VinFast đang tổ chức để mở rộng hệ thống nhà phân phối xe tại Mỹ.
Gần đây, VinFast đã có động thái chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Mỹ từ việc bán hàng trực tiếp cho khách hàng sang việc xây dựng hệ thống nhà phân phối. Các nhà phân phối trong tương lai sẽ làm việc với một VinFast quyết tâm và có kế hoạch phát triển mạnh mẽ sau khi bắt đầu xây dựng nhà máy xe ở bang North Carolina (Mỹ).
Tại Mỹ, VinFast hiện chỉ phân phối mẫu xe VF 8 được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam. Dự kiến, mẫu xe gầm cao 3 hàng ghế VF 9 cũng sẽ ra mắt tại Mỹ trong năm nay.
Bà Stephanie Brinley, một nhà phân tích có kinh nghiệm tại S&P Global Mobility, nhấn mạnh: 'Một trong những thách thức đối với VinFast là mặc dù sản phẩm của họ rất tốt, nhưng việc tìm ra điểm nổi bật và duy trì nó trên thị trường là rất khó khi thị trường có nhiều sản phẩm tốt'.
Đối với Tesla, mặc dù là một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xe điện, nhưng theo bà Stephanie Brinley: 'Các hãng xe điện sau không thể thu hút khách hàng chỉ bằng việc có mặt trên thị trường. Chỉ có việc sản xuất xe điện không đủ'.
Theo số liệu từ các công ty phân tích thị trường ô tô, từ khi bắt đầu nhập khẩu xe sang Mỹ đến cuối quý 8, đã có 215 chiếc VF 8 được đăng ký. Mặc dù bước khởi đầu có vẻ chậm chạp, nhưng cần nhớ rằng đây chỉ là những bước đầu tiên của VinFast tại Mỹ.
VinFast đặt kế hoạch sản xuất 5 mẫu xe điện, trong đó, 3 mẫu sẽ có giá dưới 40.000 USD (khoảng 976 triệu đồng) tại Mỹ. Giá khởi điểm của VF 8 là 47.200 USD (khoảng 1,15 tỷ đồng) bao gồm cả phí vận chuyển, VF 9 sẽ có giá khởi điểm từ 84.200 USD (khoảng 2 tỷ đồng) cũng bao gồm cả phí vận chuyển.
CHIẾN LƯỢC MỚI
Ban đầu, VinFast cũng đã lên kế hoạch bán xe trực tiếp cho khách hàng tương tự như Tesla, Rivian hay Lucid. Tuy nhiên, VinFast hiện đang tìm cách mở rộng thêm hệ thống nhà phân phối.
Một đại diện của một nhà phân phối, người đã yêu cầu giấu tên, đã đánh giá cao cơ hội hợp tác với VinFast. Tuy nhiên, ông/ bà này cũng lưu ý: 'Chúng tôi cần nhiều thông tin hơn trước khi quyết định, và giá cả phải hấp dẫn với phân khúc thị trường phổ thông'.
Hiện nay, VinFast đã chuyển hết tất cả tài nguyên vào việc phát triển các mẫu xe điện sau khi dừng sản xuất các mẫu xe chạy xăng. Với các nhà phân phối tại Mỹ (nơi thị trường xe điện đang có dấu hiệu giảm), việc không có xe xăng dường như là một vấn đề khiến họ quan ngại. Một nhà phân phối tham dự buổi họp mặt gần đây mà VinFast tổ chức, chia sẻ với các đối tác phân phối khác: 'Tôi nghĩ rằng các nhà phân phối khác sẽ muốn có cả xe xăng và xe điện'.
Theo chuyên gia kỳ cựu trong ngành xe hơi Mỹ, ông Duke Hale, ông cho rằng rất nhiều nhà phân phối đang thể hiện sự quan tâm đối với VinFast. Hiện ông Duke Hale đang là cố vấn cho VinFast tại thị trường Mỹ.
Chuyên gia này nói: 'Phản ứng [của các nhà phân phối] vượt xa giấc mơ không thể thực hiện của tôi. Hiếm khi có những phản ứng đến vậy từ các thương hiệu ô tô, và tôi tin rằng các nhà phân phối đang nhìn nhận đây là một cơ hội tốt. Có bao nhiêu hãng xe điện đã ra mắt 4 mẫu xe trong cùng một năm?'
VINFAST MANG LẠI SỰ ĐA DẠNG LỰA CHỌN
VinFast đã lập kế hoạch bán 4 mẫu xe điện gầm cao tại Mỹ, trong đó có 3 mẫu sẽ được sản xuất tại nhà máy của họ ở bang North Carolina từ năm 2025. Các mẫu này cũng đã được bán tại Việt Nam, bao gồm VF 6, VF 8 và VF 9. Mẫu VF 7 sẽ được ra mắt trên thị trường nội địa vào năm sau.
VinFast đang xem xét việc mang mẫu mini car VF 3 đến Mỹ sau phản ứng tích cực từ các nhà phân phối - họ cho rằng mẫu xe này sẽ thu hút được các khách hàng trẻ.
Kế hoạch mở rộng các nhà phân phối đã được VinFast đề xuất sau khi hãng niêm yết cổ phiếu trên sàn NASDAQ vào giữa tháng 8. Việc có thêm các nhà phân phối ngoài giúp VinFast hy vọng có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với mô hình bán trực tiếp trước đây. Hãng cũng đang xem xét chuyển đổi một số showroom chính hãng thành showroom của các nhà phân phối.
Theo nhà phân tích Stephanie Brinley: 'Các nhà phân phối chắc chắn sẽ thúc đẩy tốc độ mở rộng thị trường của VinFast nếu hãng có đủ showroom ở những vị trí phù hợp. Điều quan trọng là phải duy trì mối quan hệ tốt với nhà phân phối, vì nếu có sự thay đổi, điều này có thể gây mất tiền lớn' - nhà phân tích nhấn mạnh trường hợp VinFast rút khỏi hợp đồng với các nhà phân phối.
Chuyên gia xe và cố vấn của VinFast, ông Duke Hale, hy vọng các nhà phân phối của VinFast sẽ mở rộng mạnh mẽ, bắt đầu từ năm sau. VinFast đã tổ chức hai buổi gặp gỡ với các nhà phân phối tiềm năng ở hai bang khác nhau của Mỹ, với khoảng 100 đơn vị tham gia.
GIÁ CẢ HẤP DẪN QUÁ ĐÁNG
Theo nhận định của ông Duke Hale, điều khiến VinFast được chú ý nhiều là mức giá cạnh tranh quá hấp dẫn trong phân khúc phổ thông, đặc biệt là trong thời điểm thiếu hụt xe điện. Với mẫu VinFast VF 6, giá dự đoán có thể bắt đầu từ 30.000 USD, còn VF 7 có thể từ 37.000 USD chưa bao gồm phí vận chuyển.
Trong hai buổi gặp gỡ với các nhà phân phối, ông Duke Hale cho biết VinFast không chỉ mang VF 8 để lái thử mà còn đưa ra phiên bản thử nghiệm của các mẫu xe khác. Mẫu mini car VinFast VF 3 đặc biệt thu hút khi có thể được bán với giá dưới 20.000 USD.
Ông Duke Hale cũng thêm rằng VinFast sẽ có 3 mẫu xe ở vị trí thuận lợi với giá dưới 40.000 USD. 'Tôi sẽ không đặt cược chống lại họ [VinFast]. Không một xu nào. Họ là một trong những hãng xe có lòng quyết tâm cao nhất mà tôi từng thấy', ông Duke Hale khẳng định.