Hãng xe Việt Nam luôn nhìn thấy cơ hội trong những thách thức và tạo ra tiếng vang với những quyết định mạnh mẽ và cách làm độc đáo, điều này lại được thể hiện rõ qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”.
Triển lãm ô tô trên thế giới đang trải qua sự giảm nhiệt. NAIAS ở Bắc Mỹ, Geneva ở Thụy Sỹ,... đều chứng kiến sự rút lui của các hãng xe lớn. Có sự trì hoãn hoặc thay đổi địa điểm tổ chức do nhiều lý do khác nhau.
Tại Việt Nam cũng tương tự, Fascination của Mercedes-Benz dừng tổ chức để tập trung vào bán hàng. Vietnam Motor Show bị hoãn vì nhiều lý do khách quan. Thậm chí các hãng xe như Porsche, JLR, và cả Ford cũng rút lui khỏi sự kiện này. THACO Auto, với 5 thương hiệu (Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI), cũng không tổ chức triển lãm riêng. Ngay cả BMW cũng không đưa BMW World về Việt Nam nữa…
Trong bối cảnh đó, VinFast đã quyết định tự tổ chức triển lãm riêng! Điều này trở nên đặc biệt hơn trong hoàn cảnh khủng hoảng kinh tế, khi hầu hết các hãng xe đều cắt giảm ngân sách marketing.
Triển lãm xe VinFast không chỉ là một triển lãm thông thường, mà còn là sự kiện nóng hổi không thể bỏ qua!
Mặc dù không được tổ chức vào cuối tuần, triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan ngay từ ngày đầu tiên tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật tiếp theo, lượng khách đến tham quan càng tăng. Người dân không ngại nắng nóng, hàng dài người xếp hàng từ sớm để tham quan và trải nghiệm.
Không bao giờ vắng khách tại triển lãm VinFast - Vì tương lai xanh.
Tổ chức một triển lãm xe riêng trong 3 ngày như thế này không phải điều đơn giản. Đầu tiên, thương hiệu cần có một hệ sinh thái hoặc ít nhất là một loạt sản phẩm đa dạng để thu hút khách tham quan. Thứ hai, thông điệp mà hãng xe muốn truyền đạt thông qua triển lãm cũng phải mang ý nghĩa và ảnh hưởng lớn.
Có lẽ chỉ có VinFast mới có danh mục sản phẩm đa dạng đến vậy để tổ chức một triển lãm như thế này. Từ xe đạp điện đến xe máy điện trong nhiều phân khúc, từ ô tô mini cho đô thị đến SUV cỡ lớn, hãng có tất cả. Thậm chí còn có cả xe buýt điện. Các mẫu xe VinFast luôn sẵn sàng cho khách trải nghiệm lái thử. Triển lãm còn có tọa đàm với chuyên gia và nhiều hoạt động giải trí miễn phí.
Trước đây, Mercedes-Benz từng tổ chức triển lãm ô tô riêng mang tên Fascination nhưng chỉ tập trung vào việc tham quan, xem các dòng xe nhập khẩu và biểu diễn kết hợp thời trang.
“VinFast - Vì tương lai xanh” thì khác biệt, khi tái hiện một thế giới xanh nhỏ - nơi mà khách có thể xem, trải nghiệm và mở rộng kiến thức để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe xanh. Đặc biệt, triển lãm xanh của VinFast sẽ diễn ra trên toàn quốc sau khi kết thúc ở Hà Nội, kéo dài trong 3 tháng.
Duy Khánh, một khách tham quan tại Hà Nội, đến triển lãm với mục đích ban đầu để xem thực tế những sản phẩm mới của VinFast như VF 3, VF 6, VF 7 và mẫu xe đạp điện mới. Tuy nhiên, khi đến, anh ta được dẫn dắt vào một thế giới xanh thu nhỏ không chỉ trưng bày xe mà còn kể chuyện.
Khánh chia sẻ: “Triển lãm vượt xa mong đợi của tôi. Tôi không chỉ xem xe, thử xe mà còn được tham gia tọa đàm với chuyên gia về phương tiện xanh. VinFast thực sự biết cách kể chuyện qua hình ảnh. Bước vào đây, tôi như bước vào câu chuyện về hành trình 6 năm hình thành và phát triển của VinFast, từ con số 0 đến một thương hiệu ô tô Việt Nam vươn ra thế giới”.
