Cuộc phỏng vấn độc quyền của tạp chí Mỹ Bloomberg với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng được đăng tải ngay trong dịp kỷ niệm 5 năm thành lập nhà máy sản xuất ô tô VinFast (14/6/2019 - 14/6/2024).
Mặc dù chỉ mới bắt đầu sản xuất xe hơn 5 năm trước đây, nhưng hiện tại VinFast đang cạnh tranh với các đối thủ lớn như Tesla hay Hyundai khi bước vào thị trường Mỹ. Ngoài ra, VinFast cũng đang mở rộng vào các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.
Ông Phạm Nhật Vượng cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho VinFast cho đến khi không còn khả năng nào khác. Ông nhấn mạnh điều này trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV tại trụ sở của Vingroup ở Hà Nội.
Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 5,3 tỷ USD. Ông tự tin rằng mình có thể đưa VinFast vượt qua mọi thử thách, bất kể những đối thủ toàn cầu như Toyota hay Hyundai.
Ông Phạm Nhật Vượng xác nhận sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho VinFast cho đến khi ông không còn khả năng nào nữa. Điều này được ông khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV tại trụ sở của Vingroup ở Hà Nội.Volkswagen đang gặp phải nhiều khó khăn hiện tại.
VinFast được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ từ tháng 8 năm ngoái, cổ phiếu đã tăng 700% trong hai tuần đầu. Mặc dù giá cổ phiếu đã giảm sau đó và tỷ lệ cổ phiếu thả nổi chỉ còn khoảng 2%, nhưng ông Phạm Nhật Vượng không có kế hoạch tăng tỷ lệ thả nổi.
“Chúng tôi không quan tâm đến việc theo dõi giá cổ phiếu vào thời điểm này và không cấp thêm cổ phiếu lên thị trường một cách vội vã. Tỷ lệ cổ phiếu thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn”, ông Vượng giải thích.
VinFast đang đối mặt với nhiều thử thách để trở thành một thương hiệu thành công toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang gia tăng xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang đối diện với nhiều khó khăn ở thị trường Mỹ.
Ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến nhiều nỗ lực tương tự như những gì tỷ phú Elon Musk đã làm với Tesla. VinFast đã giao hàng 9.689 xe trong quý 1 năm nay, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch 100.000 xe dự kiến.
Nhà phân tích Ken Foong từ Bloomberg Intelligence cho rằng VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ lớn. Ông nhấn mạnh rằng thành công tại Mỹ không phải điều dễ dàng và sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư.
Vingroup và các công ty thành viên cùng các tổ chức tài chính đã cung cấp tổng cộng 12,9 tỷ USD cho VinFast từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast hiện đang xây dựng nhà máy tại North Carolina, đã bắt đầu ở Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Indonesia.
Ông Vượng không chùn bước trước các thử thách. Mỗi sáng, ông dành thời gian chơi với các cháu. Ông cho biết ông ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì. Ông tin rằng VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ.
Ông Vượng là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam, với Tập đoàn Vingroup hoạt động rộng khắp các lĩnh vực tại đất nước.
Chủ tịch Vingroup khẳng định rằng việc đẩy mạnh VinFast là để nâng cao vị thế của ngành sản xuất Việt Nam trên trường quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một sứ mệnh cống hiến. VinFast không hướng đến sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào các sản phẩm có giá trị thực và hợp lý.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây dự kiến sẽ tăng từ 30 đến 40 lần, và dự báo đà tăng trưởng này sẽ được duy trì trong 5 năm tiếp theo. Chiến lược hiện tại của VinFast là mở rộng mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai chiến dịch tiếp thị trực tiếp để khách hàng có cơ hội trải nghiệm xe.