam gồm Honda City (12.930 xe), Toyota Veloz Cross (11.255 xe), Mazda CX-5 (10.973 xe), Kia Seltos (10.923 xe) và VinFast Fadil (10.661 xe).
Trong số này, VinFast Fadil gần như đã bị loại khỏi cuộc đua. Trong khi đó, Mazda CX-5 vẫn nhận được sự ưu ái đặc biệt của người tiêu dùng Việt khi vượt qua các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Misubishi Outlander để vươn lên top đầu. Trong các đối thủ này, cả Hyundai Tucson và Kia Sportage đều có phiên bản mới ra mắt trong năm nay.
Veloz Cross là một cái tên khác gây ấn tượng mạnh trên thị trường khi nó gần như “chấp” các đối thủ cả quý I khi chỉ mở bán từ tháng 4. Mặc dù vậy, xe đã đạt doanh số hơn 11.000 chiếc, cho thấy nó có tiềm năng lớn để cạnh tranh ở top đầu trong năm sau, cũng là đối trọng thực sự của Mitsubishi Xpander.

City là mẫu xe chủ lực của Honda, cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh như Vios, Accent.
Riêng Honda City vẫn có những tháng đầu năm thành công nhờ chính sách bán hàng linh hoạt (giảm giá, tặng phụ kiện trong khi xe đối thủ khan hàng, tăng giá). Phân khúc của City cũng là phân khúc duy nhất chứng kiến đến 3 mẫu xe có trên 10.000 xe bán ra từ đầu năm.
Trong danh sách các xe đạt doanh số trên 10.000 chiếc tính đến cuối tháng 10/2022, có một số cái tên quen thuộc như Kia K3, Ford Ranger, Mazda 3 hay Hyundai Santa Fe đã bị bỏ lỡ. Thực tế, bảng xếp hạng này không thể hiện đầy đủ tình hình thị trường vì nhiều mẫu xe gặp tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng, ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh.