VinFast luôn nhìn thấy cơ hội trong những thách thức và khiến mọi người phải nhớ đến với những quyết định dũng cảm và phong cách làm độc đáo, điều mà một lần nữa được chứng minh qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”
Triển lãm ô tô đang trở nên lạnh lùng trên toàn cầu. NAIAS tại Bắc Mỹ, Geneva tại Thụy Sỹ,... đều đang chứng kiến sự rời bỏ từ các hãng xe lớn trên thế giới. Có những sự kiện bị hoãn lại tới 3, 4 lần hoặc phải thay đổi địa điểm tổ chức vì nhiều lý do khác nhau.
Tại Việt Nam, Fascination của Mercedes-Benz đã tạm ngừng tổ chức để hãng tập trung vào việc bán hàng. Vietnam Motor Show đã phải hoãn lại vì nhiều lý do khách quan, nhưng trước đó đã có hàng loạt các hãng xe như Porsche, JLR, thậm chí là Ford cũng rời bỏ sân chơi này. THACO Auto - đơn vị nắm giữ tới 5 thương hiệu (Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI) với dải sản phẩm lên tới hàng chục mẫu - cũng không tự mình tổ chức triển lãm riêng. Ngay cả BMW cũng không đưa BMW World về Việt Nam nữa.
Trong bối cảnh đó, VinFast đã đưa ra quyết định táo bạo: tự tổ chức triển lãm riêng! Điều này càng trở nên táo bạo hơn khi khủng hoảng kinh tế đang rõ ràng hiện diện trong mỗi khía cạnh của nền kinh tế, khiến mọi hãng xe đều phải cắt giảm ngân sách tiếp thị.
Triển lãm xe đã không còn hấp dẫn, nhưng triển lãm xe của VinFast thì cực kỳ hot!
Mặc dù không được tổ chức vào cuối tuần, nhưng triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan ngay từ ngày đầu tiên diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Trong hai ngày thứ bảy và Chủ nhật tiếp theo, số lượng khách đến triển lãm ngày càng tăng lên. Dù trời nắng nóng, nhưng hàng dài người xếp hàng đã xuất hiện từ rất sớm. Nhiều gia đình còn dẫn cả nhà đến để xem xe và tham gia các hoạt động trải nghiệm.
Tổ chức một triển lãm xe riêng trong 3 ngày như thế này không phải điều dễ dàng. Đầu tiên, thương hiệu cần phải có một hệ sinh thái hoặc ít nhất là một dải sản phẩm đa dạng để thu hút khách tham quan. Thứ hai, thông điệp mà hãng xe muốn truyền đạt qua triển lãm cũng cần có ý nghĩa và có tác động lớn đến khách hàng.
Có lẽ chỉ VinFast mới có danh mục sản phẩm phong phú đến vậy để tổ chức thành một triển lãm. Từ xe đạp điện đến xe máy điện thuộc nhiều phân khúc, từ ô tô mini cho đô thị đến SUV cỡ lớn, hãng đều có, thậm chí cả xe buýt điện. Các mẫu xe VinFast luôn sẵn sàng cho khách trải nghiệm lái thử. Tại đây còn có tọa đàm với chuyên gia cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho khách tham quan tham gia hoàn toàn miễn phí.
Trước đây, Mercedes-Benz cũng đã tổ chức triển lãm ô tô riêng với tên gọi Fascination nhưng chỉ giới hạn ở việc tham quan, xem các dòng xe nhập khẩu và biểu diễn xe kết hợp thời trang.
“VinFast - Vì tương lai xanh” có điểm khác biệt khi tái hiện một thế giới xanh nhỏ bé - nơi mà khách hàng có thể tham quan, trải nghiệm nhiều loại phương tiện và mở rộng kiến thức để sẵn sàng bước vào thời đại của xe xanh. Đặc biệt hơn, triển lãm xanh của VinFast là một chuỗi sự kiện, sau 3 ngày diễn ra tại Hà Nội, sẽ mở rộng ra 11 tỉnh, thành phố trên cả nước trong vòng 3 tháng.
Là một người quan tâm đến xe điện, Duy Khánh, một khách tham quan tại Hà Nội, đến triển lãm với mục đích ban đầu để thực tế hóa việc xem những sản phẩm mới ra mắt của VinFast, bao gồm cả ô tô như VF 3, VF 6, VF 7 và các mẫu xe đạp điện mới. Tuy nhiên, khi đến nơi, anh lại được dẫn dắt vào một thế giới xanh nhỏ bé không chỉ trưng bày xe mà còn kể chuyện.
Khánh chia sẻ: “Triển lãm vượt xa sự mong đợi của mình. Mình không chỉ được xem xe, thử xe mà còn tham gia tọa đàm với chuyên gia về phương tiện xanh. VinFast còn rất giỏi kể chuyện qua hình ảnh. Bước vào đây như lạc vào một câu chuyện về hành trình 6 năm xây dựng và phát triển của VinFast, từ con số 0 đến một thương hiệu ô tô Việt Nam vươn tầm ra thế giới”.
