Lý do thực sự khiến người dùng Mỹ quyết định chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe có động cơ đốt trong là gì?
Theo kết quả khảo sát của Polestar, 55% chủ xe điện ở Mỹ mua xe không phải vì mục đích bảo vệ môi trường.
Thay vào đó, họ chọn mua xe điện vì công nghệ tiên tiến, khả năng kết nối toàn diện và các tính năng giải trí, thông tin trong xe, thay vì quan tâm đến hệ thống truyền động và khả năng xử lý khí thải để bảo vệ môi trường.
Ông Gregor Hembrough, Giám đốc Polestar Bắc Mỹ, nói: 'Ý niệm về sang trọng đã thay đổi trong thời đại xe điện, không còn nằm ở ngoại hình của xe, mà là khả năng kết nối, tích hợp với hệ sinh thái số hiện tại cùng với thiết kế nổi bật, thu hút.'
Mặc dù các yếu tố liên quan đến môi trường không phải là quan trọng nhất đối với người mua xe điện ở Mỹ hiện nay, nhưng điều này có thể thay đổi trong tương lai. Theo kết quả khảo sát, giới trẻ quan tâm đến vấn đề môi trường hơn so với người lớn tuổi.
Polestar phát hiện rằng yếu tố môi trường quan trọng nhất với 12% người mua thuộc thế hệ Gen Z (18-24 tuổi). Tỷ lệ này cao gấp đôi so với thế hệ Millennials (25-41 tuổi), và gấp ba lần so với thế hệ Baby Boomers (57-74 tuổi).
Tuổi tác cũng đóng vai trò quan trọng khi người mua đánh giá sự đáng tin cậy của các thương hiệu. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện được 57% khách hàng thế hệ Millennials tin tưởng, trong khi chỉ có 28% khách hàng thế hệ Baby Boomers tin tưởng vào các thương hiệu như Polestar, Tesla, Lucid và Rivian. Trên tất cả các lứa tuổi, 46% khách hàng cho biết họ sẵn lòng chấp nhận các thương hiệu mới hơn khi mua một chiếc xe điện mới.
Trong cuộc khảo sát của Consumer Reports, một tổ chức uy tín thường xuyên đánh giá sản phẩm, 8.027 người tại Mỹ đã chia sẻ quan điểm của họ về xe điện và các vấn đề liên quan. 36% cho biết họ ít nhất đang xem xét mua một chiếc xe điện hoàn toàn mới.
Trong số 36% đó, 14% cho biết họ chắc chắn sẽ mua một chiếc xe điện, trong khi 22% còn lại nói rằng họ sẽ nghiêm túc xem xét. Trong nghiên cứu tương tự năm 2020, chỉ có 4% cho biết họ chắc chắn sẽ mua một chiếc xe 'xanh'.
Hiện nay, doanh số bán xe điện ở Mỹ đang tăng lên nhanh chóng nhưng vẫn thua kém so với các mẫu xe dùng động cơ đốt trong. Trong quý cuối cùng của năm 2021, xe điện chỉ chiếm 3,4% tổng số xe con được bán tại Hoa Kỳ, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng của Chính phủ Mỹ. Sự tăng giá xăng dầu là một trong những yếu tố chính làm tăng sự quan tâm đến các phương tiện điện khí hóa.
https://cafef.vn/vinfast-chu-y-da-so-nguoi-mua-xe-dien-tai-my-khong-phai-vi-bao-ve-moi-truong-ma-vi-ly-do-trong-yeu-nay-202208011721151.chn