Nhiều người dùng Mỹ tin rằng giá bán cao là rào cản lớn nhất đối với việc mua xe điện.
VinFast giao những chiếc SUV VF9 đầu tiên cho khách hàng tại Hà Nội.
Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn một nửa số phương tiện mới bán tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện, nhưng dựa trên kết quả khảo sát gần đây, mục tiêu này không dễ đạt được.
Khảo sát được thực hiện bởi Associated Press – Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công cộng của NORC và Viện chính sách năng lượng tại Đại học Chicago nhằm xác định tỷ lệ người Mỹ dự định chuyển sang xe điện.
Cuộc thăm dò ý kiến của 5.408 người Mỹ cho thấy 19% 'người trưởng thành ở Mỹ “rất” hoặc “cực kỳ” có khả năng mua xe điện cho chiếc xe tiếp theo của họ. 22% cho biết điều đó “có thể xảy ra”. Trong khi đó, 47% người được hỏi cho biết họ không có kế hoạch sử dụng xe điện.
Nghiên cứu cũng cho thấy 8% người Mỹ nói rằng họ hoặc người cùng sống với họ đang sở hữu hoặc thuê một chiếc xe điện.
Những người được khảo sát đã đưa ra một số lí do vì sao họ không muốn mua ô tô điện. Khoảng 60% cho rằng chi phí cao là lý do chính khiến họ không chuyển đổi, trong khi 23% cho rằng đó chỉ là lý do phụ. Một nửa trong số họ nói rằng thiếu trạm sạc là nguyên nhân khiến họ ngần ngại sử dụng ô tô điện, 41% lo lắng về công nghệ pin, 40% ưa thích động cơ xăng và 38% không thích thời gian sạc lâu.
Theo dữ liệu từ Kelley Blue Book, giá trung bình của ô tô điện ở Mỹ là hơn 58.000 USD, vượt quá khả năng tài chính của nhiều gia đình. Mặc dù khoản giảm thuế liên bang có thể giúp tiết kiệm tới 7.500 USD cho một chiếc xe điện mới, nhưng hiện chỉ có một số ít mẫu xe đủ điều kiện.
Không ngạc nhiên khi người tiêu dùng trẻ tại Mỹ hứng thú với việc sở hữu ô tô điện. Thậm chí, 55% người trưởng thành dưới 30 tuổi nói rằng họ “có khả năng” mua ô tô điện trong tương lai, trong khi 49% người từ 30 đến 44 tuổi cũng có quan điểm tương tự. Trong khi đó, chỉ có 31% người từ 45 tuổi trở lên cho biết họ có thể mua ô tô điện cho lựa chọn tiếp theo.
Hiện nay, VinFast đang kinh doanh một mẫu ô tô điện tại Mỹ là chiếc VF8. Xe thuộc phân khúc SUV cỡ D, có giá từ 49.000 USD cho phiên bản Eco City và 56.000 USD cho phiên bản Plus City – vẫn thấp hơn so với giá trung bình của ô tô điện tại Mỹ. Sắp tới, hãng sẽ tung ra mẫu VF9 với mong muốn chiếm lĩnh phân khúc SUV điện hạng E.