Chuyển biến nhanh chóng từ không có gì đến trở thành anh hùng
“Từ không có gì đến trở thành anh hùng” là cụm từ ngắn gọn nhất để mô tả hành trình xây dựng thương hiệu của VinFast. Trong khi các công ty ô tô lớn khác trên thế giới mất nhiều thập kỷ để xây dựng hệ thống nhà máy, phân phối và sản phẩm, VinFast đã hoàn thành điều này chỉ trong vòng 6 năm.
6 năm là khoảng thời gian rất ngắn để một hãng xe có thể làm những điều đó. Nhưng VinFast đã thành công với cơ sở vật chất ở Việt Nam và nguồn nhân lực đến từ người Việt Nam, và đã mở rộng ra thị trường quốc tế tới Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.
“Kỳ tích” là từ được PGS.TS Lý Hùng Anh, chuyên gia người Việt duy nhất trong Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, nhắc lại khi nói về hành trình 6 năm phát triển của VinFast tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”. VinFast đã làm những điều mà chưa một hãng xe nào dám và có khả năng thực hiện được.
VinFast đã bắt đầu từ không có gì. Họ buộc phải tự xây dựng nhà máy, tự nghiên cứu và phát triển sản phẩm “made in Vietnam”, không chỉ là ô tô mà còn là xe máy, xe buýt và xe đạp. Việc mở rộng hệ thống sạc trên toàn quốc cũng là một kỳ tích của hãng xe Việt.
Hành trình 6 năm này được VinFast tái hiện trong triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”. Họ mang đến từ mô hình concept đầu tiên, cánh tay robot lắp ráp tự động đến các sản phẩm hoàn thiện như Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil, President, VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và các mẫu xe sắp ra mắt như VF 3, VF 6, VF 7.
Trong lĩnh vực xe máy, VinFast trưng bày các dòng sản phẩm từ Impes, Ludo đến những mẫu mới nhất như Klara S, Feliz S, Vento S, Theon S hay Evo200. Triển lãm này cũng là lần đầu tiên xe đạp điện được trưng bày.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh, việc ra mắt một số sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là một thành tựu khổng lồ đối với một hãng xe, nhưng VinFast đã làm điều kinh ngạc hơn bằng việc giới thiệu cả một hệ sinh thái và phát triển trên phạm vi toàn cầu. Chuyên gia nhấn mạnh sự khác biệt lớn về nguồn lực đầu tư, khả năng triển khai và tốc độ thực hiện của VinFast so với các đối thủ trên thị trường.
Phản đối trào lưu, tạo giá trị cho cộng đồng
“VinFast - Vì tương lai xanh” là ví dụ mới nhất về tinh thần và nỗ lực của VinFast trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường suy thoái, và các hãng xe giảm chi phí quảng cáo và không còn nhiều sự kiện ra mắt xe lớn. Ngay cả triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam cũng phải hủy bỏ trong năm nay do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung.
Triển lãm này không phải là sự kiện lớn duy nhất của VinFast trong năm. Sự kiện Ironman 70.3 của VinFast đã thu hút hơn 3.000 vận động viên từ 62 quốc gia và gần 1.000 người lái thử xe điện. Trước đó, hãng xe cũng tổ chức hàng loạt sự kiện trưng bày và lái thử xe VF 8 và VF e34 trên toàn quốc.
Những hoạt động tích cực của VinFast đã giúp “nâng nhiệt” thị trường ô tô đang suy thoái, đồng thời mang lại cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận và trải nghiệm nhiều dòng xe xanh, từ đó thay đổi thói quen và hướng tới một tương lai bền vững. Đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng là cơ hội để cả VinFast và các hãng xe khác popularize xe điện, khi thị trường phục hồi.
Chuỗi triển lãm xanh của VinFast cũng phản ánh cam kết của Vingroup đối với môi trường và mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Quỹ “Vì tương lai xanh” với sự tham gia của các công ty thành viên và đối tác được thành lập để thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng sống cho cộng đồng.
Với tầm nhìn trở thành một hãng xe điện thông minh, VinFast đã đẩy mạnh cách mạng xe điện toàn cầu, với câu khẩu hiệu nổi tiếng “Boundless Together - Cùng bạn vượt mọi giới hạn”. Qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, hãng xe Việt đã khẳng định vị thế và tầm nhìn của mình như một doanh nghiệp toàn cầu, có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của xã hội.