Theo dữ liệu từ Companies Market Cap, hiện có chỉ 10 công ty trên toàn cầu chuyên sản xuất xe điện có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD. Trong số này, Tesla của Mỹ và Li Auto của Trung Quốc có vốn hóa lớn hơn VinFast.
Theo thông tin từ Bloomberg, vào ngày 12/5/2023, VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) đã công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch này, VinFast có giá trị định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.
Số tiền 23 tỷ USD là một con số khổng lồ, đặc biệt với một doanh nghiệp như VinFast. Để có cái nhìn rõ hơn, trong suốt 23 năm phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào đạt được mức vốn hóa này, kể cả thời điểm phát triển mạnh nhất.
Mức định giá cao này có thể giúp VinFast trở thành công ty lớn thứ 3 trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Theo dữ liệu từ Companies Market Cap, hiện chỉ có 10 công ty sản xuất xe điện có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD (chỉ tính các công ty chuyên sản xuất xe điện và xe sử dụng năng lượng mới).
Trong top 10 công ty xe điện lớn nhất thế giới theo giá trị vốn hóa thị trường, chủ yếu là các công ty đến từ Mỹ và Trung Quốc. Các công ty Mỹ bao gồm Tesla, Rivian, Lucid Motor, Fisker, và Trung Quốc có Li Auto, Nio, Xpeng, Yadea Group, Leapmotor. Duy nhất có Polestar từ Thuỵ Điển.
Tesla của Elon Musk vẫn đứng đầu với vốn hóa thị trường 545,4 tỷ USD, xa hơn rất nhiều so với các đối thủ. Tesla cũng là công ty lớn thứ 9 thế giới, chỉ sau Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Berkshire Hathaway của Warren Buffett, NVIDIA và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook).
Sau Tesla là hai startup xe điện đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ. Li Auto hiện có vốn hóa thị trường 28,59 tỷ USD trong khi Nio đạt 14,26 tỷ USD. Tiếp theo là Rivian của Mỹ, startup xe điện được Amazon của Jeff Bezos đầu tư. Các công ty còn lại trong top 10 lớn nhất thế giới là Lucid Motor, Xpeng, Polestar, Yadea Group, Leapmotor, Fisker.
Thị trường xe điện không chỉ thuộc về các startup mà còn có sự tham gia của các hãng ô tô lớn với tài chính mạnh mẽ như Toyota, Volkswagen, Ford, BMW, Hyundai, Honda, KIA...
Volkswagen đã cam kết lớn với xe điện sau vụ bê bối Dieselgate và đặt mục tiêu sản xuất 22 triệu xe điện vào năm 2028. Ford cũng đầu tư mạnh vào xe điện và đã sản xuất hàng trăm nghìn chiếc trong thời gian gần đây.