• Doanh thu của Quý 4 đạt 10.418 tỷ đồng (tương đương 437 triệu đô la Mỹ), tăng 26% so với quý trước và tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022.
• Biên lợi nhuận được cải thiện đáng kể nhờ việc tối ưu hóa chi phí.
• Doanh thu cả năm đạt 28.596 tỷ đồng (tương đương 1.198 tỷ đô la Mỹ), tăng 91% so với năm trước.
• Công ty đã đặt mục tiêu đạt được khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024.
• VinFast mở rộng năng lực cạnh tranh tại các thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ.
• VinFast đặt mục tiêu bán được 100.000 xe trong năm 2024.
• Các kế hoạch tối ưu chi phí sẽ giúp VinFast cải thiện tỷ suất lợi nhuận hơn nữa.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, chia sẻ: 'Năm 2023 là một năm thành công với nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, trong đó điểm đặc biệt là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã giới thiệu những sản phẩm mới hấp dẫn, mở rộng mạng lưới phân phối, và củng cố vị thế tại các thị trường hiện có, đồng thời khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng. Những nỗ lực đó đã tạo ra những tín hiệu tích cực ở các thị trường như Mỹ và Indonesia. Tiếp tục hướng tới sự phát triển dựa trên nền tảng vững chắc, chúng tôi đặt mục tiêu bán được 100.000 xe trong năm 2024, khẳng định cam kết tạo ra một tương lai xanh hơn cho mọi người.'
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast, nói rằng: 'Trong Quý 4/2023, VinFast đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận đáng kể. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu quả đầu tư và củng cố bảng cân đối kế toán bằng cách tiếp tục tối ưu chi phí sản xuất, chi phí BOM (định mức nguyên vật liệu) và chi phí vốn đầu tư (Capex) trên toàn cầu. Điều này sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ VinFast trong quá trình mở rộng thị trường, đặc biệt là tại các thị trường tiềm năng như Indonesia và Ấn Độ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh số một cách mạnh mẽ.'
Doanh thu tăng và lợi nhuận gộp cải thiện so với năm 2022
VinFast giao tổng cộng 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023, tăng 374% so với năm trước. Riêng trong Quý 4, đã giao 13.513 xe, tăng 35% so với quý trước.
Mặc dù số lượng xe máy điện giao trong Quý 4 giảm nhẹ so với Quý 3, nhưng vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số xe giao cả năm lên 72.468 chiếc.
Tổng doanh thu của VinFast trong Quý 4 đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu đô la Mỹ), tăng 26% so với quý trước và 133% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ vào sự gia tăng về khối lượng bán hàng và sự đa dạng của sản phẩm.
Tính tổng cả năm, doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ đô la Mỹ), tăng 91% so với năm trước.
Sau khi khấu trừ các chi phí, VinFast ghi nhận lỗ gộp trong Quý 4 là 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu đô la Mỹ), và lỗ gộp trong năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu đô la Mỹ).
Biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp trong Quý 4 đã cải thiện từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.
Theo kế hoạch đã đề ra trước đó, chi phí vốn đầu tư (Capex) trong Quý 4 của VinFast là 213 triệu đô la Mỹ, chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, phát triển showroom và trạm sạc.
Mở rộng mạng lưới phân phối và dải sản phẩm, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai
Trong năm 2023, VinFast đã tăng tốc độ phát triển với chiến lược đa chiều bao gồm: mở rộng và chuyển đổi mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.
Về việc ra mắt sản phẩm, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam trong nhiều phân khúc, bao gồm các mẫu xe chủ lực là VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Mẫu xe VF 6 được giới thiệu vào tháng 10 tại Việt Nam và đã ghi nhận doanh thu ban đầu vượt xa dự kiến của Công ty.
Trong Quý 4, VinFast đã có bước chuyển đổi quan trọng từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, có chi phí đầu tư lớn, sang mô hình hybrid tiết kiệm hơn bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có thông qua việc xây dựng các đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu.
Hiện tại, hãng đã có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa sau của năm 2024.
Trọng tâm năm 2024: Tăng doanh thu và tối ưu chi phí
Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.
Để kích thích doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý địa phương.
Thành công tại các thị trường chủ chốt như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh của Công ty ở các thị trường khác để mở rộng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS), VinFast tuyên bố gia nhập thị trường này với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, bao gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Thiết kế của các mẫu xe cùng lựa chọn thuê pin độc đáo đã nhận được phản ứng tích cực.
Công ty cũng đã chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và đề xuất kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Trong bước tiến mới nhất, sau khi ký kết Thỏa thuận với 5 đại lý Indonesia, VinFast đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.
Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng sau khi công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi của bang này. Với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, nhà máy này dự kiến có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào hoạt động chính thức.
Chính sách cho thuê pin độc đáo của VinFast có thể đẩy mạnh doanh số tại các thị trường mới. Phương thức này giúp giảm giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.
Mục tiêu chính thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần qua các biện pháp kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.
Tương lai kinh doanh
VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2024 thông qua việc mở rộng mạng lưới phân phối. Triển vọng kinh tế vĩ mô sáng sủa hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.
VinFast bước vào năm 2024 với những dấu hiệu tích cực. Tại bang California, kênh bán hàng trực tiếp ghi nhận sự tăng đáng kể về số lượng đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2, cho thấy sự đẩy mạnh sớm tại thị trường Mỹ.
Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Bước này phản ánh chiến lược tối ưu hóa chi phí vốn, trong đó bao gồm các mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu (BOM).