Mang lại cho ô tô điện sự nhẹ nhàng hơn 10% nhờ vào vỏ pin mới
Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đã gặp khó khăn khi chạm trán với 'ông trùm' số 1 thế giới sau khi được Tổng thống Indonesia chào đón
Pin của ô tô điện có thể được sửa chữa, dù chi phí cho mỗi lần sửa vượt qua con số 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn việc thay mới
VinFast đã tiến hành xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ, với diện tích lên đến 800ha, gần kề các tập đoàn công nghệ như Apple và Google. Liệu VinFast sẽ thể hiện như thế nào so với các đối thủ trong ngành xe điện?Xây dựng nhà máy tại Mỹ đang trở thành một xu hướng phổ biến đối với nhiều nhà sản xuất ô tô điện trên toàn thế giới, trong đó có cả VinFast.
Theo thông tin từ trang WRAL TechWire, VinFast đã tiết lộ hình ảnh dựng đồ họa đầu tiên của nhà máy tại Mỹ. Điều này đánh dấu bước đi mới của VinFast khi chia sẻ thiết kế nhà máy với công chúng lần đầu tiên.
Trước đó, thông tin về mảnh đất rộng khoảng 800 ha tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ) chỉ được biết đến một phần.
Theo WRAL, mặc dù không có cảng biển như nhà máy ở Hải Phòng, nhưng khu đất VinFast chọn gần tiếp giáp với 3 trục đường quốc lộ. VinFast đã phải san lấp hơn 10 km suối, 40 ha đất ngập nước để có khu đất xây dựng nhà máy.
Mảnh đất mà VinFast mua tại Mỹ được ước tính có giá 44 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) vào năm 2022. VinFast dự kiến đầu tư tổng cộng hơn 4 tỷ USD (khoảng 100.000 tỷ đồng) vào dự án này. Trong giai đoạn đầu, khoản đầu tư vào nhà máy là khoảng 2 tỷ USD, với công suất sản xuất 150.000 xe/năm. Giai đoạn 2 sẽ tập trung vào sản xuất pin. Dự kiến nhà máy sẽ tuyển khoảng hơn 7.000 lao động.
Ngoài ra, một hình ảnh sơ đồ thiết kế nhà máy VinFast tại Mỹ đã được tiết lộ. Theo đó, khu xưởng hàn rộng hơn 72.400 m2, nhà máy năng lượng trung tâm rộng hơn 3.000 m2, khu lắp ráp rộng hơn 92.500 m2, khu vực tạo khung vỏ xe rộng hơn 46.000 m2 và xưởng sơn rộng hơn 47.600 m2.
Trong những năm gần đây, Bắc Carolina đã trở thành điểm đến mới thu hút các doanh nghiệp công nghệ. Trước VinFast, các tên tuổi lớn như Apple, Microsoft và Google cũng đã chọn nơi này làm trụ sở. Gần đó cũng có nhà máy của Toyota và Wolfspeed.
Nhiều nhà sản xuất xe điện lớn đã chọn Mỹ làm địa điểm xây dựng nhà máy mới.
Việc mở rộng sản xuất tại thị trường Mỹ của VinFast sẽ tạo ra cạnh tranh gay gắt với các đối thủ lớn như Tesla, Ford và Volkswagen. Họ đã xây dựng những nhà máy có quy mô lớn và chất lượng cao để nắm bắt tiềm năng của ngành xe điện này.
Về Tesla, nhà máy gốc của họ ở Fremont, bang California, được biết đến là nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Bắc Mỹ, có khả năng xuất xưởng 8.550 xe mỗi tuần.
Nhà máy này chiếm diện tích khoảng 150 ha, với khoảng 51 ha được sử dụng - khá nhỏ so với nhà máy của VinFast (800 ha). Đây cũng là một trong những nhà máy sản xuất ô tô điện sử dụng nhiều robot nhất trên thế giới, với 160 robot chuyên ngành, trong đó có 10 robot lớn nhất thế giới.
Năm 2013, nhà máy có 3.000 lao động và do diện tích phân xưởng rất rộng, công nhân phải sử dụng xe đạp để di chuyển trong nhà xưởng.
Với sự phát triển nhanh chóng của Tesla, họ cũng mở rộng quy mô với việc vận hành Siêu nhà máy (gigafactory) tại Nevada từ năm 2016, có diện tích gần nửa triệu m2.
Năm 2022, Tesla khánh thành một siêu nhà máy ở bang Texas với diện tích bằng 100 sân bóng đá và có khả năng sản xuất khoảng 500.000 xe mỗi năm.
Tháng 10/2022, Hyundai thông báo động thổ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 5,54 tỉ USD tại Mỹ, trong bối cảnh họ đang tăng cường doanh số bán xe điện tại thị trường này.
Nhà máy này tọa lạc ở hạt Bryan, phía tây thành phố Savannah thuộc bang Georgia, có khả năng sản xuất khoảng 300.000 xe mỗi năm và có thể tạo ra khoảng 8.100 việc làm mới. Hyundai dự kiến bắt đầu sản xuất thương mại tại đây vào nửa đầu năm 2025.
Tháng 9 năm 2021, Ford Motor và nhà sản xuất pin SK Innovation Hàn Quốc công bố đầu tư tổng cộng 11,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp mẫu F-150 và 3 nhà máy sản xuất pin tại Mỹ nhằm thúc đẩy sản lượng xe điện.
Ford sẽ chi ra 7 tỷ USD, là khoản đầu tư lớn nhất trong 118 năm lịch sử của hãng, trong khi SK sẽ chi trả phần còn lại.
Ford dự kiến xây dựng một 'khuôn viên rộng lớn' Blue Oval City tại phía tây Tennessee với tổng trị giá 5,6 tỷ USD, tạo ra 6.000 việc làm.
Tại Kentucky, Ford cũng sẽ xây dựng khuôn viên khác có tên BlueOvalSK Battery Park, là khu phức hợp sản xuất pin cho danh mục xe điện của họ. Khu đất rộng hơn 7.000 km2 sẽ có giá trị 5,8 tỷ USD và dự kiến tạo ra 5.000 việc làm.
Nhà sản xuất Rivian cũng có một cơ sở sản xuất chính ở Normal, Illinois, sản xuất xe tải điện cho Amazon và các bộ phận của R1T và R1S EVs. Nhà máy này tạo ra hơn 3.000 việc làm và dự kiến sản xuất 150.000 xe mỗi năm, với kế hoạch tăng lên 200.000 xe mỗi năm vào năm 2023.