Một cải tiến về vỏ pin giúp ô tô điện trở nên nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của Phạm Nhật Vượng đối mặt với 'ông trùm' số 1 thế giới sau khi được Tổng thống Indonesia hoan nghênh đầu tư
Pin ô tô điện có khả năng sửa chữa, tiết kiệm hơn việc thay mới với chi phí ước tính mỗi lần sửa chữa lên đến hơn 240 triệu
VinFast khẳng định vai trò quan trọng của mình trong thị trường pin xe điệnCác công ty Trung Quốc nắm giữ ưu thế trong thị trường pin xe điện
Ảnh minh họa
CATL đứng đầu là nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới, cung cấp cho nhiều hãng ô tô lớn như Tesla, Ford, Volkswagen, Hyundai, Stellantis và cả VinFast của Việt Nam, chiếm 37% thị phần toàn cầu. Lãi ròng của công ty năm 2022 tăng gấp đôi so với năm 2021, đạt 4,4 tỷ USD.
Sự phát triển mạnh mẽ của CATL đã thu hút sự chú ý của lãnh đạo Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình thậm chí đã bày tỏ sự lo lắng về sự thịnh vượng của công ty này trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ đang leo thang.
Tin tốt là ngành công nghiệp pin của Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới. Tuy nhiên, Tập cũng lý giải sự lo ngại về nguy cơ bùng nổ quá mức của ngành này.
Sự phát triển quá lớn của CATL đặt ra một thách thức mới cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ. Tuy nhiên, cũng có nhiều công ty pin Trung Quốc khác cũng có tham vọng lớn.
Thị phần các công ty sản xuất pin năm 2022. Đồ họa: Bloomberg
Từ CALB - một công ty khởi nghiệp pin xe điện - đặt mục tiêu trở thành công ty hàng ba toàn cầu trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, BYD - một đối thủ nặng ký của CATL - cũng đang thúc đẩy sản xuất pin.
Nhà phân tích Evan Hartley của Benchmark Minerals Intelligence cho biết: “CATL vẫn giữ thị phần lớn, nhưng vẫn còn không ít cơ hội cho các nhà sản xuất khác. Dự kiến thị phần của CATL sẽ giảm xuống 13% vào năm 2030, nhưng vẫn sẽ là công ty lớn nhất thế giới về công suất.
Bloomberg New Energy Finance (BNEF) cũng nhận thấy một làn sóng các nhà sản xuất mới của Trung Quốc đang nổi lên, với công suất xây dựng tăng khoảng 3,5 lần so với mức hiện tại lên 6.668 gigawatt giờ vào năm 2030, tương đương khoảng 69% sản lượng toàn cầu.
Nhà phân tích Siyi Mi của BNEF chỉ ra: “Các nhà sản xuất ô tô không muốn có một nhà cung cấp duy nhất. Việc đàm phán giá cung cấp pin là không tốt. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô đang tự cung cấp hoặc cố gắng hợp tác với những người chơi nhỏ hơn để phá vỡ thế độc quyền”.
Một dự báo thay đổi nổi bật của BNEF là sự trỗi dậy của Cornex New Energy - một công ty có trụ sở tại Vũ Hán, Hà Bắc đang xây dựng nhà máy với công suất 120 GWh và lên kế hoạch thêm 230 GWh nữa. Nếu những tham vọng táo bạo đó thành hiện thực, Cornex sẽ lớn hơn cả LG Energy Solution hay Panasonic Holdings Corp của Nhật Bản.
Tất nhiên kế hoạch này mới chỉ là dự kiến và tình trạng dư thừa công suất có thể dẫn đến sự suy yếu về giá - ảnh hưởng đến ngay cả những công ty lớn nhất, bao gồm cả CATL. Các nhà sản xuất cũng có thể không đạt được các mục tiêu về công suất của họ.
Nhưng với dòng tiền vẫn chảy vào lĩnh vực này - điển hình là Công ty khởi nghiệp về pin có trụ sở tại Michigan - Our Next Energy đã đóng vòng gọi vốn Series B trị giá 300 triệu USD với mức định giá 1,2 tỷ USD vào tháng trước. Điều này đồng nghĩa với việc xếp hạng đối thủ cạnh tranh của CATL tiếp tục tăng. Mặc dù CATL có thể sẽ gặp biến động trong nhiều năm tới, nhưng vị thế của nó sẽ không bị mất đi và ít nhất các đối thủ của họ phần lớn cũng sẽ là người Trung Quốc. Tất cả những điều đó sẽ mang lại nhiều niềm vui hơn là lo lắng cho các nhà lãnh đạo của Trung Quốc.
Theo Bloomberg, FT