Chiến lược bán hàng mới của VinFast mở ra nhiều cơ hội để tăng doanh số.
Hãng xe điện Việt - VinFast - gần đây đã thay đổi chiến lược bán hàng tại Mỹ, làm cho nhiều đơn vị tham gia thị trường xe Mỹ quan tâm và cũng cảnh giác. Sự thay đổi của VinFast nằm ở cách hãng này phân phối xe tại thị trường Mỹ.
Cho đến nay, VinFast đã chuyển gần 3000 chiếc xe điện đến khu vực Bắc Mỹ, và thay vì chỉ bán trực tiếp cho khách hàng như Tesla, VinFast muốn mở thêm đại lý.
Bên trong một showroom của VinFast tại Mỹ.
Hãng thông tấn Reuters cho biết nhiều nhà phân phối xe tại Mỹ đã liên hệ với họ để hỏi về thay đổi mới của VinFast. Các đơn vị này muốn biết thêm về kế hoạch này, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu với các đại lý, kế hoạch phân phối linh kiện và chế độ bảo hành xe.
Chủ tịch của Tập đoàn Glassman Automotive, ông George Glassman, cho biết: 'Liệu có cơ hội để mở rộng phân phối cho các hãng khác không? Có, có thể. Nhưng vấn đề là vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định. Tôi cần hiểu rõ hơn trước khi đưa ra quyết định đúng đắn'. Tập đoàn Glassman Automotive hiện đang phân phối xe cho 5 thương hiệu tại Mỹ.
DOANH SỐ CỦA VINFAST SẼ TĂNG MẠNH?
VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn NASDAQ vào tuần trước, đạt đỉnh điểm với mức vốn hóa khoảng 85 tỷ USD - con số cao hơn cả Ford hay General Motors. Tuy nhiên, sau đó giá cổ phiếu của VinFast giảm khoảng 17,2% xuống còn 24,92 USD vào giữa phiên giao dịch hôm thứ 5 tuần trước.
Hiện tại, khi VinFast đang cố gắng nỗ lực hơn để chiếm lĩnh thị trường Mỹ, Reuters đánh giá rằng hãng xe Việt đang gặp nhiều khó khăn. Chiến lược bán hàng kết hợp cả các đại lý và showroom chính thức được coi là một thách thức mới mà VinFast cần phải vượt qua. VinFast hiện đã bắt đầu tiến hành đàm phán với các nhà phân phối.
CEO của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, chia sẻ với Reuters: 'Tự mở showroom là ý tưởng tốt nhưng đòi hỏi nhiều thời gian. Hợp tác với đối tác để tiến triển nhanh hơn vẫn luôn là điều chúng tôi đang làm'.
Theo Reuters, tính đến tháng 6, VinFast có khoảng 122 showroom trên toàn thế giới. Các nhà lãnh đạo cấp cao tại VinFast không có bình luận gì với Reuters về việc có kế hoạch mở thêm nhà phân phối hay không. Nếu VinFast mở thêm nhiều nhà phân phối, điều này đồng nghĩa với việc các xe của hãng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, khách hàng cũng sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc bảo dưỡng xe, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của VinFast.
Hiện tại, các nhà phân phối tại Mỹ đang có nhiều câu hỏi chưa có lời đáp, trong đó bao gồm cả việc VinFast sẽ phân phối linh kiện sửa chữa xe như thế nào.
VinFast chỉ phân phối mẫu VF 8 tại Mỹ.
Ông Scott Fink, CEO của Fink Automotive Group - chủ sở hữu các đại lý Volkswagen và Subaru tại bang Florida, cho biết: 'Các đại lý cũng cần quan tâm đến uy tín của họ. Nếu tôi bán cho bạn một chiếc xe nhưng thiếu cái cản trước, chắc chắn bạn sẽ tức giận với chúng tôi'. Ông cũng nhấn mạnh rằng các đại lý phải đương đầu với những thách thức.
Các đại lý lưu ý rằng Tesla có một hệ thống phân phối riêng, nhưng Tesla là hãng xe điện hàng đầu thế giới, trong khi các thương hiệu mới phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ngoài ra, VinFast cũng sẽ cạnh tranh với các hãng xe lâu đời như General Motors, Ford hay Hyundai.
Ông Andrew DiFeo, quản lý một đại lý Hyundai tại bang Florida, Mỹ, cho biết: 'Điều quan trọng nhất là bạn có thể tồn tại trong vòng 5 năm không? Đó là một câu hỏi lớn'.
Nhiều đại lý tin rằng VinFast cần có chính sách lợi nhuận hấp dẫn để đền bù cho những khó khăn có thể gặp phải. Hơn nữa, VinFast cũng cần cung cấp chế độ bảo hành hàng đầu để làm cho khách hàng cảm thấy an tâm về sản phẩm.
Ngoài các dòng xe SUV, VinFast đang phát triển mẫu xe bán tải điện, có thể sẽ là chiến lược quan trọng tại Bắc Mỹ.
Tuy nhiên, cựu CEO của General Motors, ông Warren Browne, cho rằng kế hoạch này không ổn: 'Có quá nhiều giá trị phải chia sẻ cho đại lý. Điều đó không hợp với Wall Street.'
Ngược lại, CEO của Ricart Automotive Group tại bang Ohio, ông Rhett Ricart, tin rằng với giá cả hợp lý, vẫn sẽ có đủ đại lý tham gia. Ricart Automotive Group hiện phân phối xe cho 10 thương hiệu. Kế hoạch xây nhà máy tại Mỹ của VinFast cũng được đánh giá cao.
Các đại lý cũng đồng tình rằng một thương hiệu mới không phải vấn đề lớn, vì Honda hoặc Hyundai cũng từng là những thương hiệu nhỏ và phát triển lớn: 'Nếu sản phẩm tốt và bảo hành đảm bảo, người Mỹ sẽ mua' - ông Rhett Ricart khẳng định.
Chủ tịch Galpin Motors, ông Beau Boeckmann (đại lý cho 12 hãng xe tại Los Angeles, trong đó có Polestar - thương hiệu xe điện mới nổi thuộc Volvo), cho rằng các đại lý sẽ tìm cách tạo ra cơ hội kinh doanh tốt.
Ông Beau Boeckmann đã thăm nhà máy của VinFast tại Hải Phòng và gặp gỡ CEO Lê Thị Thu Thủy. Ông cũng rất sẵn lòng hợp tác với VinFast: 'Các đại lý cũng là doanh nhân và họ chấp nhận rủi ro'.