Xây dựng nhanh chóng từ con số 0 trở thành người hùng
“From zero to hero” (từ con số 0 trở thành người hùng) là cụm từ ngắn gọn và chính xác nhất để mô tả hành trình xây dựng thương hiệu của VinFast. Trong khi các hãng xe lớn trên thế giới mất đến vài thập kỷ để xây dựng hệ thống nhà máy, hệ thống phân phối, danh mục sản phẩm chiến lược và cơ sở hạ tầng cho xe điện, VinFast đã làm được điều đó chỉ trong khoảng 6 năm.
6 năm là một khoảng thời gian cực kỳ ngắn đối với một hãng xe có thể thực hiện được tất cả những điều trên. Tuy nhiên, VinFast đã làm được với cơ sở vật chất tại Việt Nam, nguồn nhân lực chủ yếu là người Việt, và mở rộng ra tầm quốc tế tới Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.
“Kỳ tích” là từ được PGS.TS Lý Hùng Anh, chuyên gia duy nhất của Việt Nam trong Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP, nhắc đến khi nói về hành trình phát triển trong 6 năm qua của VinFast tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”. Dưới góc nhìn của một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam và quốc tế, VinFast đã làm những điều mà chưa một hãng xe nào dám và có thể thực hiện được.
VinFast đã khởi đầu từ con số 0 hoàn toàn trắng trơn. Hãng xe này phải tự xây dựng nhà máy, tự nghiên cứu và phát triển sản phẩm “made in Vietnam”, không chỉ làm ô tô mà còn mở rộng sang xe máy, xe buýt và xe đạp. Việc phủ sóng hàng nghìn trạm sạc và cổng sạc trên khắp cả nước cũng là một kỳ tích đáng nể của hãng xe Việt.
Hành trình 6 năm lịch sử này được VinFast tái hiện ngay trong khuôn khổ triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”. Hãng mang đến từ mô hình đất sét của chiếc concept đầu tiên, cánh tay robot lắp ráp tự động đến bộ khung vỏ của chiếc Lux A2.0, cho đến các sản phẩm hoàn thiện như Lux A2.0, Lux SA2.0, Fadil, President, VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và các mẫu xe sắp mở bán như VF 3, VF 6, VF 7.
Trong lĩnh vực xe máy, VinFast đã trưng bày đủ các dòng sản phẩm từ Impes, Ludo đến những mẫu mới nhất như Klara S, Feliz S, Vento S, Theon S hay Evo200. Triển lãm lần này của VinFast tại Việt Nam cũng chứng kiến sự xuất hiện lần đầu của xe đạp điện.
Theo PGS.TS Lý Hùng Anh, việc ra mắt một vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là một thành tựu đáng kinh ngạc đối với một hãng xe. Tuy nhiên, VinFast đã làm điều kinh khủng hơn khi ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới. Vị chuyên gia cho rằng điều đó thể hiện sự khác biệt lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai và tốc độ thực hiện của VinFast so với các đối thủ trên thị trường.
Đi ngược dòng, mang lại giá trị cho cộng đồng
“VinFast - Vì tương lai xanh” là một minh chứng mới nhất cho sự dũng cảm và nỗ lực tìm kiếm cơ hội của VinFast trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường ảm đạm, và sự giảm bớt chi phí marketing của các đối thủ. Thậm chí, triển lãm ô tô hàng năm lớn nhất Việt Nam (Vietnam Motor Show) cũng đã phải bị hủy trong năm nay do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung.
Triển lãm xanh lần này không phải là sự kiện lớn duy nhất của VinFast trong năm nay. Sự kiện VinFast IRONMAN 70.3 diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đà Nẵng đã thu hút hơn 3.000 vận động viên từ 62 quốc gia cùng gần 1.000 người đăng ký lái thử xe điện. Trước đó, vào tháng 3, hãng xe Việt cũng tổ chức hàng loạt chương trình trưng bày và lái thử xe VF 8 và VF e34 trên toàn quốc.
Những hoạt động tích cực của VinFast trong thời gian qua đã giúp “nóng” lên thị trường ô tô đang trầm lặng, đồng thời mang lại cơ hội cho người tiêu dùng trong nước trải nghiệm các dòng xe xanh, từ đó thay đổi thói quen và hướng tới một tương lai bền vững. Đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng là cơ hội để không chỉ VinFast mà cả các hãng xe khác đẩy mạnh phổ cập xe điện, để người dân sẵn lòng chấp nhận loại phương tiện này khi thị trường phục hồi.
Chuỗi triển lãm xanh của VinFast cũng thể hiện cam kết nghiêm túc của Vingroup về môi trường và mục tiêu phát triển bền vững của đất nước. Quỹ “Vì tương lai xanh” với sự tham gia của các công ty thành viên và đối tác của tập đoàn được thành lập để thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng. Trong đó, VinFast sẽ đóng góp 1 triệu đồng cho mỗi xe bán ra, và công ty đối tác GSM cũng sẽ đóng góp 1.000 đồng cho mỗi chuyến taxi xanh để hỗ trợ quỹ.
Với tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện trên toàn cầu, cùng với câu slogan nổi tiếng “Boundless Together - Cùng bạn vượt qua mọi giới hạn”, rõ ràng qua triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, hãng xe Việt đã khẳng định được vị thế và tầm vóc của mình là một doanh nghiệp toàn cầu, có trách nhiệm với sự phát triển chung của toàn xã hội.